บริษัทไทรอัมพ์ ผู้ผลิตชุดชั้นในในประเทศฟิลิปปินส์ อาจมีการเลิกจ้างคนงานจำนวนมาก

 

มะนิลา- เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมาคนงานไทรอัมพ์หลายร้อยคน ส่วนใหญ่เป็นหญิงออกมาเดินขบวนไปยังสำนักงานขายของบริษัท พร้อมกับโยนชุดชั้นในขึ้นฟ้าเพื่อดึงความสนใจต่อข้อเรียกร้องขอขึ้นค่าจ้างของพวกเขา
ในเดือนนี้ คนงานกลุ่มดังกล่าวยังคงชุมนุมประท้วงหน้าโรงงาน ณ ด้านหน้าของโรงงานไทรอัมพ์ ภายใต้บริษัท Food Terminal (FTI) ในเมืองทากิ๊ก
พวกเขายังไม่ได้นัดหยุดงาน เพียงแต่ค้างแรมหน้าโรงงานเพื่อป้องกันฝ่ายบริหารนำเอาตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุวัตถุดิบในการผลิตเสื้อชั้นในซึ่งเป็นสายการผลิตหลักออกไปจากโรงงาน การเคลื่อนย้ายวัตถุดิบหมายถึงการลดวัตถุดิบของโรงงาน และนั่นคือการลดปริมาณงานของคนงาน สหภาพแรงงานเป็นกังวลว่าจะนำไปสู่การเลิกจ้างคนงานจำนวนมาก
นับตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. 52 สหภาพแรงงานได้ค้างแรมเฝ้าโรงงานอย่างน้อย 20-50 คน บางครั้งถึง 100 คน ปักหลักอยู่หน้าประตูของโกดังวัตถุดิบของโรงงาน เมื่อผู้สื่อข่าวบูลัทลัทดอทคอม (Bulatlat) ไปเยี่ยมคนงานล่าสุด คนงานใช้เพียงกองไม้มาทำเป็นที่กำบัง
จากวันที่ 1 พวกยามของบริษัทและตำรวจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ ได้ขับไล่คนงานซ้ำแล้วซ้ำเล่า และยังมีพายุเข้ามากระหน่ำที่ชุมนุมถึง 3 ครั้ง ทำให้เต็นท์ ม้านั่ง เก้าอี้และธงของพวกเขาปลิวว่อน จึงต้องมีการสร้างใหม่และเพิ่มจำนวนคนเฝ้าเพื่อป้องกันไม่ให้มีการไล่รื้อ
บริษัทไทรอัมพ์ บรรษัทข้ามชาติใหญ่ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศเยอรมนีและสวิสเซอร์แลนด์ ทำการผลิตและการตลาดในประเทศต่างๆ 120 ประเทศ มีการจ้างงานมากถึง 40,000 คน และยอดขายเกิน 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐสำหรับประเทศฟิลิปปินส์ ไทรอัมพ์มีศูนย์การผลิต 2 แห่ง หนึ่งคือบริษัท FTI จ้างงานประมาณ 1,200 คน อีกแห่งคือบริษัทสตาร์ เพอร์ฟอแมนซ์ (SPI) ใกล้กับเขตวีทีแรนส์ จังหวัดทากิ๊ก และจ้างงานประมาณ 600 คน
ปัญหาเริ่มต้นเมื่อเดือนพฤษภาคม ฝ่ายบริหารของไทรอัมพ์ได้โอนย้ายวัตถุดิบเต็มคันรถคอนเทนเนอร์จากโกดัง รถตู้อาจถูกส่งไปยังโรงงานไทรอัมพ์อื่นที่ประเทศจีนและเวียดนาม นักสหภาพแรงงานกล่าวว่าเป็นแผนของฝ่ายบริหารที่จะย้ายฐานการผลิตออกไปจากประเทศนี้ และนี่จะทำให้เสี่ยงต่อการเลิกจ้างคนงานไทรอัมพ์
เนื่องจากบริษัทได้ส่งออกวัตถุดิบชุดชั้นใน และพร้อมที่จะส่งออกอีกครั้ง เพราะตอนนี้ได้มีการบรรจุใส่กล่องเรียบร้อยในโกดัง คุณเจสสิก้า คาโน กรรมการคนหนึ่งของ BPMTI หรือกลุ่มบูรณาการแรงงานไทรอัมพ์ กล่าวว่า ระดับการผลิตของโรงงานได้ลดลงแล้ว
นักสหภาพแรงงานกล่าวกับผู้สื่อข่าวบูลัทลัทว่า บริษัทไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลฟิลิปปินส์ได้เขียนจดหมายถึงโรงงานไทรอัมพ์ในประเทศจีนและเวียดนาม เกี่ยวกับการขนย้ายวัตถุดิบว่า เพื่อ “สร้างสมดุลของศักยภาพและการนำส่งวัตถุดิบให้แก่ศูนย์การผลิตของไทรอัมพ์ที่มีอยู่หลายแห่ง”
บริษัทอ้างเหตุผลเรื่อง “การถดถอยอย่างกว้างขวาง” ที่ทำให้ต้องขนย้ายวัตถุดิบ การถดถอยเป็นสาเหตุให้มีการยกเลิกออเดอร์และพัฒนาปริมาณของวัตถุดิบส่วนเกินมากขึ้น
คุณอิสซาเบลิต้า ดีลา ครูซ ประธานสหภาพแรงงาน กล่าวว่า อาจจะจริงอย่างที่พูด แต่การสร้างสมดุลของศักยภาพของบริษัทไม่จำเป็นต้องหมายถึงการทำลายงานของคนงาน และถามต่อไปว่า “ทำไมจะต้องให้ความสำคัญแก่ศูนย์การผลิตแห่งอื่นๆ มาก่อนค่าใช้จ่ายของพวกเรา” “บริษัทกำลังทำเพื่อผลกำไรของตัวเอง ด้วยการแสวงหาค่าแรงที่ถูกที่สุด
บริษัทกำลังสร้างผลกระทบให้แก่คนงานและครอบครัวอย่างมาก ทั้งๆ ที่บริษัทเป็นผู้สร้างขึ้นเองด้วยการเอารัดเอาเปรียบคนงานต่างๆ นานา นักสหภาพแรงงานกล่าว
ข้อปฏิบัติทางการค้า (Code of Conduct)
ในปี 2544 การรณรงค์อย่างแข็งขันจากคนงานสิ่งทอทั่วทุกแห่ง ที่แสดงออกถึงความกลัวของคนงานหญิงส่วนใหญ่ที่ผลิตเสื้อผ้ายี่ห้อดัง บริษัทไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลได้ออกข้อปฏิบัติทางการค้าบังคับใช้แก่คนงานทั่วโลก ข้อปฏิบัตินี้บังคับต่อบริษัทสาขา ผู้ผลิตเหมาช่วงและผู้ได้รับลิขสิทธิ์ด้วย
แต่ในความเป็นจริง ระเบียบปฏิบัตินี้ส่งผลกระทบต่อชีวิตคนงานไทรอัมพ์ สืบจากแนวร่วมของคนงานสิ่งทอระหว่างประเทศ โครงการรณรงค์เพื่อเสื้อผ้าสะอาด หรือ Clean Clothes Campaign ยกตัวอย่างกรณีของบริษัทสาขาย่อยในประเทศไทยว่า บริษัทใช้อำนาจของศาลไปในทางไม่ถูกต้อง กลั่นแกล้งประธานสหภาพแรงงาน ที่ในที่สุดประธานสหภาพสามารถนำคนงานเจรจาต่อรองกับบริษัทให้ถอนฟ้องเธอได้
ในประเทศฟิลิปปินส์ สหภาพแรงงานของบริษัท FTI สามารถเรียกร้องสวัสดิการและประโยชน์ไปเมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา แต่สมาชิกของสหภาพกำลังนอนไม่หลับและต้องปักหลักชุมนุมไม่ให้มีการเลิกจ้างคนงาน
การลดจำนวนวัตถุดิบทำให้คนงานได้เรียนรู้จากบริษัท FTI ว่า ไทรอัมพ์ยังไม่ได้ต่อสัญญาเช่ากับบริษัท FTI ซึ่งกำลังจะหมดสัญญาในเดือนตุลาคมปีนี้
สัญญาเช่าที่กำลังจะหมดอายุ
ในเดือนหน้า รัฐบาลจะทำการประมูลที่ดินของบริษัท FTI จำนวน 103 เอเคอร์จากทั้งหมด 120 เอเคอร์ ที่เหลือ 17 เอเคอร์นั้นทางหน่วยงาน National Food Authority (NFA) ได้เป็นเจ้าของแล้ว ในจำนวนที่ดิน 103 เอเคอร์ ที่ดิน 24 เอเคอร์อยู่ในอำนาจของเขตการส่งออกของฟิลิปปินส์ Philippine Export Processing Zone (PEZA) ตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งได้ถูกประกาศให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ในพื้นที่ดังกล่าวครอบคลุมถึงผู้เช่ารายเก่าๆ ที่ยังเช่าอยู่ ได้แก่ บริษัทผลิตอิเลคทรอนิกต่างๆ และโรงงานสิ่งทอ รวมถึงไทรอัมพ์ด้วย
แม้ว่าปลัดกระทรวงการคลังได้กล่าวต่อผู้ชนะการประมูลว่าจะปูนบำเหน็จสัญญาเช่าที่มีอยู่ของบริษัท FTI แต่ไทรอัมพ์ยังไม่ได้ต่อสัญญาเลย คาโนกล่าวว่า “ผู้บริหารจะไม่บอกเราถึงแผนการของพวกเขาหลังจากเลยเดือนตุลาคมไปแล้ว”
บริษัทใกล้เคียงอย่างบริษัทผลิตอิเล็คทรอนิกเป็นตัวอย่างเห็นได้ชัดว่า บริษัทเหล่านี้จะย้ายไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษในจังหวัดต่างๆ เช่น ลากูน่า
ผู้บริหารไทรอัมพ์บอกสหภาพแรงงานว่าบริษัทได้ขอยกเลิกสัญญา แต่คนงานก็ยังไม่แน่ใจ สมาชิกสหภาพแผนกตัดเย็บกล่าว
นักสหภาพมองว่า พวกเขาเองมีเหตุผลที่จะสงสัยผู้บริหาร เนื่องจากเป็นเวลาถึง 5 ปี แล้วที่บริษัทได้ปฏิเสธว่า บ.สตาร์เพอฟอร์มานซ์เป็นบริษัทน้องของไทรอัมพ์
ความกลัวต่อการถูกปลดออกจากงาน
การเคลื่อนย้ายของไทรอัมพ์เพื่อลดวัตถุดิบภายในและความเป็นไปได้ที่ว่าจะเริ่มผลิตใหม่ที่เมืองลากูนา ทำให้คนงานรู้สึกใจหายใจคว่ำ ยิ่งกว่านั้น หลายคนรู้สึกกลัวการถูกเลิกจ้างเนื่องจากบริษัท FTI กำลังจะถูกแปรรูปไปเป็นสวนสาธารณะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และไทรอัมพ์ก็จะจบลงด้วยการย้ายฐานการผลิต
Kilusang Mayo Uno กล่าวว่า การย้ายที่ตั้งของโรงงานเป็นยุทธวิธีทั่วไป อย่างไทรอัมพ์ เพื่อกำจัดลูกจ้างประจำ ทำลายสหภาพแรงงานและจ้างคนงานเหมาช่วงแทน เพราะค่าแรงและสวัสดิการต่ำกว่า
 
คนงานไทรอัมพ์ตำหนิรัฐบาลอาร์โรโยด้วยว่า ผลักให้พวกเขาตกอยู่ในสภาพล่อแหลม พวกเขาเคยต่อสู้เคียงข้างกับคนงานโรงงานใกล้เคียงและชุมชน ต่อต้านการแปรรูป FTI และตอนนี้พวกเขาตำหนินโยบายเรื่องค่าแรงที่ส่งเสริมให้บรรษัทข้ามชาติย้ายการผลิตไปยังจังหวัดอื่นที่มีค่าแรงขั้นต่ำต่ำกว่า
คนงานไทรอัมพ์จำนวนมากทำงานให้บริษัทเป็นเวลานาน ดีลา ครูส ประธานสหภาพแรงงานกล่าว ด้วยเหตุนี้ครอบครัวคนงานจึงพึ่งพิงกับรายได้ตรงนี้ การขึ้นค่าจ้างเพียงนิดเดียวเป็นผลให้สหภาพต้องต่อสู้เรียกร้องกับไทรอัมพ์
เราจะสูญเสียงานไม่ได้ ดีลาครูสกล่าว เพราะมันเหมือนกับกำลังสูญเสียชีวิตของตัวเอง
 
แหล่งที่มา: (Bulatlat.com) 19 มิถุนายน 2552
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท