Skip to main content
sharethis

วันอังคารที่ 30 มิถุนายน สภาผู้พิทักษ์อิหร่านระบุว่ากรณีการเลือกตั้งนั้นได้ยุติลงแล้ว อับบาส อาลี กัดโคดาอิ โฆษกสภาผู้พิทักษ์อิหร่านกล่าวผ่านการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนและโทรทัศน์ในตอน สุดท้ายว่า “สิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งได้จบลงแล้ว”

สภาผู้พิทักษ์อิหร่านได้ให้การรับรองการเลือกตั้งหลังจากมีการนับคะแนน ใหม่ไปเพียง 10% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และประกาศว่าประธานาธิบดี มาห์มูด อะห์มาดิเนจัดได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สอง ด้านนายมูซาวี่คู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแย้งว่าการนับผลการเลือกตั้งบางส่วนอีกครั้งนั้นเป็นเพียงเล่ห์กลที่เกิดขึ้น

ประชาชนที่ให้การสนับสนุนประธานาธิบดีอะห์มาดิเนจัด พากันเฉลิมฉลองเมื่อได้ยินข่าวการรับรองผลการเลือกตั้งจากสภาผู้พิทักษ์ หนังสือพิมพ์ที่เป็นกระบอกเสียงที่อยู่ข้างเขาก็ตีพิมพ์คำประกาศยอมรับดัง กล่าวเป็นตัวหัวไม้ในหน้าหนึ่ง ส่วนหนังสือพิมพ์ที่เป็นกระบอกเสียงให้กับนายมูซาวี คู่แข่งหัวปฏิรูปเผยแพร่ข่าวนี้ในกรอบเล็กๆ เท่านั้น

นายอาห์มัด มีร์ซาอิ พนักงานบริษัทเอกชนในเตหะรานวัย 45 ปี กล่าวว่า คำตัดสินของสภาฯ นั้นชอบธรรมและอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง คนอิหร่านรักอะห์มาดิเนจัด และถ้ามีการเลือกตั้งอีก ผลการเลือกตั้งก็จะเป็นเช่นเดิม
แต่สำหรับซาฮาร์ ครูสอนหนังสือวัย 35 ปี มองว่าเธอทราบดีว่าสภาฯ จะให้การรับรองผลการเลือกตั้ง “ฉันไม่เห็นด้วยหรอก ทุกคนที่รู้จักต่างก็ลงคะแนนเสียงให้กับมูซาวีทั้งนั้น สภาฯ ไม่ใช่กรรมการที่มีความยุติธรรมเลย”

ฮัฟฟิงตันโพสต์ระบุด้วยว่า ทางการอิหร่านกันนักข่าวต่างประเทศออกจากการหาข่าวและสังเกตการณ์บนท้องถนน และสั่งให้พวกเขาอยู่แต่ในสำนักงาน การรายงานข่าวที่ได้มาจากการสอบถามจากประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์

กองพลพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน ตั้งหน่วยต่อต้าน “อาชญากรรมเว็บ”

ในวันเดียวกันนี้ มีรายงานข่าวว่า กองพลพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน (IIran’s Islamic Revolution Guards Corps, IRGC) ได้จัดตั้งหน่วยงานที่ชื่อว่า “ระบบต่อต้านไซเบอร์ (anti-cyber system)” โดยมีภารกิจในการต่อต้านอาชญากรรม, การจารกรรม, การคอรัปชั่นทางเศรษฐกิจและทางสังคม, การฟอกเงิน และการหลั่งไหลของวัฒนธรรมต่างชาติผ่านอินเทอร์เน็ต

หน่วยงานที่ตั้งขึ้นใหม่นี้จะประสานงานกับระบบศาลสถิตยุติธรรมของอิหร่าน อย่างใกล้ชิดเพื่อปกป้องและป้องกัน “การปฏิวัติอิสลามที่บรรลุเป้าหมายที่ทรงคุณค่ายิ่ง”

ก่อนหน้านี้ IRGC ได้ส่งคำเตือนถึงความไร้เสถียรภาพต่อความมั่นคงสาธารณะและกฎหมาย

เรียบเรียงจาก - สำนักข่าวซิงหัว, ฮัฟฟิงตันโพสต์, สำนักข่าวซิงหัว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net