Skip to main content
sharethis

พม่าเพิ่มกำลังทหารในรัฐคะฉิ่นอย่างลับๆ – นักศึกษารัฐคะฉิ่นจำนวนมากติดเฮโรอีน - พม่าหวั่นนักร้องลี้ภัยต่างประเทศ - พม่าพบผู้ติดเชื้อไข้หวัด 2009 รายแรกของประเทศ - ศาลพม่าปฏิเสธ 2 พยานปากที่เหลือของนางซูจี - พระสงฆ์มัณฑะเลย์งดรับบิณฑบาตจากรัฐมนตรีพม่า

 

 
24 มิถุนายน 2552
 
พม่าเพิ่มกำลังทหารในรัฐคะฉิ่นอย่างลับๆ
กองทัพพม่าได้เพิ่มกำลังทหารเข้ามาประจำรัฐคะฉิ่นอย่างลับๆ โดยเฉพาะเมืองบาหม่อ (Bhamo) และในเส้นทางที่เชื่อมระหว่างรัฐคะฉิ่นกับภาคมัณฑะเลย์ หลังจากองค์กรคะฉิ่นอิสระ (Kachin Independence Organization หรือ KIO) ได้เสนอตัวเป็นกองกำลังรักษาความปลอดภัยของรัฐ (State Security Force) แทนการถ่ายโอนอำนาจเป็นกองทัพรักษาชายแดน (Border Guard Force) ตามที่กองทัพพม่าเรียกร้องในการประชุมร่วมกันครั้งล่าสุดที่ผ่านมา
 
มีรายงานจากชาวบ้านว่า ทหารพม่าบางส่วนประจำอยู่ในพื้นที่ควบคุมของกองกำลังคะฉิ่นอิสระ (Kachin Independence Army) ในสังกัดของ KIO ขณะเดียวกัน KIO ได้เตรียมพร้อมรับมือไว้แล้วหากเกิดการสู้รบกับทหารพม่า ด้านองค์เคลื่อนไหวทางการเมืองคะฉิ่นทั้งในและนอกประเทศแนะ KIO ปฏิเสธข้อเสนอและจับปืนสู้กับกองทัพพม่า (KNG)
 
 
25 มิถุนายน 2552
 
นักศึกษารัฐคะฉิ่นจำนวนมากติดเฮโรอีน
มีรายงานว่า นักศึกษาทั้งชายและหญิงในมหาวิทยาลัยมิตจีนา ในรัฐคะฉิ่นติดเฮโรอีนเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยมีการเสพเฮโรอีนอย่างโจ่งแจ้งในรั้วมหาวิทยาลัย ขณะที่มีการลักลอบซื้อขายเฮโรอีนเกลื่อนพื้นที่ดังกล่าว
 
นอกจากนี้ยังพบว่า แรงงานเหมืองหยกในเมืองผากั้น รัฐคะฉิ่น ติดยาบ้าและฝิ่นเพิ่มขึ้น เป็นจำนวนมาก ขณะที่ทางการพม่ายังไม่ดำเนินการปราบปรามแต่อย่างใด
 
ด้านรายงานสถานการณ์ยาเสพติดประจำปี 2552 ขององค์การสหประชาชาติชี้ ประชาชนในพม่ายังคงปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการทำไร่ฝิ่นมีแนวโน้มว่าจะลุกลามไปทั่วประเทศ และพม่ายังคงเป็นประเทศที่ผลิตฝิ่นมากที่สุดอันดับสองของโลกรองจากอัฟกานิสถาน (DVB/KNG)
 
 
27 มิถุนายน 2552
 
พม่าหวั่นนักร้องลี้ภัยต่างประเทศ
สมาคมดนตรีพม่า หรือ The Myanmar Music Association (MMA) ได้ออกกฎใหม่ให้ ศิลปินนักร้องในพม่าที่ต้องการเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตยังต่างประเทศ ต้องแจ้งและกรอกแบบฟอร์มรายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางและการแสดงคอนเสิร์ต โดยละเอียดให้กับทาง MMA พร้อมต้องเซ็นรับรองว่าจะเดินทางกลับพม่าภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในวีซ่า
 
ทั้งนี้ กฎข้อบังคับดังกล่าวมีขึ้นหลังจากศิลปินนักร้องพม่าจำนวนมากตัดสินใจขอลี้ภัยระหว่างที่เดินทางไปแสดงที่ต่างประเทศ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ อ่องยิน นักร้องเพลงป๊อปชื่อดังได้ขอลี้ภัยในประเทศอังกฤษหลังจากเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตให้กับชาวพม่าที่นั่น (Mizzima)
 
 
29 มิถุนายน 2552
 
พม่าพบผู้ติดเชื้อไข้หวัด 2009 รายแรกของประเทศ
สื่อท้องถิ่นของพม่ารายงานว่า พบเด็กหญิงวัย 13 ปีติดเชื้อไข้หวัด H1N1 หรือไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นรายแรกของประเทศ หลังเดินทางกลับจากสิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเด็กหญิงคนดังกล่าวมีอาการป่วยและถูกนำตัวไปรักษาพยาบาลเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมาและยังคงถูกกักตัวรักษาอยู่ในโรงพยาบาลย่างกุ้งอยู่ในขณะนี้
 
ขณะที่แพทย์ยังคงเฝ้าสังเกตอาการผู้ที่โดยสารอีก 91 คน ที่เดินทางมาพร้อมกับเด็กหญิงคนดังกล่าว รวม ถึงคนในครอบครัวของเด็กอย่างใกล้ชิด ขณะที่มีรายงานว่า การเฝ้าระวังไข้หวัด 2009 ในสนามบินในพม่าไม่เข้มงวดเหมือนในช่วงแรกๆ ที่มีข่าวการระบาดของโรค
 
ดร.ตียะ หม่อง (Thiya Maung) กล่าวเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า พม่าอาจไม่พร้อมรับมือกับไข้หวัด 2009 เนื่องจากขาดแคลนยาและวัคซีน รวมถึงห้องปฏิบัติการหรืออุปกรณ์เครื่องมือในตรวจสอบโรค ซึ่งอาจต้องขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านอย่างไทย (DVB)
 
 
ศาลพม่าปฏิเสธ 2 พยานปากที่เหลือของนางซูจี
ศาลสูงสุดพม่าปฏิเสธคำอุทธรณ์ของทนายความนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี ที่ร้องขอให้ 2 พยานปากของนางซูจีที่เหลือเข้าให้การในชั้นศาลในการพิจารณาคดีครั้งหน้า ขณะที่ทางการพม่าเลื่อนการพิจารณาคดีดังกล่าวออกไปเป็นครั้งที่สาม โดยศาลนัดพิจารณาคดีอีกครั้งในวันที่ 3 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งขณะนี้นางซูจียังคงถูกกุมขังอยู่ในเรือนจำอินเส่ง
 
ด้านผู้นำทั่วโลกและกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่า คดีดังกล่าวเป็นการสร้างเรื่องของรัฐบาลพม่า ที่ต้องการนางซูจีถูกคุมขังต่อไปอีก 5 ปีในระหว่างที่มีการจัดการเลือกตั้ง (Irrawaddy)
 
 
พระสงฆ์มัณฑะเลย์งดรับบิณฑบาตจากรัฐมนตรีพม่า
พระสงฆ์ในภาคมัณฑะเลย์หลายร้อยรูปงดออกบิณฑบาต หลังทราบข่าวว่านายอ่อง ตอว์ง รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมเดินทางเยือนในพื้นที่ โดยวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา นายอ่อง ตอว์ง ได้ทำบุญตักบาตรในช่วงเช้าแต่ปรากฏว่ามีพระสงฆ์ออกบิณฑบาตเพียง 300 รูป จากปกติทุกเช้าจะมีพระสงฆ์ออกบิณฑบาตกว่า 700 รูป
 
นอกจากนี้มีรายงานว่า ในระหว่างนั้น นายอ่อง ตอว์งได้บังคับให้ชาวบ้านเข้าร่วมประชุม ที่โรงเรียนมัธยมปลายแห่งหนึ่ง หากไม่เข้าร่วมประชุมชาวบ้านจะต้องจ่ายค่าปรับ 1,000 จั๊ต หรือ 31 บาท ต่อหลังคาเรือน อย่างไรก็ตามมีชาวบ้านเข้าร่วมประชุมไม่มากนัก โดยในการประชุมดังกล่าว นายอ่อง ตอว์งได้แนะนำผู้สมัครลงเลือกตั้งจำนวน 2 คน พร้อมทั้งเตือนชาวบ้านห้ามจัดการประท้วงรัฐบาลพม่าเด็กขาด (Mizzima)
 
 
ที่มา: รวมรวมโดยศูนย์ข่าวสาละวิน www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net