Skip to main content
sharethis

 ผู้สนับสนุนเซลายากระจายกำลังปิดถนนสายสำคัญในฮอนดูรัส คนงานท่าเรือตามประเทศต่าง ๆ ปิดกั้นเรือสินค้าจากฮอนดูรัส เซลายาเผยพร้อมกลับประเทศหากเจรจาให้ตนคืนสู่ตำแหน่งไม่เป็นผลภายในเที่ยงคืนวันที่ 18 ชาเวซและคาสโตรร้องสหรัฐฯ ถอนทัพออกจากละตินอเมริกา เกรงฮอนดูรัสเกิดสงครามกลางเมือง ด้านรัฐบาลมิเชลเลตตีส่งจดหมายถึงสหประชาชาติกล่าวหาชาเวซละเมิดกฏบัตรฯ

 
กลุ่มผู้สนับสนุนเซลายาปิดถนนถัดจากทางตอนบนของกรุงเตกูซิกัลปาไป 10 กิโลเมตร
ในวันศุกร์ (17 ก.ค.)
(AFP / Orlando Sierra)
 
ตำรวจนายหนึ่งยืนอยู่ขณะที่ผู้ประท้วงกำลังปิดถนนในวันศุกร์ (17 ก.ค.) กราฟิตี้บนกำแพงเขียนว่า "มิเชลเลตตี รัฐบาลชั่วคราวของคุณจบสิ้นแล้ว"
(AP Photo/Fernando Antonio)
 
ทหารกำลังยืนเฝ้าดูการประท้วงในเขตรอบนอกของกรุงเตกูซิกัลปา วันศุกร์ (17 ก.ค.) ที่ผ่านมา ป้ายในรูปนี้เขียนว่า "ขอสนับสนุนประชาชนในระบอบประชาธิปไตย อำนาจของประชาชนจงมีมากขึ้น ผู้สนับสนุนรัฐประหารจงออกไป"
(REUTERS/Edgard Garrido)
 
หญิงคนหนึ่งขายหมวกคาวบอยในลักษณะที่คล้ายกับที่เซลายาใช้สวมใส่ให้กับกลุ่มผู้สนับสนุนเซลายาในช่วงการประท้วงในวันที่ 16 ก.ค. ซึ่งคำว่า "เมล" ที่เห็นบนหมวกเป็นชื่อเล่นของมานูเอล เซลายา
(REUTERS/Edgard Garrido)
 
การประท้วงของสมาชิกของพรรคเสรีนิยมฮอนดูรัสและผู้สนับสนุนเซลายาในวันที่ 16 ก.ค.
(REUTERS/Edgard Garrido)
 
ผู้สนับสนุนเซลายา นำก้อนหินมาปิดถนน ในการประท้วงเมื่อวันที่ 17 ก.ค.
(AP Photo/Fernando Antonio)
 
มีคนนำขนมหวานมาวางขายบนหินที่ใช้ปิดถนน ในการประท้วงแถบนอกเมืองเตกูซิกัลปา วันที่ 17 ก.ค.
(REUTERS/Edgard Garrido)
 
 
ผู้สนับสนุนเซลายา กระจายกำลังประท้วงปิดถนนและท่าเรือ
ในวันที่ 16 ก.ค. กลุ่มผู้สนับสนุนเซลายาได้พากันปิดถนนทางหลวงสายธุรกิจ รวมทั้งมีารประท้วงกระจายตามที่ต่าง ๆ โดยผู้ประท้วงได้ปิดเส้นทางเข้าสู่กรุงเตกูซิักัลปาทั้งทางตอนเหนือและตอนใต้เป็นเวลาหลายชั่วโมง ทำให้มีรถติดยาวหลายกิโลเมตรในทั้งสองเส้นทาง จนกระทั่งต่อมาพวกเขาก็เลิกปิดถนนและบอกว่าจะกลับมาประท้วงอีกในวันศุกร์ (17 ก.ค.) นี้
 
เจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานอีกว่ามีการประท้วงปิดถนนในโคมายากัว และโคปาน บทถนนที่เป็นเส้นทางลำเลียงสินค้านำเข้าและส่งออกจากเอล ซัลวาดอร์ แต่ทางรัฐบาลชั่วคราวก็ออกมาบอกว่ารถขนส่งสินค้าได้วิ่งข้ามพรมแดนฮอนดูรัสไปแล้ว
 
การประท้วงที่เส้นทางเข้าเมืองตอนเหนือของกรุงเตกูซิกัลปา มีผู้ประท้วงหลายร้อยคนสวมเสื้อเชิ้ดและผ้าพันคอสีแดง มีบางคนสวมหมวกคาวบอยซึ่งเป็นที่สวมใส่ทั่วไปในเขตชนบทของฮอนดูรัส พวกเขาปิดถนนด้วยหิน ตะโกนสโลแกนเรียกร้องให้เซลายากลับมา
 
"พวกเราต้องการ 'เมล' (ชื่อเล่นของมานูเอล) เซลายา กลับมา...จะยังคงมีการประท้วงต่อไปหากเขายังไม่กลับมา" มาร์โค มาร์ติเนซ กล่าว เขาเป็นเจ้าของร้านอาหารที่หุ้มตัวด้วยธงผ้าสีแดงและสีขาวซึ่งเป็นธงพรรคเสรีนิยมของเซลายา
 
ขณะที่คาร์ลอส ซูอาโซ ประกาศว่าการประท้วงในวันศุกร์ (17) จะใหญ่โตกว่าเดิม
 
ทางด้านผู้ประกอบการธุรกิจกาแฟ ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกสำคัญของฮอนดูรัส บอกว่าการส่งออกในช่วงปี 2008-2009 ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุความวุ่นวายหลังรัฐประหาร แต่การปิดถนนอาจเป็นการรบกวนการขนส่งปุ๋ยไปสู่ฟาร์มที่เตรียมเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงตุลาคมนี้ได้
 
มาถึงในวันที่ 17 ก.ค. หนังสือพิมพ์ El Universal ของเวเนซูเอลลารายงานสั้นๆ ถึงเหตุประท้วงว่า มีสมาชิกกลุ่มองค์กรประชาสังคมกว่าพันคนปิดถนนสายต่าง ๆ ที่เป็นทางไปยังกรุงเตกูซิกัลปา เพื่อเรียกร้องให้มานูเอล เซลายา กลับคืนสู่ตำแหน่ง โดยหากไม่ทำตามข้อเรียกร้องก็จะมีการนัดหยุดงานทั่วประเทศในวันที่ 18 ก.ค. นี้
 
ขณะที่รอยเตอร์รายงานว่ามีการชุมนุมปิดถนนทั้งตอนเหนือและตอนใต้ของกรุงเตกูซิกัลปาอีกเช่นเดียวกันในวันที่ 17 ก.ค. โดยผู้ประท้วงทางตอนใต้ของเมืองถูกตำรวจยิงแก๊สนำตาใส่จนต้องสลายการชุมนุมไป
 
ส่วน AFP รายงานว่ากลุ่มผู้สนับสนุนเซลายา ยังได้ปิดถนนในเมืองซาน เปโดร ซูลา เมืองที่สำคัญเป็นอันดับสองของฮอนดูรัส และเมืองปูเออร์โต คอร์เทส เมืองท่าของฮอนดูรัส นอกจากนี้ยังได้ปิดถนนทางหลวงสายที่นำไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านคือเอล ซัลวาดอร์ และกัวเตมาลา ด้วย
 
โดยทาง AP รายงานว่าผู้ประท้วงราวสองพันคนปิดถนนที่นำไปสู่กรุงเตกูซิกัลปาสองสายซึ่งเป็นทางไปสู่ชายฝั่งแคริบเบียนและแปซิฟิกเป็นเวลาหลายชั่วโมงในวันที่ 17 ก.ค.
 
ขณะเดียวกันทางด้านกลุ่มสหพันธ์แรงงานด้านการขนส่งสากล (International Transport Workers' Federation) ซึ่งมีสมาชิกเป็นกลุ่มคนทางท่าเรือทั่วโลกเรียกร้องให้มีการปิดไม่ให้เรือที่มีธงของฮอนดูรัสเข้าประเทศตนเพื่อประท้วงการที่เซลายาถูกยึดอำนาจ โดยทางสหพันธ์ฯ ได้เรียกร้องให้คนทำงานตามท่าขนส่งปฏิเสธการรับและส่งสินค้าจากเรือสินค้าของฮอนดูรัส
 
 
ชาเวชเผย เซลายาจะกลับฮอนดูรัสภายในไม่กี่ชั่วโมงนี้
ฮูโก ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซุเอลลาเปิดเผยในวันที่ 17 ก.ค. ว่า มานูเอล เซลายา ประธานาธิบดีของฮอนกูรัสที่ถูกยึดอำนาจจะกลับประเทศภายในไม่กี่ชั่วโมงนี้
 
"เซลายาบอกว่าภายในไม่กี่ชั่วโมงนี้เขาจะกลับฮอนดูรัส พวกเราเป็นพวกเดียวกับเซลายา พวกเราต้องสนับสนุนเขา" ชาเวซกล่าวขณะเดินทางเยือนทำเนียบรัฐบาลของโบลิเวีย โดยเขายังได้กล่าวด้วยว่า "ผมไม่รู้ว่าพวก 'กองจรยุทธ' ในฮอนดูรัสจะทำอย่างไร ในเมื่อมีประชาชนปิดถนน ประเทศเป็นอัมพาต กลายเป็นประเทศที่ปกครองไม่ได้อีกแล้ว"
 
โดย 'กองโจรกอริล่า' เป็นคำที่ชาเวซใช้เรียกคณะรัฐประหารในฮอนดูรัส
 
 
เซลายากับภรรยา เผยตรงกัน พร้อมกลับฮอนดูรัสหากเจรจาคืนสู่ตำแหน่งไม่สำเร็จ
ขณะที่เซียวมารา คาสโตร เดอ เซลายา ภรรยาของมานูเอล เซลายา ให้สัมภาษณ์กับ Reuters ว่าหากการเจรจาในคอสตาริกาเพื่อให้เขาคืนสู่ตำแหน่งไม่เป็นผลสำเร็จ ประธานาธิบดีเซลายาก็จะกลับฮอนดูรัส โดยที่ทางภรรยาของเซลายาไม่ได้ระบุเวลากลับประเทศของเขาอย่างชัดเจน โดยการเจรจาอีกครั้งระหว่างเซลายากับมิเชลเลตตีจะมีขึ้นในคอสตาริกาวันเสาร์ (18 ก.ค.) นี้
 
ทางด้านเซลายาเองออกมาพูดในวันที่ 18 ก.ค ว่า หากในการเจรจาที่คอสตาริกาวันนี้ (18 ก.ค.) ยังไม่บรรลุวัตถุประสงค์ของเขาคือการนำตัวเขากลับคืนสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีในฮอนดูรัสได้ภายในเที่ยงคืน เขาก็จะกลับประเทศอย่างลับ ๆ โดยเซลายายังได้กล่าวอีกว่าในการเจรจาครั้งนี้ เขาจะปฏิเสธข้อตกลงใด ๆ ก็ตามที่กำหนดให้ใช้อำนาจร่วมกันในฮอนดูรัส
 
ทางด้านแพทริเซีย โรดาส (Patricia Rodas) รัฐมนตรีต่างประเทศในสมัยรัฐบาลของเซลายาบอกว่า เซลายาอาจจะกลับฮอนดูรัสโดยวางตัวเองเป็นรัฐบาลคู่ขนาน "เพื่อบัญชาการสิ่งที่เรียกว่า การต่อสู้ครั้งสุดท้าย"
 
มีผู้ที่อยู่ข้างเดียวกับเซลายาส่วนหนึงให้ความเห็นว่า การเจรจาในวันเสาร์นี้อาจเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะหลีกเลี่ยงการปะทะ หรืออาจจะถึงขั้นเกิดสงครามกลางเมือง 
 
 
ชาเวซ, คาสโตร ขอสหรัฐฯ ถอนกองทัพ หวั่นเกิดสงครามกลางเมือง
ก่อนหน้านี้ในวันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมาชาเวซก็ออกมาบอกให้สหรัฐฯ ถอนทหารออกจากประเทศในละตินอเมริกา เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดสงครามกลางเมืองนองเลือดขึ้นในฮอนดูรัส
 
ชาเวซกล่าวว่าสถานการณ์ในฮอนดูรัสดูมีความซับซ้อนและตึงเครียดมากขึ้น และอาจนำไปสู่สงครามกลางเมืองซึ่งจะลามไปยังประเทศอื่น ๆ ในเขตอเมริกากลางได้ และยังได้บอกอีกว่า เขากลัวกองทัพของฮอนดูรัสจะเคลื่อนไหวโดยไม่ได้รับการอนุมัติจากสหรัฐฯ
 
ทางด้านฟิเดล คาสโตร อดีตประธานาธิบดีคิวบา ก็ได้ออกมาเรียกร้องให้สหรัฐฯ ถอนกองทัพออกจากฮอนดูรัสเพื่อเป็นการผ่อนคลายสถานการณ์รัฐประหารในฮอนดูรัส
 
โดยก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลสหรัฐฯ ผู้ที่ออกมาประณามรัฐประหารในฮอนดูรัส ก็ออกมาประกาศระงับการให้ความช่วยเหลือทางการทหารแก่ฮอนดูรัสในวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา แม้ว่าจะยังคงใช้ฐานทัพที่มีอยู่ในฮอนดูรัสก็ตาม
 
สื่อของคิวบารายงานคำกล่าวของคาสโตรว่า การตัดสินใจที่ถูกต้องในตอนนี้คือการเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ หยุดแทรกแซงหรือให้ความช่วยเหลือทางการทหารแก่ผู้นำรัฐประหาร รวมถึงมีการถอนทัพออกมาจากฮอนดูรัส คำกล่าวของคาสโตรยังมีต่ออีกว่า เหตุการณ์รัฐประหารในฮอนดูรัสเป็นเหตุการณ์ที่ซับซ้อน และไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการวางกับดัก การใช้เล่ห์กล หรือการโกหก
 
โดยคาสโตรมีความเห็นว่าข้อมูลที่ชี้ให้เห็นว่าสหรัฐฯ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารนั้นมีมากขึ้นทุกวัน และเห็นเช่นเดียวกับชาเวซว่าการรัฐประหารส่งผลไปถึงประเทศอื่น ๆ ทั่วละตินอเมริกา
 
 
รัฐบาลชั่วคราวฮอนดูรัสส่งจดหมายถึงยูเอ็น ประณามชาเวซ
รัฐบาลชั่วคราวของฮอนดูรัสนำโดยโรเบอร์โต มิเชลเลตตี ส่งจดหมายไปถึงสภาความมั่นคงของสหประชาชาติ (UN) เมื่อวันที่ 16 ก.ค. เพื่อประณามฮูโก้ ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซุเอลลา ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการที่ชาเวซขู่ว่าจะส่งกองทัพไปยังฮอนดูรัสหลังจากที่มีการรัฐประหาร
 
โดยคาร์ลอส โลเปซ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัฐบาลชั่วคราวในฮอนดูรัส ได้ส่งจดหมายที่มีข้อความระบุว่าการกระทำของชาเวซละเมิดมาตราที่ 1 และ 2 ของกฏบัตรสหประชาชาติ และเรียกร้องให้มีการบังคับใช้มาตรการตามกฏบัตรดังกล่าว
 
ซึ่งโลเปซได้ระบุถึงเหตุการณ์ที่ชาเวซออกมาข่มขู่ว่าจะส่งกองทัพของเวเนซุเอลลามายังฮอนดูรัสเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา นัยว่าจุดประสงค์ต้องการแทรกแซงกิจการภายในของฮอนดูรัส ซึ่งมากพอที่จะถือเป็นการละเมิดหลักการของอำนาจอธิปไตยที่เท่าเทียมกันและการไม่ยุ่งเกี่ยวกับกิจการภายใน รวมถึงเรื่องอื่น ๆ
 
ทั้งนี้รมต.ต่างประเทศจากรัฐบาลชั่วคราวยังได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เครื่องบินของเวเนซุเอลลารุกล้ำน่านฟ้าของฮอนดูรัสเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเครื่องบินลำดังกล่าวมีทหารของเวเนซุเอลลาเป็นนักบิน ทำให้ถือเป็นการละเมิดข้อบังคับของสำนักงานการบินพลเรือนของฮอนดูรัสในข้อที่ห้ามการบินเหนือพื้นที่ของประเทศฮอนดูรัส ทั้งยังมีการพยายามลงจอดยังท่าอากาศยานนานาชาติในกรุงเตกูซิกัลปาด้วย
 
โดยเหตุการณ์รุกล้ำน่านฟ้าดังกล่าว มาจากการที่ทางเวเนซุเอลลาให้มานูเอล เซลายา ซึ่งถูกรัฐประหารและส่งตัวออกนอกประเทศก่อนหน้านี้ โดยสารมากับเครื่องบินของเวเนซุเอลลาเพื่อกลับประเทศ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารปิดกั้นรันเวย์จนเครื่องบินไม่สามารถลงจอดได้
 
ทางการฮอนดูรัสยึดคอมฯ ที่ใช้โหวตประชามติของเซลายา
ข่าวจากหนังสือพิมพ์ La Tribuna ของฮอนดูรัส เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของทางการฮอนดูรัส ได้ทำการยึดคอมพิวเตอร์ที่สงสัยว่ามีผลของการสำรวจเรื่องการนำมานูเอล เซลายา คืนสู่ตำแหน่ง มาตรวจสอบ
 
โดยโรเบอร์โต รามิเรซ ทนายผู้รับผิดชอบการสืบสวนในครั้งนี้ระบุว่า "มีคอมพิวเตอร์ประมาณ 45 เครื่อง ที่มาจากโรงเรียนแถบชนบท จากสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของฮอนดูรัส (Consejo Hondure?o de Ciencia y Tecnologia หรือ COHCIT) และจากเครื่องอื่น ๆ ที่อาจมีการแสดงผลการสำรวจของ 'หีบเลือกตั้งที่สี่' "
 
ซึ่งหีบเลือกตั้งที่สี่ หรือ Cuarte Urna นั้นหมายถึงแผนการลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญของมานูเอล เซลายา จนเป็นเหตุทำให้เกิดความขัดแย้งกับสภาและศาลสูงของฮอนดูรัส นำมาซึ่งเหตุการณ์รัฐประหารในเช้าวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา
 
รามิเรซ ยังได้เปิดเผยอีกว่า พวกเขาเจอข้อมูลซึ่งคาดว่าจะเป็นฐานข้อมูล โดยเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบอยู่ว่าการสำรวจด้วยฐานข้อมูลดังกล่าวได้ข้อมูลครบถ้วนและกลุ่มที่ทำการสำรวจนั้นพร้อมจะนับคะแนนการสำรวจแล้วหรือยัง
 
ซึ่งจากเอกสารแล้วพบว่ามีผู้ทำแบบสำรวจ 550 ราย มี 450 ราย ที่เห็นด้วย และ 30 ราย ที่ไม่เห็นด้วย ขณะที่อีก 11 ราย ไม่ได้ตอบ อีก 30 ราย เลือกไม่ลงคะแนน และอีก 20 ราย ลงคะแนนเกิน
 
คอมพิวเตอร์เหล่านี้ รวมถึงบัตรลงคะแนน อุปกรณ์การลงคะแนน และเอกสารอื่น ๆ ถูกยึดโดยหน่วยสืบสวนของ คณะกรรมการสืบสวนอาชญากรรมแห่งชาติ (Direccian Nacional de Investigaci?n Criminal หรือ DNIC) ซึ่งจะมีการส่งให้ทาง ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลชั่วคราวประเมินผลต่อไป
 
 
ที่มา แปลและเรียบเรียงจาก
Ousted Honduras leader gives talks 1 day deadline , FREDDY CUEVAS and FILADELFO ALEMAN , AP , 18/07/2009
Zelaya plans return to Honduras if talks fail: wife , Simon Gardner , Reuters , 17/07/2009
Hondurans block roads as mediation looms , Noe Leiva , AFP , 17/07/2009
Pro-Zelaya protests grip Honduras ahead of talks , Simon Gardner and Gustavo Palencia , Reuters , 16/07/2009
Chavez warns "bloody civil war" , La Tribuna , 16/07/2009

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net