ทนาย 'ดา ตอร์ปิโด' เผยศาลสั่งพิจารณาคดีลับ นักข่าว-ผู้สนใจแห้วเข้าฟังการสืบพยานโจทก์

23 มิ.ย. 52 นายประเวศ ประภานุกูล ทนายความของ ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ "ดา ตอร์ปิโด" ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประทวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เผิดเผยว่า ในวันพิจารณาคดีวันแรกในวันนี้ (23มิ.ย.) ที่ห้องพิจารณาคดี 904 นายพรหมาศ ภู่แส หัวหน้าคณะผู้พิพากษาพิจารณาคดีมีคำสั่งให้การสืบพยานโจทก์และพยานจำเลยในครั้งนี้เป็นการพิจารณาคดีลับ

ทนายจำเลยได้โต้แย้งคำวั่งดังกล่าวเนื่องจากเห็นว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์การพิจารณาคดีลับที่ระบุว่าต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี หรือความปลอดภัยของประเทศที่ไม่ควรให้ประชาชนได้รับรู้ อย่างไรก็ตาม ศาลยืนยันคำสั่งดังกล่าว โดยผู้สื่อข่าว ญาติ และผู้สนใจเข้ารับฟังการพิจารณาคดีไม่สามารถเข้าร่วมฟังการสืบพยานโจทก์ในวันนี้ได้

นายประเวศให้ระบุว่าเหตุที่ทำการคัดค้านการพิจารณาคดีลับนั้น เนื่องจากเห็นว่าการวางหลักเกณฑ์พิจารณาคดีว่าต้องเปิดเผยนั้นเป็นการประกันสิทธิผู้ต้องหา และคดีของดารณีก็เป็นที่สนใจของคนจำนวนไม่น้อย อีกทั้งคำปราศรัยของเธอที่เป็นเหตุแห่งการถูกฟ้องคดีก็ถูกเผยแพร่ไปมากแล้วทางอินเตอร์เน็ต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท