Skip to main content
sharethis

คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านย้ำความต่างของผลโหวตทำให้เป็นไปไม่ได้ที่จะโกงการเลือกตั้ง พร้อมอัดต่างชาติว่าแทรกแซง เผยอังกฤษ “ชั่วร้ายที่สุด” ชาวอิหร่านในลอนดอนประท้วงสำนักข่าวอังกฤษ-บีบีซี เหตุเสนอข่าวอย่างไม่เป็นกลาง

  

(AP Photo/Daylife)

 

 ประชาชนร่วมชุมนุมในการสวดมนต์วันศุกร์ ตรงกลางมีการชูรูปของประธานาธิบดีอาห์มาดิเนจาด (ซ้าย) และผู้นำสูงสุด อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี (ขวา)

ประชาชนร่วมชุมนุมในการสวดมนต์วันศุกร์ ตรงกลางมีการชูรูปของประธานาธิบดีอาห์มาดิเนจาด (ซ้าย)
และผู้นำสูงสุด อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี (ขวา)

(Reuters / Daylife)

 
ผู้นำสูงสุดอิหร่านย้ำ การเลือกตั้งครั้งล่าสุดเป็นไปไม่ได้ที่จะโกง
อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวในวันที่ 19 มิ.ย. ว่า การเลือกตั้งในวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมาของอิหร่านไม่มีการโกง และเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมที่ก่อเหตุรุนแรงว่าพวกเขาจะต้องรับผิดชอบกับการนองเลือดที่เกิดขึ้น ทางสำนักข่าว Reuters รายงานว่าคำพูดของคาเมนี อาจเป็นการส่งสัญญาณเตือนการใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุม

โดยอยาตอลเลาะห์ คาเมนี ได้กล่าวกับฝูงชนที่มหาวิทยาลัยเตหะรานที่มาชุมนุมสวดมนต์ร่วมกันในวันศุกร์ว่า หากมีการนองเลือดเกิดขึ้น ผู้นำการประท้วงจะมีส่วนรับผิดชอบโดยตรงกับเหตุการณ์

"ผลการเลือกตั้งควรจะมาจากกล่องรับบัตรลงคะแนน ไม่ใช่จากท้องถนน" คาเมนีกล่าว "ตอนนี้ชาติอิหร่านต้องการความสงบ"

ผู้นำสูงสุดของอิหร่านยังได้กล่าวโจมตีการแทรกแซงของต่างชาติที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งในอิหร่าน โดยบอกว่าศัตรูของอิหร่านกำลังพยายามบ่อนเซาะความชอบธรรมของสถาบันศาสนาอิสลาม

โดยมีการกล่าวประณามสหรัฐฯ อังกฤษ และประเทศอื่น ๆ ที่ "เป็นศัตรูกับอิหร่าน" ว่าเป็นผู้ปลุกระดมให้เกิดความไม่สงบ โดยบอกว่าอิหร่านจะต้องไม่เจอกับการปฏิวัติซ้ำสองแบบเดียวกับที่เคยเปลี่ยนแปลงสหภาพโซเวียตมาแล้ว

"ทางการอเมริกันพูดถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนและบอกว่าการจำกัดสิทธิของประชาชนเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ เพราะว่าพวกเขาไม่ได้มีความคิดอะไรเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนเลย หลังจากสิ่งที่พวกเขาได้ทำไว้เกี่ยวกับอัฟกานิสถานและอิรัก รวมถึงประเทศอื่น ๆ" คาเมนีกล่าว และยังวิจารณ์ด้วยว่า หากความต่างของคะแนนเสียงห่างกันแค่ 100,000 หรือ  500,000 หรือ 1 ล้าน เสียง ก็ยังอาจพอบอกได้ว่ามีการโกงเกิดขึ้น "แต่ใครกันจะสามารถโกงการเลือกตั้งได้ถึง 11 ล้านเสียง"

เขายังได้บอกอีกว่า ผู้สมัครที่แพ้การเลือกตั้งเลือกทางผิดที่อาศัยการประท้วงบนท้องถนนเป็นเครื่องมือกดดันให้ทางการยอมรับข้อเสนอที่ไม่เป็นไปตามกฏหมายของพวกเขา และบอกว่าการกระทำเช่นนี้ "...จะเป็นจุดเริ่มต้นของระบอบเผด็จการ"

และกล่าวด้วยว่าการประท้วงบนท้องถนนไม่ได้ทำให้เกิดผลกระทบใด ๆ เลย "บางคนอาจคิดว่าการชุมนุมบนท้องถนนจะทำให้เกิดแรงกดดันทางการเมืองกับระบบและบังคับให้รัฐบาลยอมจำนน ซึ่งไม่จริง นี่เป็นสิ่งที่ผิด" คาเมนีกล่าว

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี เป็นผู้นำสูงสุดของอิหร่านที่มีอำนาจไม่จำกัด และตามทฤษฎีแล้วเป็นผู้ที่อยู่เหนือเหตุการณ์ความขัดแย้ง

มีผู้คนรวมตัวกันบนท้องถนนใกล้มหาวิทยาลัย ถือภาพโปสเตอร์ของ คาเมนี, อาห์มาดิเนจาด และอยาตอลเลาะห์ รูฮอลเลาะห์ โคเมนี ผู้นำการปฏิวัติอิสลามในปี 1979 และอดีตผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ประชาชนกว่าพันคนตั้งใจฟังคำปราศัยของผู้นำสูงสุดจากเครื่องขยายเสียงที่ตั้งอยู่ตามท้องถนน และมีเสียงโห่ร้องสนับสนุนและตะโกนคำขวัญออกมาเพื่อแสดงการตอบรับคำปราศัย

แม้จะมีการเตือนจากทางการ แต่กลุ่มผู้สนับสนุนมูวซาวีก็ยังวางแผนจะออกมาชุมนุมอีกในวันเสาร์ที่ 20 มิ.ย. นี้ ขณะที่ในวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา อาห์มาดิเนจาดก็ออกแถลงว่ากลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนผู้ลงสมัครที่พ่ายการเลือกตั้งนั้นเป็น "แค่หินแค่ทราย" เท่านั้น

 
กลุ่มชาวอิหร่านในอังกฤษประท้วงสำนักข่าวบีบีซี หน้าที่ทำการ ป้ายเขียนว่า

กลุ่มชาวอิหร่านในอังกฤษประท้วงสำนักข่าวบีบีซี หน้าที่ทำการ ป้ายเขียนว่า
"บีบีซี อย่าเอาคะแนนเสียงของพวกเราไปจุดฉนวนการประท้วง"

(PressTV)


ชาวอิหร่านในลอนดอนประท้วงบีบีซี
ชาวอิหร่านในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษรวมตัวกันหน้าอาคารที่ทำการของบรรษัทกระจายเสียงและแพร่ภาพแห่งประเทศอังกฤษ (British Broadcasting Corporation หรือ บีบีซี) เพื่อประท้วงที่บีบีซีรายงานข่าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งล่าสุดของอิหร่านโดยขาดความเป็นกลาง ซึ่งทางกลุ่มผู้ประท้วงบอกว่าบีบีซี กำลังกระทำสิ่งที่เรียกว่า "ก้าวก่ายกิจการภายในของอิหร่าน"

โดยก่อนหน้านี้โฆษกรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ฮัสซัน ควาซชาวี ได้ออกมาเตือนว่าสื่อต่างประเทศกำลังทำยุยงให้เกิดความไม่สงบจากการประท้วงการเลือกตั้งครั้งล่าสุด และบอกให้พวกเขาเปลี่ยนทัศนคติต่อพัฒนาการทางการเมืองของอิหร่าน

ในช่วงที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ทางการอิหร่านก็ยังไม่อนุญาตให้นักข่าวต่างชาติรายงานข่าว วิดิโอ หรือภาพถ่าย จากในเมืองเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน

คาเมนีต่อว่าอังกฤษในการปราศรัยอย่างรุนแรง
ทางด้านสำนักข่าวบีบีซี รายงานเหตุการณ์ในวันนี้ (19 มิ.ย.) ถึงกรณีที่ผู้นำสูงสุดของอิหร่านออกมาตำหนิต่างชาติที่ยุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของอิหร่านซึ่งคาเมนีได้กล่าวเน้นว่าอังกฤษเป็น "พวกที่ชั่วร้ายที่สุดในประเทศเหล่านี้"

ทำให้รัฐบาลอังกฤษต้องเรียกเอกอัครราชฑูตอิหร่านมาพบเพื่อต่อว่าเกี่ยวกับคำกล่าวของคาเมนี แต่เอกอัครราชฑูตอิหร่านก็ได้ส่งฑูตที่มีตำแหน่งต่ำกว่ามาแทน

ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ลงมติ 405 ต่อ 1 ในการแถลงการณ์เพื่อสนับสนุนการเลือกตั้งที่ยุติธรรมและเป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย และประณามความรุนแรงในอิหร่าน รวมถึง "การปิดกั้นการสื่อสารทางอิเล็คโทรนิค โดยแทรกแซงทางอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ"

ส่วนองค์การนิรโทษกรรมสากลระบุว่า คำกล่าวของรัฐบาลอิหร่านที่ส่งสัญญาณพร้อมจะใช้กำลังปราบปรามการประท้วงของประชาชนนั้น เป็นเรื่องที่สร้างความกังวลกับพวกเขาอย่างมาก โดยทางแอมเนสตี้ยังได้รายงานอีกว่า จนบัดนี้มีผู้ประท้วงจำนวน 10 รายแล้วที่เสียชีวิตจากการปะทะกับหน่วยรักษาความสงบและตำรวจนอกเครื่องแบบ

 

....................................................................................

ที่มา - แปลและเรียบเรียงจาก

Iran's Khamenei warns protest leaders after vote, Reuters, Fredrik Dahl and Parisa Hafezi , 19-06-2009

http://news.yahoo.com/s/nm/20090619/ts_nm/us_iran_election

Iran's top leader warns of protest crackdown, AP , Ali Akbar Dareini and Nasser Karimi , 19-06-2009

http://news.yahoo.com/s/ap/ml_iran_election

BBC criticized over Iran election coverage, PressTV, 19-06-2009

http://www.presstv.com/detail/98503.htm?sectionid=351020101

Ayatollah demands end to protests, BBC, 19-06-2009

http://news.bbc.co.uk/2/hi/middle_east/8108661.stm

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net