Skip to main content
sharethis

22 มิถุนายน 2552 ณ กรุงเทพมหานคร นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ในฐานะประธานกลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อประชาธิปไตยในพม่า (ASEAN INTER-PARLIAMENTARY MYANMAR CAUCUS ) แสดงความห่วงใยถึงสถานการณ์การสู้รบตามเขตชายแดนไทย พม่า ที่ส่งผลให้ชาวกะเหรี่ยงกว่า 3,000 คน ต้องหนีภัยจากพื้นที่การสู้รบเข้ามาฝั่งไทย พร้อมยืนยันรัฐบาลไทยภายใต้การนำของนายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะได้ให้การดูแลตามหลักมนุษยธรรมแก่ประชาชนเหล่านี้อย่างเต็มความสามารถ และเสนอแนะรัฐบาลในฐานะประธานอาเซียนเร่งดำเนินมาตรการส่งเสริมประชาธิปไตยและสันติภาพที่ยั่งยืนในพม่าร่วมกับประชาคมอาเซียน

กรณีที่รัฐบาลพม่าส่งกองพันเคลื่อนที่เร็ว 8 กองพัน เข้าสนธิกำลังกับทหารกะเหรี่ยงพุทธ (ดีเคบีเอ) โดยแบ่งกำลังออกเป็น 2 ส่วน เข้าโจมตีที่มั่นกะเหรี่ยงค่ายเลอเปอเฮอ ที่ตั้งของฝ่ายเคเอ็นยูตรงข้ามบ้านห้วยพลู ต.แม่สอง และส่วนหนึ่งเข้าโจมตีกองพันที่ 21 เคเอ็นยู ทำให้ประชาวกะเหรี่ยงต้องหนีภัยจากพื้นที่การสู้รบเข้ามาฝั่งไทย ขณะนี้ ในพื้นที่ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ว่า มีทั้งหมดราว 3,000 คน

นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณกล่าวว่าทางรัฐบาลไทยได้จัดให้เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายให้เข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนในฝั่งไทยและผู้ลี้ภัยอย่างทันท่วงที โดยทางสาธารณสุขอำเภอท่าสองยาง ดูแลเรื่องสาธารณสุขและการป้องกันโรคติดต่อ จึงเห็นได้ว่ารัฐบาลนี้ ภายใต้การนำของนายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีนโยบายที่ยึดหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งแตกต่างจากรัฐบาลที่ผ่านๆ มาสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ การสู้รบในฝั่งพม่ายังไม่ยุติและไม่สามารถวางใจได้ว่าสถานการณ์ปลอดภัย เพราะมีรายงานมาว่ายังมีผู้หนีภัยเข้ามาอีก จึงเชื่อว่ารัฐบาลไทยยังไม่ต้องการส่งประชาชนเหล่านี้กลับไปในขณะที่ยังมีสถานการณ์สู้รบ

เพราะรัฐบาลไทยในฐานะประธานอาเซียนต้อง เคารพในหลักการแห่งประชาธิปไตย การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ที่ระบุไว้ในกฎบัตรอาเซียนแต่ตราบใดที่ทางการทหารพม่ายังสนับสนุนกองกำลังของชนกลุ่มน้อยให้โจมตีกลุ่มที่ยังไม่วางอาวุธอยู่และยังควบคุมตัวนางออง ซานซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพอยู่ในเรือนจำ สถานการณ์มีแต่จะเลวร้ายลง ยากที่จะทำให้การเลือกตั้งในพม่าในปี 2553 เป็นการเลือกตั้งที่ทั่วโลกยอมรับและหากอาเซียนยังไม่ดำเนินการอย่างจริงจังในการทำให้เกิดสันติภาพและบรรยากาศที่เอื้อต่อการพัฒนาประชาธิปไตยในพม่า พม่าจะยังคงเป็นสมาชิกที่บั่นทอนภาพพจน์และเสถียรภาพของประชาคมอาเซียนต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net