Skip to main content
sharethis

โฆษกพรรคเอ็นแอลดีเปิดเผยว่า นางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีฝากแสดงความขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนจากทั่วโลกที่ร่วมเฉลิมฉลองงานวันเกิดครบรอบ 64 ปีของเธอเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา ในขณะที่เธอยังคงถูกกักขังอยู่ในเรือนจำอินเส่ง

นายเนียน วิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดีซึ่งทำหน้าที่เป็นทนายความให้กับนางซูจีเปิดเผยเมื่อวันจันทร์(22 มิ.ย.52)ที่ผ่านมาว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ซึ่งเป็นครบรอบวันเกิดปีที่ 64 ของนางซูจี เขาได้นำข้าวหมกไก่จำนวน 50 ห่อ เค้กช็อคโกแลต และดอกไม้อีก 3 ช่อไปมอบให้นางซูจียังเรือนจำอินเส่ง แต่ไม่ได้รับอนุญาตจากเรือนจำให้เข้าพบนางซูจี

“นางอองซาน ซูจีแข็งแรงดี เพราะมีแพทย์คอยดูแล เธอยังได้แบ่งอาหารบางส่วนให้กับเจ้าหน้าที่และแพทย์ประจำเรือนจำอีกด้วย” นายเนียนวิน กล่าว
นายเนียน วินเปิดเผยว่า เขาได้ส่งสารของผู้สนับสนุนให้แก่นางซูจีได้รับทราบแล้ว โดยในจำนวนนั้น มีทั้งนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ รัฐบาลญี่ปุ่น ออสเตรเลีย รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศสและวุฒิสภาของสหรัฐ รวมทั้งบุคคลที่มีชื่อเสียงอีกมากมาย โดยนางอองซาน ซูจีฝากขอบคุณในการสนับสนุนและต้องขออภัยที่เธอไม่สามารถขอบคุณได้ด้วยตัวเอง
นอกจากนี้เมื่อวันจันทร์ (22 มิ.ย.52) ที่ผ่านมา นายเนียน วินยังได้เข้าพบกับสองแม่ลูกที่เป็นผู้ดูแลนางซูจีเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ที่ถูกกักขังในเรือนจำอินเส่งเช่นเดียวกัน
นายเนียน วินกล่าวว่า เขากำลังเตรียมตัวสู้คดีให้กับนางซูจี แต่จนถึงขณะนี้ ทางการพม่ายังไม่กำหนดวันปิดคดีการพิจารณานางซูจีแต่อย่างใด
ทั้งนี้ นางซูจียังคงถูกกักขังอยู่ในเรือนจำอินเส่งในย่างกุ้งอยู่ในขณะนี้ โดยเธอถูกทางการพม่าตั้งข้อหาละเมิดกฎการกักบริเวณ หลังชายชาวอเมริกันว่ายน้ำเข้าไปยังบ้านพักของเธอโดยไม่ได้รับอนุญาตเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งหากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง นางซูจีอาจถูกคุมขังอีกเป็นระยะเวลา 5 ปี
ก่อนหน้านี้นางซูจีถูกกักบริเวณในบ้านพักรวมกว่าเวลา 13 ปีในระยะเวลา 19 ปีที่ถูกจับและถูกปล่อยตัวโดยไม่มีการพิจารณาคดีจากทางการพม่า
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่นางซูจีจะถูกนำตัวมาพิจารณาคดี เธอมีสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงนัก เนื่องจากความดันต่ำ แต่อาการเริ่มทุเลาลงในภายหลัง
การพิจารณาคดีนางซูจีได้รับความสนใจจากนานาชาติและผู้สนับสนุนเธอเป็นอย่างมาก โดยผู้สนับสนุนโจมตีว่า คดีดังกล่าวเป็นการสร้างเรื่องของรัฐบาลพม่าซึ่งต้องการให้นางซูจีถูกคุมขังต่อไปอีก ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วเธอควรได้รับการปล่อยตัวหลังครบกำหนดเวลาการกักบริเวณตั้งแต่เมื่อปลายเดือนที่แล้ว
ที่มาข่าว: Irrawaddy 23 มิ.ย.52

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net