Skip to main content
sharethis
สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนหัวนาเฮ การแก้ไขปัญหาคืบหน้า ประชุมคณะทำงานตรวจสอบทรัพย์สินของผู้ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากเขื่อนหัวนา มีมติรับรองผลการทำงานของคณะทำงานเขตอำเภอกันทรารมย์ จำนวน 336 แปลง 159 ราย ใน 10 หมู่บ้าน
 
วันที่ 2 กรกฎาคม 2552 เวลา 10.00 น. การชุมนุมสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนหัวนาณ สันเขื่อนราษีไศล มีการประชุมคณะทำงานตรวจสอบทรัพย์สินของผู้ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากเขื่อนหัวนา เขตอำเภอกันทรารมย์ โดยมีนายสุพจน์ ดาวหน ปลัดอำเภอ (ฝ่ายความมั่นคง) เป็นประธานในที่ประชุม ร่วมด้วยตัวแทนเจ้าพนักงานที่ดิน สาขากันทรารมย์ ตัวแทนกรมชลประทาน และตัวแทนชาวบ้านสมัชชาคนจน 5 คน ที่ประชุมใช้เวลาการพิจารณากระบวนการทำงานของคณะทำงานตรวจสอบทรัพย์สินฯ ประมาณ 3 ชั่วโมง จึงมีมติรับรองผลการทำงานของคณะทำงานตรวจสอบการรังวัด รว.43 ก. และใบตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินในเขตอำเภอกันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ จำนวน 336 แปลง 159 ราย โดยมีชาวบ้านในที่ชุมนุมนับพันจากสมัชชาคนจน เขื่อนราศีไศลและเขื่อนหัวนา นั่งให้กำลังใจแก่ผู้ประชุมในห้องประชุมของโครงการส่งน้ำและบำรุงส่วนมูลล่าง ที่เขื่อนราษีไศล จนประชุมเสร็จ
 
นายสมบัติ โนนสัง อายุ 65 ปี ชาวบ้านโนนสัง ต.โนนสัง อ.กันทรารมย์ กล่าวว่า แม้วันนี้จะมีการรับรองผลการทำงานของคณะทำงานตรวจสอบทรัพย์สินฯ ของชาวบ้านที่เฝ้ารอมานานหลายปี ก็ยังไม่คลายความกังวลใจเรื่องน้ำท่วม เพราะการตรวจสอบในครั้งนี้เน้นไปตรวจสอบพื้นที่ในระดับเก็บกักน้ำของเขื่อนหัวนาที่ 114 – 115 ม.รทก. ตามระดับเก็บกักที่กรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงานศึกษาไว้ แต่ปัจจุบัน รายงานการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสังคม ได้เสนอให้เขื่อนหัวนากักเก็บน้ำที่ระดับ + 112 ม.รทก. และคาดว่าพื้นที่น้ำท่วมจะไม่มากนัก แต่ชาวบ้านในพื้นที่ก็ยังไม่นิ่งนอนใจ และไม่เชื่อใจกรมชลประทานว่า จะยินยอมกักเก็บน้ำตามระดับที่ทาง 3 มหาวิทยาลัยคือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้ศึกษาไว้ ฉะนั้นการประชุมในวันนี้จึงเป็นเพียงแนวทางหนึ่งที่จะทำให้ชาวบ้านมีความเชื่อมั่นต่อสิทธิในการครอบครองและทำประโยชน์ในพื้นที่ทาม ที่กำลังจะกลายเป็นท้องอ่างเก็บน้ำของเขื่อนหัวนา เขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโครงการโขงชีมูลต่อไป
ส่วนความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาของเขื่อนหัวนานั้น การประชุมคณะทำงานตรวจสอบทรัพย์สินฯ ระดับอำเภอนั้น เหลืออำเภออุทุมพรพิสัย ซึ่งทางฝ่ายกรมชลประทานได้เสนอว่า จะมีการประชุมหลังเข้าพรรษา เพราะนายอำเภอพึ่งย้ายมาใหม่ และขอเวลาในการทำความเข้าใจปัญหานี้เสียก่อน ดังนั้นชาวบ้านสมัชชาคนจน ทั้งเขื่อนหัวนาและเขื่อนราษีไศลก็ยังยืนยันที่จะปักหลักชุมนุมต่อไป เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลนี้หลังจากรอมานานกว่า 10 รัฐบาลแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net