Skip to main content
sharethis
3 ก.ค.52 นายบันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติเยือนพม่าวันนี้ ขณะที่ทางการพม่าเลื่อนพิจารณาคดีนางอองซาน ซูจี ตามกำหนดเดิมในวันนี้ออกไปเป็นวันที่ 10 กรกฎาคม  
 
นางขิ่นโมโม หนึ่งในพยานของนางซูจีเปิดเผยว่า “พวกเราเดินทางมาถึงห้องพิจารณาคดีนางซูจีในเรือนจำอินเส่งประมาณ 10 โมงเช้าในวันนี้ แต่ก็ต้องแปลกใจ เมื่อผู้พิพากษาได้ประกาศว่า การพิจารณาคดีนางซูจีต้องเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 10 เดือนนี้ โดยผู้พิพากษาอ้างว่า แฟ้มข้อมูลการพิจารณาคดีของนางซูจียังไม่ถูกส่งกลับจากศาลปกครองกลาง” ซึ่งนางขิ่นโมโมเชื่อว่า น่าจะเป็นข้ออ้างของทางการพม่ามากกว่า
 
อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ทางการพม่าได้นำนางซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี นางขิ่นขิ่นวินและนางวินมาร์มาร์ รวมทั้งนายจอห์น วิลเลียม เย็ตตอว์ ปรากฏตัวในชั้นศาลในเช้าวันนี้
 
ด้านนายบันคีมูนกล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีว่า การเจรจากับรัฐบาลพม่าจะไม่ถึงขั้นแตกหัก แต่นายบันคีมูนยอมรับว่า การเยือนพม่าครั้งนี้ ถือว่าเป็นงานที่หนักมากสำหรับเขา อย่างไรก็ตามเขาจะกดดันอย่างหนักเพื่อให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และนักโทษทางการเมืองทั้งหมด เพื่อสร้างความมั่นใจว่า การเลือกตั้งในพม่าที่จะมีขึ้นในปีหน้านั้นดำรงอยู่บนความยุติธรรมและให้เสรีภาพแก่ประชาชน
 
ขณะที่นายเนียนวิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดีออกมาเปิดเผยว่า การเยือนพม่าครั้งนี้ของนายบันคีมูน จะไม่สามารถช่วยให้การเมืองในพม่าเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นมากนัก
 
 
..............................................................
ที่มา : DVB

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net