Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

การสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคีทุกภาคส่วนและประชาชนในการบริหารงานภาครัฐ เป็นรูปแบบการบริหารราชการแนวใหม่สำหรับสังคมไทย หากเราต้องการให้เกิดการพัฒนาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมที่บรรลุเป้าหมายนั้น จำเป็นที่ต้องดำเนินการทั้ง 2 ส่วน คือ

1) การพัฒนาจากภายนอกภาคราชการ (Outside-in approach) คือ การสร้างศักยภาพและโอกาส (Empowerment and enabling) ให้ภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อสร้างให้ระบบราชการเป็นระบบเปิดตามครรลองการบริหารในระบอบประชาธิปไตย จะสัมฤทธิ์ผลได้นั้นต้องมีการกำหนดรูปแบบและกระบวนการบริหารของส่วนราชการตลอดจนต้องสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม (Engaged Governance Culture) ของข้าราชการ

2) การพัฒนาจากภายในภาคราชการ (Inside-out approach) คือ การเสริมสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วม สำหรับการบริหารราชการของผู้ว่าราชการจังหวัดแบบบูรณาการในระดับจังหวัด ต้องดำเนินการสร้างความพร้อมและศักยภาพจากภายในส่วนราชการระดับจังหวัดออกไปสู่ประชาชนและสร้างความพร้อมด้านศักยภาพของภาคประชาสังคมเข้าไปสู่การมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารราชการของผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อร่วมเป็นภาคีการพัฒนาของส่วนราชการในระดับจังหวัด โดยต้องดำเนินการพัฒนาทักษะและความรู้ความเข้าใจกับทุกองคาพยพทั้งในส่วนกลางและระดับจังหวัด มีการกำหนดทั้งนโยบาย และแนวทางการทำงานประสานเชื่อมโยงให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

หากนำหลักการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมมาเปรียบเทียบกับเรื่อง Six Trends Transforming Government พบว่ามีความสอดคล้องกับประเด็น Engaging Citizens in Government คือการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในทุกระดับของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการตัดสินใจ การกำหนดนโยบาย หรือการให้บริการ และจากการวิจัยพบว่า การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย การตัดสินใจ และเรื่องการบริการ นั้นมีความเป็นรูปธรรมตามกฎหมายมากขึ้น จึงทำให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ ในภาครัฐประสบความสำเร็จ ประชาชนมีความเชื่อมั่นและไว้ใจในหน่วยงานภาครัฐ

การบริหารราชการที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องและภาคส่วนอื่นๆ ในสังคมได้เข้ามามีส่วนร่วมในงานราชการระดับต่างๆ อย่างมีคุณภาพก็จะถือว่าเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่ง ในการพัฒนาระบบราชการไทยให้สอดคล้องกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย

ดังนั้นการสร้างความรู้และความเข้าใจแก่เครือข่ายภาคประชาสังคมและภาคประชาชนเพื่อพัฒนาระบบราชการไทยให้มุ่งเน้นการเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง เพื่อให้ภาคประชาชนมีศักยภาพในการเข้าสู่กระบวนการมีส่วนร่วม จึงเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนให้เกิดความเป็นรูปธรรมและต่อเนื่องมากขึ้น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net