Skip to main content
sharethis

แม้ทหารกะเหรี่ยง KNU จะเสียพื้นที่ยึดครองบางส่วนให้ทหารพม่าและทหารกะเหรี่ยง DKBA แต่สถานการณ์สู้รบในพื้นที่ยังคงดำเนินต่อไป นอกจากนี้เรือลำเลียงในแม่น้ำเมยของ DKBA ถูกกองกำลังไม่ทราบฝ่ายซุ่มโจมตีจนเสียชีวิต 16 ราย บาดเจ็บนับสิบ หนึ่งในผู้เสียชีวิตคือ พ.ท.ซานเปียว ยังเป็นลูกน้องคนสนิทของนายพลหม่องชิดตู่ ผู้นำกองกำลัง DKBA ด้วย

 
 ทหารกะเหรี่ยง KNU ยังปะทะทหารพม่าและกะเหรี่ยง DKBA หนัก
ศูนย์ข่าวกลางของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU เปิดเผยเมื่อ 28 มิ.ย. ว่า จากการปะทะกันของกองพลน้อยที่ 6 KNLA ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU กับทหารพม่าเมื่อ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทหารพม่าได้รับบาดเจ็บ 4 นาย และเสียชีวิต 5 ทำการยึดอาวุธได้จำนวนหนึ่ง ส่วนทหารกะเหรี่ยง KNU เสียชีวิต 1 นาย
 
โดยการปะทะเมื่อ 18 มิ.ย. นั้น กองพลน้อยที่ 6 สังกัดกองพันที่ 17 KNLA ทำการดักซุ่มยิงทหารราบในกองพันที่ 230 กองทัพที่ 1 ของพม่า ที่บ้านเลหว่าฉู่โข่ เขตดูปละหยะ และโหน่เต่อเก๊าะ (จะเอ) ทหารพม่าเสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 4 ราย
 
ในวันเดียวกัน ยังมีการปะทะกับกองพันเร็วพิเศษที่ 24 ของพม่า บริเวณระหว่างบ้านเจาะขว่า และบ้านที่มึขื่อ 1 ครั้งทำให้ทหารพม่าเสียชีวิต 2 นาย และยึดปืนเอ็ม 16 ระเบิด เครื่องวิทยุสื่อสาร และสิ่งของอย่างอื่นจำนวนหนึ่ง ในการปะทะกันครั้งนี้ทำให้พลทหารจอ กู้ อายุ 23 ปี อยู่บ้านเส่อกึคี สังกัดกองพันที่ 17 สาขาที่ 1 ของ KNU เสียชีวิตด้วย
 
ศูนย์ข่าวกลางของ KNU ยังรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 25 มิ.ย. ทหารจากกองพลน้อยที่ 6 กองพันที่ 18 และ 101 ของ KNU ได้ร่วมกันโจมตีทหาร DKBA กองพัน 999 ระหว่างบ้านแม่สริด กับ เอาะโบะแด ทำให้ทหาร DKBA ตาย 1 นาย และได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ขณะเดียวกันทหารของ KNU ได้ทำลายรถและสิ่งของ ของทหาร DKBA รวม 3 คัน
 
 
ผู้บังคับบัญชาพม่าเสียชีวิต 2 นาย เจ็บ 2 นาย จากเหตุซุ่มยิงของ KNU
ด้านผู้สื่อข่าว Kwekalu.net รายงานว่า เมื่อ 28 มิ.ย. กองพลน้อยที่ 4 ของ KNU ปะทะกับทหารพม่า ทำให้ทหารพม่าเสียชีวิต 7 นาย บาดเจ็บ 7 นาย ในจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนี้มีนายทหารระดับผู้บังคับบัญชารวมอยู่ด้วย 4 นาย
 
โดยกองพันทหารราบพม่าที่ 25 สังกัดกองพลปืนเบาที่ 1 ที่มีกำลัง 60 นาย เข้ามาบริเวณเขตติดต่อฐานที่มั่นกองพันซุ คะ โมละ (เขตเหล่อโดะโจ๊ะ ตำบลบลิ๊แดว) ของ KNU ในช่วงเช้าวันที่ 28 มิ.ย.
 
เวลา 11.00 น. กองพลน้อยที่ 4 กองพันที่ 10 และ กองร้อย ที่ 2 ของ KNU จึงทำการซุ่มยิงและเกิดการปะทะกันนานกว่า 10 นาที ภายหลังการปะทะ ทหาร KNU เข้าเคลียร์พื้นที่ พบทหารพม่าเสียชีวิต 7 ราย ในจำนวนนี้มีผู้บัญชาการกองพัน 1 นาย รองผู้บัญชาการ 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ 7 นายในจำนวนนี้ มีรองผู้บัญชาการ 2 นาย
 
ผู้สื่อข่าวของแกว เก่อ ลึ รายงานเพิ่มเติมว่าศพของผู้บัญชาการกองพันถูกนำกลับไปยังบ้านแดว่ ส่วนฝ่าย KNU ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
 
 
เกิดระเบิดดัง 2 ครั้งในฐานทหารพม่าใกล้ด่านเจดีย์สามองค์
ด้านผู้สื่อข่าว Kwekalu.net รายงานว่า ที่กองพันที่ 32 และกองพันทหารเคลื่อนที่เร็ว 356 ที่ใกล้กองบัญชาการด่านเจดีย์สามองค์ ของทหารพม่า ตรงข้าม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เมื่อคืนวันที่ 28 มิ.ย. เวลา 20.30 น เกิดเหตุระเบิดมือระเบิด 1 ลูก ใกล้ที่พักทหารพม่ากองพันที่ 32 จากนั้นอีก 5 นาทีต่อมา มีระเบิดมือลูกที่ 2 ระเบิดขึ้นหน้าป้อมทหาร แต่ไม่มีการสูญเสีย โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ทราบว่าฝ่ายใดเป็นผู้ลงมือ
 
หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทหารพม่าได้เรียกเรียกประชุมชาวบ้านและผู้นำชุมชนทุกชุมชนในเขตด่านเจดีย์สามองค์ และเตือนให้ชาวบ้านให้ระมัดระวังตัวโดยเฉพาะผู้ที่ขับขี่ทั้งรถยนต์ จักรยานยนต์ และจักรยานทั่วไปให้ติดป้ายชื่อชุมชนของตนที่ยานพาหนะทุกคัน ในการนี้ได้ให้ทุกชุมชนได้จัดเวรยามของแต่ละชุมชนคืนละ 10 คนไม่ให้ขาด
 
โดยที่เกิดเหตุพบระเบิดมือชนิด BE99 โดยประชากรที่อาศัยอยู่ใกล้ด่านเจดีย์สามองค์ส่วนใหญ่เป็นชาวมอญ กะเหรี่ยง โดยมีประชาชนพม่าปะปนอยู่ด้วยแต่ไม่มากนัก
 
 
และยังมีรายงานอีกว่า ในตำบลดูปละหยะ ด่านเจดีย์สามองค์ ที่ผ่านมามีแต่กำลังของทหารพม่ากองพันที่ 32 เท่านั้น แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมา กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 356 ของพม่า ก็มีการเสริมกำลังเพิ่มขึ้นตามแนวชายแดน
 
 
ทหารไทยปะทะกับทหาร DKBA ข้ามแดน
นอกจากนี้ นสพ.โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า ช่วงก่อนเที่ยงวันที่ 26 มิ.ย. ขณะที่เรือจำนวน 8 ลำ กำลังลำเลียงทหาร DKBA ประมาณ 50 นาย แล่นทวนลำน้ำเมย จากด้าน อ.ท่าสองยาง เพื่อกลับฐานปฏิบัติการที่บ้านโก๊กโก่ ตรงข้าม อ.แม่ระมาด จ.ตาก
 
เมื่อมาถึงบริเวณดอยพระเจ้า ตรงข้ามบ้านแม่หละ อ.ท่าสองยาง ก็ถูกระดมยิงอย่างหนัก จากกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ที่ซุ่มซ่อนอยู่ริมแม่น้ำเมยฝั่งประเทศพม่า ทำให้ทหาร DKBA เสียชีวิตถึง 16 นาย บาดเจ็บอีกนับ 10 นาย หนึ่งในผู้เสียชีวิตคือ พ.ท.ซานเปียว ผู้บังคับการกองรบพิเศษที่ 4 ลูกน้องคนสนิทของนายพลหม่องชิดตู่ ผู้นำกองกำลัง DKBA
 
ไม่นานหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ร.ต.ต.ประยูร ปัญโญ ผู้บังคับหมวดตำรวจตระเวนชายแดนที่ 3463 รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบกองกำลังติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย เข้ามาในเขตแดนไทยในพื้นที่บ้านแม่ตาวแพะ ม.3 ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบและเกิดปะทะกับกองกำลังดังกล่าว ทราบภายหลังว่าเป็นกลุ่ม DKBA ผลการปะทะทำให้ทหาร DKBA บาดเจ็บ 2 นาย ส่วนที่เหลืออีก 2 นายหนีรอดไปได้
 
ทั้งนี้ ทหาร DKBA ที่บาดเจ็บทั้ง 2 นาย ไม่สามารถให้ปากคำได้ จึงยังไม่ทราบสาเหตุที่นำกำลังเข้ามาในประเทศไทย แต่เจ้าหน้าที่ไทยได้มีการเพิ่มกำลังลาดตระเวนตามแนวชายแดนเข้มงวดมากขึ้น เนื่องจากเกรงว่า อาจมีการทำร้ายประชาชนตามแนวชายแดน เนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีกองกำลัง DKBA ลักลอบข้ามเข้ามาฝั่งไทย บริเวณบ้านตะเบถ่า เขต อ.ท่าสองยาง และสอบถามข้อมูลกองกำลัง KNU จาก กะเหรี่ยงอพยพ และสังหารกะเหรี่ยงอพยพเสียชีวิต 2 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net