Skip to main content
sharethis

26 ก.ค. 52 – สมาพันธ์เกาหลีเพื่อการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม (Korea Federation for Environmental Movements: KFEM)  และองค์กรมิตรโลก เกาหลี (Friends of the Earth Korea: FoE Korea )  เชิญชวนเพื่อนมิตรนานาชาติร่วมคัดค้านโครงการพัฒนาขนาดยักษ์ที่สร้างทำลายแหล่งน้ำเพื่อการบริโภคของชาวเกาหลีใต้ ในนาม “โครงการฟื้นฟูแม่น้ำสี่สาย”(Four Rivers Restoration Project)  โดยภาคประชาชนไทยจะทำจดหมายร่วมของกลุ่มประชาชนในประเทศไทยไปยังแกนนำรัฐบาล ภายใน 31 สิงหาคมนี้

 
ร่วมคัดค้านการทำลายแม่น้ำสี่สายหลักในเกาหลีใต้
สมาพันธ์เกาหลีเพื่อการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม (Korea Federation for Environmental Movements : KFEM) และ องค์กรมิตรโลก เกาหลี (Friends of the Earth Korea: FoE Korea ) ขอเพื่อนมิตรนานาชาติร่วมคัดค้านโครงการพัฒนาขนาดยักษ์ที่สร้างทำลายแหล่งน้ำเพื่อการบริโภคของชาวเกาหลีใต้ ในนาม “โครงการฟื้นฟูแม่น้ำสี่สาย” (Four Rivers Restoration Project)
โครงการฟื้นฟูแม่น้ำสี่สาย เป็นโครงการขนาดยักษ์ที่จะทำลายระบบนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพของแม่น้ำทั้ง 4 สายอย่างรุนแรง แม่น้ำทั้งสี่ได้แก่ แม่น้ำฮัน (Han River) แม่น้ำนัคดง (Nakdong river) แม่น้ำกึม (Geum river) และแม่น้ำยวงซัน ( Yeongsan River ) ซึ่งเป็นแม่น้ำใหญ่ที่สุดของประเทศเกาหลีใต้และเป็นแหล่งน้ำดื่มของประชากรสองในสามของประเทศ นอกจากนั้นแม่น้ำทั้งสี่สายยังเป็นถิ่นที่อยู่สำคัญของพืชและสัตว์ตามธรรมชาติ ซึ่งหลายชนิดจัดเป็นสิ่งมีชีวิตหายาก/ใกล้สูญพันธุ์ (endangered species)
มิสเตอร์ ลี ยุงบัค ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ กำลังดำเนินโครงการนี้ โดยอ้างว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บกักน้ำ และควบคุมน้ำท่วม ซึ่งในการดำเนินการจะมีการขุดลอกแม่น้ำเป็นระยะทางกว่า 691 กิโลเมตร และนำทรายและกรวดขึ้นมากว่า 570 ลูกบาศก์เมตร นอกจากนั้นยังจะสร้างเขื่อน (รัฐเรียก “ฝาย”) ขนาดความสูง 6 เมตร อีก20 แห่ง รัฐบาลเสนอว่าจะใช้งบประมาณ 22 หมื่นล้านวอน (หรือ $17.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ที่มาจากเงินภาษีของประชาชนในโครงการยักษ์นี้ รัฐบาลยังอ้างว่าโครงการนี้เป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างงานให้กับประชาชน และเป็นส่วนหนึ่งในนโยบาย “ลดคาร์บอน เพิ่มสีเขียว” (Low Carbon & Green Growth)
หากมีการดำเนินโครงการ เป็นไปได้ว่าจะส่งผลกระทบต่อการวางไข่ของสัตว์น้ำในบริเวณน้ำตื้น ทำลายแม่น้ำและพื้นที่ชุ่มน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์ป่าและพืชธรรมชาติ และก่อให้เกิดมลพิษของแหล่งน้ำดื่มน้ำใช้ของประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศ เราเชื่อว่านี่ไม่ใช่การไปสู่ความยั่งยืน
การสำรวจความคิดเห็นประชาชนเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา  66.6 เปอร์เซ็นต์ของประชากรที่สำรวจคัดค้านโครงการนี้ ส่วนอีก 27.1 เปอร์เซ็นต์เห็นด้วย
รัฐบาลโดยหน่วยงานที่รับผิดชอบจะเริ่มนำรถปรับดิน (Bullozers) เข้ามาดำเนินโครงการในเดือนตุลาคม ปีนี้ กลุ่มนักสิ่งแวดล้อมเกาหลีได้นั่งประท้วงในกลางกรุงโซลตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน ทางองค์กรพัฒนาทั้งสอง (สมาพันธ์เกาหลีเพื่อการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม และ องค์กรมิตรโลก เกาหลี) และภาคประชาชนเกาหลีใต้ขอแรงเพื่อนพันธมิตรนานาชาติร่วมรณรงค์ต่อต้านการดำเนินโครงการ โดยลงชื่อคัดค้านใน
และ/หรือ ส่งจดหมายที่แนบนี้ ไปยัง
ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ (Mr. Lee Myung-bak, President of Republic of Korea) ที่ webmaster@president .go.kr

รัฐมนตรีที่ดิน การขนส่งทางทะเล (Mr. Chung Jong-hwan, Minister of Land, Transport and Maritime Affairs) ที่  chungceo@mltm. go.kr
รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม (Mr. Lee Maanee, Minister of Environment) ที่ eman2mev@me. go.kr
ส่งสำเนาถึง (with cc) to International Affairs, KFEM/FOE Korea at ecokfem@gmail. com.
 
ท่านสามารถสื่อสารโดยตรง เพื่อติดต่อข้อมูลเพิ่มเติมที่  Ms. Kim Choony/Ms. Jang Seon-yeong at KFEM/FOE Korea via ecokfem@gmail. com, seon@kfem.or. kr
 
หรือส่งชื่อท่านมายังอีเมล์  Toamteam268@gmail.com เพื่อทำจดหมายร่วมของกลุ่มประชาชนในประเทศไทยไปยังแกนนำรัฐบาล ภายใน 31 สิงหาคมนี้
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net