อจ.มธ.แนะถอนทหาร 3 จังหวัดใต้ ระบุคงไว้อาจแก้ปัญหาไม่ได้

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการจัดงานเปิดตัวหนังสือ “ รัฐศาสตร์ไม่ฆ่า ” เขียนโดย ศ.เกล็น ดี.เพจ นักวิชาการชาวสหรัฐอเมริกา โดยนายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการอิสระ เป็นผู้แปล
 
ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ สถาอานันท์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มธ. กล่าวว่า หนังสือเล่มดังกล่าวมีการรวบรวมข้อมูลไว้ว่า มี 20 ประเทศทั่วโลกที่ไม่มีกองกำลังทหาร หรือกองทัพ ซึ่งอาจารย์สอนวิชารัฐศาสตร์ในประเทศไทยบางคนและคนไทยทั่วไปอาจไม่รู้ อย่างไรก็ตาม  การที่ไม่มีกกองกำลังทหารมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ ไม่มีกองทัพเลย หรือการมีสนธิสัญญาป้องกันไว้  โดยที่ผ่านมา  ไม่เคยตั้งคำถามว่า ประเทศไทยจะไม่มีกองทัพได้หรือไม่ ประเทศอื่นเขาทำมาแล้ว ถ้าเราเอาสถาบันโครงสร้างบางอย่างออกไปจากสังคม ทรัพยากรที่มีในระบบที่เคยถูกนำไปใช้ในกองทัพ เช่น งบประมาณ ซึ่งแต่ละปีเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ก็จะสามารถถูกนำไปใช้ในเรื่องอื่นๆ  ที่เป็นประโยชน์ได้ เช่นเรื่องสุขภาพอนามัย หรือการแก้ปัญหาความยากจนของประชาชน
 
นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า ขอตั้งคำถามว่าจะนำไปสู่การถอนกำลังทหารของจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้หรือไม่ แต่ตนไม่ได้หมายถึงให้ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ทั้งหมดในเวลานี้ ซึ่งสถานการณ์ยังมีความรุนแรงเป็นอย่างมาก แต่โจทย์ใหญ่คือ ในอนาคตจะคิดวิธีการอื่นในการจัดการปัญหานี้ได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาการมีกำลังทหารและการใช้ความรุนแรงในพื้นที่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาให้จบลงได้ ทั้งนี้ สำหรับความรุนแรงที่เกิดขึ้นอีกในระลอกนี้ ตนคิดว่าเป็นเพราะในพื้นที่มีการซ่องสุมอาวุธไว้มาก โดยมีอาวุธปืนเป็นแสนกระบอกในมือของผู้คนมากมาย ไม่เฉพาะเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ซึ่งแต่ละฝ่ายล้วนขาดวินัยในการใช้กำลังและอาวุธ
 
ด้านนายศิโรตม์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีการใช้งบประมาณ และกำลังทหารทุ่มลงไปมาก แต่ไม่ก็ไม่เกิดผลใดๆ ตนคิดว่า ใช้ความรุนแรงตลอดไปก็ไม่ได้ผล ที่ผ่านมาจะเห็นว่าเกิดความสงบขึ้นในพื้นที่ ในช่วงที่เราใช้มาตรการทางการเมืองนำการทหาร ดังนั้นเห็นว่า รัฐบาลควรจะทบทวนเรื่องนี้หรือไม่
 
ที่มา: Patanipost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท