ภาคประชาชน-นักศึกษา-นักวิชาการ เชียงใหม่ จัดรำลึก "วันชาติ 24 มิ.ย."

ภาคประชาชน-นักศึกษา-นักวิชาการ เชียงใหม่ เชียงใหม่จัดรำลึก "วันชาติ 24 มิ.ย." อ่านแถลงการณ์คณะราษฎร์ ชี้สังคมไม่ได้เรียนรู้จะให้ประชาธิปไตยอยู่รอดได้ปล่อยให้ฝ่ายอำมาตย์ฯ ยึดคืน

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 52 ที่ผ่านมา ที่ศูนย์สตรีศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กลุ่มนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยภาคเหนือ แนวร่วมกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ และกลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ ได้จัดงานรำลึก "วันชาติ" และสืบทอดประวัติศาสตร์เพื่อประชาธิปไตยวันการปฏิวัติ 24 มิถุนายน 2475 ขึ้น

โดยมีการเสวนาเรื่อง"วิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตประชาธิปไตย:อนาคตสังคมไทย" โดยมีวิทยากรซึ่งประกอบด้วย รศ.ดร.ไชยันต์ รัชชกูล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์มหาวิทยาลัยพายัพ รศ.ดร เนศวร์ เจริญเมือง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มช.
รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล คณบดีคณะนิติศาสตร์ มช. นายวรวิทย์ เจริญเลิศ นักวิชาการทางด้านเศรษฐศาสตร์ มช. ฯลฯ และมีนายชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการอิสระด้านกฎหมาย มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน เป็นผู้ดำเนินรายการ มีผู้ร่วมรับฟังประมาณ 80 คน เวทีเสวนาในครั้งนี้มีสมาชิกกลุ่มสมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นกลุ่มเสื้อแดงจาก จ.เชียงใหม่ เข้าร่วมรับฟังกันไม่ต่ำกว่า 30 คนและมีการนำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และกล้องบันทึกภาพมาทำการถ่ายทอดบรรยากาศการเสวนาเพื่อออกอากาศสดผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตของคนเสื้อแดงด้วย
ก่อนเปิดเสวนาได้มีการเปิดฟังเพลงวันชาติ โดยผู้เข้ามาถึงห้องประชุมประมาณ 10 คนแรก ได้ลุกขึ้นยืนตรงทำความเคารพไปพร้อมกัน จากนั้นเมื่อมีผู้เข้าร่วมรับฟังทยอยกันมาเพิ่มขึ้นนายชำนาญ ได้ลุกขึ้นอ่านแถลงการณ์คณะราษฎร์ จากนั้นวิทยากรได้เริ่มเปิดการเสวนา
รศ.ดร.วรวิทย์ เจริญเลิศ นักวิชาการทางด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะมีอำนาจนอกระบบเข้ามาสร้างปัญหาตลอดเวลา ยังมีช่องว่างในการกระจายรายได้สูง เพราะคนรวยที่มีอยู่ร้อยละ 20 สามารถควบคุมส่วนแบ่งมากกว่าร้อยละ 53 ในขณะที่คนจนมีแต่ภาระหนี้สิน
ทั้งนี้ การที่จะแก้วิกฤตได้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเชิงสถาบัน สังคมไทย จะแก้เศรษฐกิจได้ต้องแก้ที่การเมืองรัฐธรรมนูญปี 2540 เปิดพื้นที่ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากกว่า ดังนั้นประชาชนต้องต่อสู้ เพราะรัฐธรรมนูญปี 2550 ไม่ได้มาจากกระบวนการประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วมของประชาชน
รศ.ดร.ไชยันต์ รัชชกูล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์มหาวิทยาลัยพายัพ กล่าวว่า 77 ปี ที่แล้วการประกาศของคณะราษฎรประชาชนไม่ค่อยรับรู้มากนัก แต่การเมืองไทยปัจจุบันทุกคนทุกที่ รู้ว่าการเมืองไทยเลือกสีกันอย่างไร ซึ่งตัวชี้วัดคือการเลือกตั้งซ่อมล่าสุดจ.สกลนคร
"จึงอยากตั้งคำถามไปยังนักปราชญ์ที่ชอบพูดว่าปี 2475 คนไทยยังไม่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงการปกครองให้ลองมองดูปัจจุบันให้ดีว่าคนไทย พร้อมแค่ไหนเลิกพูดว่าคนไทยไม่รู้เรื่องได้แล้ว "รศ.ดร.ไชยันต์ กล่าว
รศ.ดร.ไชยันต์ กล่าวว่าตั้งแต่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกไปจนถึงวันนี้ เห็นว่าฝ่ายอำมาตยาธิปไตยต่อสู้ทุกรูปแบบจริงๆ ทั้งต่อสู้ผ่านระบบรัฐสภา ซึ่งมีพรรคการเมืองเก่าแก่สุดเป็นหัวหอก การต่อสู้ภาคประชาชน ซึ่งก็มีการชุมนุมอย่างไรก็ได้ การใช้กฎหมาย และการต่อสู้โดยศาล ในการรำลึกถึงวันชาติในวันนี้มีความสำคัญ เพราะว่าวันนี้เป็นวันเปลี่ยนแปลงชาติ วันชาติมันไม่ใช่วันเกิดของบุคคล ขนาดประเทศฝรั่งเศสแม้ราชวงศ์จะหมดไปแล้ว แต่ฝรั่งเศสยังอยู่ และยังงัดข้อกับประเทศอื่นๆได้ ดังนั้นตัวบุคคลเปลี่ยนแปลงได้แต่ชาติของเรายังคงอยู่จนกว่าพม่าจะมาบุกจนชาติสลายไป" รศ.ดร.ไชยันต์ กล่าว
รศ.ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มช. กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราไม่เคยศึกษาหรือมีงานวิชาการในประเด็นที่ว่าเมื่อเราเป็นประชาธิปไตยแล้ว จะทำให้ประชาธิปไตยอยู่ได้อย่างไร เรามัวไปผูกอยู่กับบุคคลทำให้ประเทศเราล้าหลัง การฟื้นกลับมาในวันที่ 19 กันยายน 2549 จนกระทั่งเลือกตั้งเดือนธันวาคม 2550 ซึ่งพรรคพลังประชาชนชนะ แต่เขาก็ยังทำทุกอย่างให้ได้กลับคืนมา มีอำนาจทั้งการยึดสนามบิน ยึดทำเนียบ
สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะเอาคืนให้ได้หรือไม่ยอม ก็เลยกลับมาเป็นการตีกรอบของอาณาจักรอีกครั้ง เป็นการเอาคืนจาก 24 มิถุนายน 2475 ไม่เพียงแต่เป็นการเอาคืน แต่ยังได้สั่งสมประสบการณ์ จากเหตุการณ์ 19 กันยายน 2549 และ 23 ธันวาคม 2550 ที่เลือกตั้งแพ้เขาเลยใช้วิธีการเอาพวกที่รับใช้เช่นพันธมิตรฯออกมาเดินขบวนยึดทำเนียบ แล้วใช้ศาลตะปบอีกที ซึ่งนำมาสู่การยุบพรรคพลังประชาชนแล้วใช้คนเคลื่อนไหว ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์ที่โลกต้องบันทึกไว้ใหญ่หลวงมาก มีการใช้ทั้งสื่อมวลชน ทหาร ตำรวจ นักวิชาการ องค์กรต่าง ๆเข้าไปร่วมเป็นยุทธการกิน

อนึ่ง ประชาไทจะนำเสนอเนื้อหาในการเสวนาอย่างละเอียดในวันต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท