Skip to main content
sharethis

ทหาร-ปปส.พม่าแสดงฝีมือตรวจยึดยาเสพติดล็อตใหญ่ มูลค่านับร้อยล้านบาทของอดีตลูกน้องขุนส่า ขณะเตรียมส่งเข้าไทย

มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ของวันที่ 10 ก.ค. 52 ที่ผ่านมา ทหารและตำรวจปราบปรามยาเสพติดของพม่าประจำท่าขี้เหล็ก (ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย) ร่วมก้นตรวจยึดยาเสพติดล็อตใหญ่มูลค่านับร้อยล้านบาท ตรงบริเวณเส้นทางเมืองสาดเข้าสู่จังหวัดท่าขี้เหล็ก
โดยยาเสพติด ที่ทางการพม่าตรวจยึดได้ครั้งนี้ประกอบด้วย ยาบ้าจำนวน 1 ล้านเม็ด เฮโรอีนอัดแท่งน้ำหนักราว 1,000 กก. และยาไอซ์อีกจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ การตรวจยึดมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่พม่าได้ทำการตรวจค้นรถยนต์บรรทุก 6 ล้อคันหนึ่ง ที่วิ่งมาจากเมืองน้ำจ๋าง รัฐฉานภาคใต้ และพบยาเสพติดจำนวนดังกล่าวถูกแบ่งบรรจุใส่หีบล็อคกุญแจอย่างดี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวคนขับรถและเด็กรถรวม 2 คน ไปสอบสวน
ทั้ง นี้ ยาล็อตดังกล่าวทราบว่าเป็นของ นายอาฝา อายุ 46 ปี ชาวจีนเชื้อสายโกก้าง อดีตลูกน้องขุนส่า ปัจจุบันมีบ้านพักอยู่ที่บ้านนากองมู ต.เมืองโต๋น (ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่) มีรายงานว่า นายอาฝา เป็นผู้มีอิทธิพลและมีความสนิทสนมกับพ.อ.จ่อตู่ ผู้บัญชาการทหารพม่าในพื้นที่นากองมูเป็นอย่างดี รวมทั้งมีหุ้นส่วนหลายโครงการในพื้นที่บ้านโป่งป่าแขมและนากองมูด้วย
ส่วน รถบรรทุกยาเสพติดทราบว่าเป็นของนายมิ้นส่วย คนเชื้อสายแขกมีบ้านอยู่ที่อำเภอเมืองปั่น (รัฐฉานภาคใต้) และคนขับรถที่ถูกจับกุมเป็นลูกชายของนายมิ้นส่วยเอง ซึ่งทราบว่าได้รับการว่าจ้างลำเลียงด้วยเงินจำนวน 27 ล้านบาท ขณะที่ยาเสพติดที่ถูกยึดได้นั้นมีการประมาณกันว่ามีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 300 - 500 ล้านบาทและมีเป้าหมายส่งเข้าในประเทศไทย
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางการพม่าไม่ยังสามารถส่าวหาตัวการใหญ่ได้ ซึ่งเชื่อกันว่า นายเจียวซาง ผู้นำกองกำลังอาสาสมัครนาไย (อำเภอเมืองน้ำจ๋าง) อดีตลูกน้องขุนส่า ปัจจุบันมีบ้านพักอยู่ที่ท่าขี้เหล็กมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ส่วนการตรวจยึดยาเสพติดของเจ้าหน้าที่พม่าครั้งนี้ นับได้ว่ามีจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยตรวจยึดได้ในพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก
 

 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net