คำแถลงดา ตอร์ปิโด: การพิจารณาคดีโดยเปิดเผยเป็นเสาหลักของระบบศาลยุติธรรม

น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล เผยแพร่คำแถลงส่วนตัวเมื่อ 24 มิ.ย. ระบุตกเป็นจำเลยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาตั้งแต่ 22 ก.ค. 51 ไม่เคยได้รับการประกันตัวจนถึงทุกวันนี้ ทั้งที่คดีอื่นในข้อหาเดียวกันนี้หลายคนได้รับการประกันตัว แถมการพิจารณาคดีแบบลับถือเป็นการทำลายหลักการยุติธรรมของกฎหมายโดยสิ้นเชิง จึงไม่อาจยอมรับการพิจารณาคดีได้ และไม่ว่าผลจะเป็นประการใดจะไม่ขอยอมรับ ไม่เชื่อถือ ไม่ให้ความเคารพ และจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด

 

  

คำแถลงของ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล เมื่อ 24 มิถุนายน 2552


เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือดา ตอร์ปิโด ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ได้เผยแพร่คำแถลงถึง "สื่อมวลชนและพี่น้องผู้รักความเป็นธรรม"

ใจความส่วนหนึ่งของคำแถลงระบุถึงการที่ตนตกเป็นจำเลยในคดีอาญาในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งถูกจับกุมคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2551 โดยถูกปฏิเสธไม่ให้ประกันตัวจนถึงทุกวันนี้ ทั้งที่คดีที่ผู้อื่นถูกกล่าวหาในข้อหาเดียวกันนี้หลายคนได้รับการประกันตัว ออกไป ส่วนการที่ผู้พิพากษาของศาลมีคำสั่งให้พิจารณาคดีเป็นการลับนั้น น.ส.ดารณีเห็นว่าหากการพิจารณาคดีโดยเปิดเผยตามหลักสากลจะเป็นการช่วยให้ข้อ เท็จจริงเปิดเผยถึงความบริสุทธิ์ของตนต่อสาธารณชน และกล่าวว่าการพิจารณาคดีโดยเปิดเผยเป็นเสาหลักของระบบศาลยุติธรรมอย่างที่ ปฏิเสธไม่ได้

น.ส.ดารณี เห็นว่าว่า "การพิจารณาคดีโดยการลับเช่นนี้เป็นการปิดบังข้อเท็จจริง และความเลวร้ายของชนชั้นปกครองมิให้สาธารณชนได้รับรู้ ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลเผด็จการทุกยุค"

ท้ายของแถลงการณ์เขียนว่า "ข้าพเจ้าไม่อาจยอมรับการพิจารณาคดีโดยการลับเช่นนี้ได้ และขอประกาศว่าไม่ว่าผลจะเป็นประการใดข้าพเจ้าไม่ยอมรับ ไม่เชื่อถือ ไม่ให้ความเคารพ และจะต่อสู้จนถึงที่สุด"

ข้าพเจ้าขอประณามว่าการพิจารณาคดีโดยลับนั้นเป็นการทำลายหลักการยุติธรรมของกฎหมายโดยสิ้นเชิง

วันนี้เมื่อ 77 ปีก่อน มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชมาสู่ระบอบประชาธิปไตย ผู้เปลี่ยนแปลงการปกครองยืนยันในหลักการที่จะให้ราษฎรได้รับความยุติธรรมมาก ขึ้นกว่าจากเดิมที่เคยถูกกดขี่จากผู้ปกครองโดยตามอำเภอใจ แม้ว่าข้าพเจ้าจะไม่เคยมีชีวิตอยู่ในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว แต่ข้าพเจ้าขอสรรเสริญเจตนารมณ์อันยิ่งใหญ่ดังกล่าว แม้ว่าในวันนี้ข้าพเจ้าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมแต่ก็เชื่อมั่นว่าเจตนารมณ์ ของคณะราษฎรผู้เปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 2475 จะต้องได้รับชัยชนะในที่สุด” คำแถลงดังกล่าวระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท