ไทยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 พุ่งถึงหลักร้อยแล้ว

เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขเป็นการด่วน เพราะอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศในวงกว้าง หลังพบผู้ติดเชื้อมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อเกินร้อยคนแล้ว

ยอดหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 44 คน พุ่ง 150 ราย
นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการปฏิบัติการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 วันนี้เพิ่มอีก 44 คน จากเดิม 106 คน รวมเป็น 150 คนแต่ขอให้คนไทยอย่าตื่นตระหนก เพราะผู้ติดเชื้อมีอัตราการเสียชีวิตเพียงร้อยละ 0.1 ส่วนการรักษาจะให้ยาเพียงแค่ร้อยละ 5 เพราะอีกร้อยละ 95 หากได้รับเชื้อแล้วสามารถหายเองได้ กลุ่มเสี่ยงจะอยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีโรคเบาหวาน หัวใจ วัณโรค ความดันโลหิต และเด็กที่มีโรคประจำตัว
นพ.ปราชญ์ กล่าวว่า มีรายงานจากการตรวจเลือดพบว่า คนที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิด-18 ปี ไม่มีภูมิคุ้มกัน แต่ ผู้ที่มีอายุ 19-60 ปี พบว่าในเลือดมีภูมิคุ้มกันร้อยละ 6-9 ส่วนกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไปมีภูมิคุ้มกันในเลือดร้อยละ 33 ซึ่งหมายความว่า เคยมีโรคนี้เกิดขึ้นมาแล้วจึงเกิดภูมิคุ้มกัน ดังนั้นผู้ที่เป็นแล้วจะมีภูมิคุ้มกันและไม่เป็นอีกตลอดชีวิต ขอให้รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ปฏิบัติตามคำแนะนำป้องกันและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด
ปลัด สธ.กล่าวว่า ส่วนวัคซีนที่จะป้องกันโรคนี้คาดว่าภายใน 3 เดือน จะผลิตได้สำเร็จ และไทยจะได้รับประมาณเดือนตุลาคม ขณะนี้ตัวเลขผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วโลกมี 30,000 คนแล้ว เฉพาะที่สหรัฐฯ มี 16,000 คน
อภิสิทธิ์เรียกร้องไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก
ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกมาเรียกร้องไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก และบอกว่า ลักษณะการแพร่กระจายจะเป็นไปอย่างรวดเร็วในหลายประเทศที่ตนได้สังเกตดู เช่น เม็กซิโก ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เป็นต้น มีช่วงที่เริ่มพบก็มี แล้วเข้าไปเจาะดูในที่ต่างๆ ตัวเลขก็จะเพิ่มขึ้นค่อนเร็ว จากนี้ไปก็ต้องทำให้ตัวเลขหยุดพุ่งขึ้น โดยการเฝ้าระวังและให้ประชาชนมีความตื่นตัวในการที่จะมารายงานอะไรต่างๆ ให้เร็วขึ้น เช่น ถ้าไม่สบาย มีอาการอย่างไรบ้าง เมื่อเดินทางเข้ามาก็บอก เพราะถ้าบอกเร็วก็จะเป็นเรื่องดีที่สุด เพราะรัฐบาลรู้ก็จะดูแล ทั้งการดูแลตัวผู้ป่วยและดูแลไม่ให้ไปติดคนอื่น
นายกฯ กล่าวว่า การควบคุมการแพร่กระจายเชื้อของกระทรวงสาธารณสุขนั้นถือว่าทำได้เร็ว เช่น กรณีที่พัทยา พอมีชาวไต้หวัน 2 คนป่วย ก็ได้เข้าไปดูแลในพื้นที่ ไม่ได้อยู่เฉย พยายามไปที่ต้นตอ ถ้าไม่ทำอะไรเลยตัวเลขก็ไม่ปรากฏ ซึ่งที่จริงแล้วรัฐบาลก็พยายามเปิดข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา ต้องการแก้ปัญหาแบบเชิงรุก ยอมรับว่าตัวเลขตอนนี้ยังไม่นิ่ง การทำให้ตัวเลขนิ่งนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะการตรวจพบมันไม่ง่าย เช่น เมื่อคนติดเชื้อเดินทางเข้ามาอาจจะไม่มีอาการเลยก็เป็นไปได้ เพราะมันจะมีช่วงเวลาอยู่ หรือกรณีที่ไม่สบายแล้วกินยาลดไข้ เราก็ตรวจไม่พบอยู่แล้ว
เมื่อนักข่าวถามว่า การควบคุมการแพร่เชื้อของฮ่องกง เมื่อมีคนติดเชื้อก็จะมีการปิดเกาะเพื่อตรวจ ใช้มาตรการหนักไว้ก่อน นายอภิสิทธิ์ตอบว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ไม่ได้สนับสนุนการป้องกันแบบการปิดเกาะ หรือการห้ามเดินทาง เพราะโรคนี้มันไม่ได้รุนแรงมาก ซึ่งจริงๆ แล้วอัตราความรุนแรงของโรคในแง่ของการจะเป็นภัยต่อชีวิตน้อยกว่าไข้หวัดใหญ่ปกติ เพียงแต่คนที่อายุยังน้อยก็ขอให้ระมัดระวังหน่อย เพราะภูมิคุ้มกันภัยอาจจะน้อยกว่า ฉะนั้นแนวทางที่จะไปปิดกั้นอะไรคงไม่ใช่ แต่ในกรณีของโรงเรียน ถ้าโรงเรียนเห็นสมควรให้ปิดก็ต้องปิด ปิดกันจำนวนมากก็ทำได้
ครูอเมริกันต้องสงสัยไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ รพ.ตรัง 3 ราย
นพ.สาธิต ไผ่ประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ว่า ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลตรังว่า มีครูสอนภาษาชาวอเมริกันที่มาเป็นครูสอนในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดตรัง ตามโครงการแลกเปลี่ยนคองกระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินทางมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา จากนั้น ได้เดินทางต่อด้วย สายการบินนกแอร์ จากท่าอากาศยานกรุงเทพ ด้วยเที่ยวบิน DD 7400 มาที่จังหวัดตรังเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. พร้อมกับนักศึกษา และอาจารย์รวมทั้งหมด 13 คน ในกลุ่มดังกล่าวมีครู 3 คน มีอาการไข้สูง ปวดศีรษะอย่างรุนแรง จึงได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล
“โดยทางโรงพยาบาลตรังได้ทำการคัดแยกผู้ป่วยทั้ง 3 คน ไว้ที่ห้องแยกโรคผู้ป่วยแพร่เชื้อทางอากาศ เพื่อรอดูอาการ พร้อมนำสารคัดหลั่งส่งศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรัง ตรวจหาเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ผลการตรวจสารคัดหลั่งของผู้ป่วยทั้ง 3 คน พบว่าจำนวน 2 คน เป็นไข้หวัดใหญ่ แต่ยังต้องรอผลตรวจละเอียดอีกครั้งในวันนี้ว่า ทั้งสองเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือไม่ ส่วนอีกคนไม่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่ แต่ทางโรงพยาบาลตรังต้องกักตัวรอดูอาการอย่างใกล้ชิดต่อไปอีก 7 วัน เพื่อความแน่ชัด
ส่วนจำนวนผู้โดยสารของสายการบินนกแอร์ที่เดินทางมาพร้อมกับผู้ป่วยทั้ง 3 รายนั้น คณะนี้ได้ประสานขอรายชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อทั้งหมดจากสายการบินนกแอร์ แล้วเพื่อที่จะให้เจ้าหน้าที่โทรไปสอบถามว่า มีอาการป่วยหรือไม่ เพื่อติดตามดูแลอาการว่าได้สัมผัสเชื้อหรือไม่ พร้อมแนะนำการดูแลตัวเอง รวมทั้งแจกหน้ากากอนามัยไว้ให้สวมใส่ ป้องกันการแพร่เชื้อ” นายแพทย์สาธิต กล่าว
เชียงใหม่ผงะ นศ.มช.ติดไข้หวัดใหญ่รายแรกของจังหวัด
นพ.วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ เปิดเผยเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ภายหลังเรียกประชุมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลังพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 คนแรกของ จ.เชียงใหม่ โดยพบเป็นนักศึกษาหญิงอายุ 20 ปี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.)
"นักศึกษาคนดังกล่าวเดินทางกลับจากการเดินทางไปกับโครงการเวิร์กแอนด์เทลแวล ประเทศสหรัฐอเมริกา และเดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน และเดินทางถึง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา ก่อนจะเริ่มมีอาการป่วยมีไข้หวัด ไอ และแสบคออย่างหนัก ญาตินำส่งโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ วันที่ 12 มิถุนายน และล่าสุดผลแล็ปจากห้องปฏิบัติการ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงใหม่ ออกมาระบุว่าติดเชื้อเอชวันเอ็นทู หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ 2009"
นพ.วัฒนา กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นเล็กน้อย แต่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกสะกัดกั้นการระบาดของเชื้อโรคดังกล่าว โดยเฉพาะการสืบสวนโรคจากเพื่อนนักศึกษา 2 คน ที่เดินทางมาพร้อมกันจากสหรัฐอเมริกา และเร่งตรวจสอบครอบครัวของนักศึกษาหญิงคนดังกล่าวที่ อ.สารภี จำนวน 5 คน พร้อมทั้งตรวจสอบรายชื่อผู้ร่วมเดินทางมากลับเที่ยวบินทีจี 102 จากสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 07.50 น.และเดินทางถึงทาอากาศยานเชียงใหม่เวลา 09.00 น.โดยเฉพาะบุคคลที่นั่งใกล้ชิดกับผู้ป่วย
"ภูเก็ต" ทำความสะอาดใหญ่ "ป่าตอง" หลังพบผู้ป่วยหวัด 2009
นายวรพจน์ รัฐสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, นพ.ภูมินทร์ ศิลาพันธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลป่าตอง, พ.ต.อ.กฤษศักดิ์ สงมูลนาค ผกก.สภ.กะทู้, นายเปี่ยน กี้สิน นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง, นายชัยรัตน์ สุขบาล รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมสังเกตการณ์การรณรงค์ทำความสะอาดหรือบิ๊กคลีนนิ่งบริเวณซอยบางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ด้วยการฉีดพ่นสารชีวภาพล้างถนนและฉีดพ่นควันทำลายเชื้อโรค เพื่อสร้างความมั่นใจเฝ้าระวังการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และชิคุนกุนยา พร้อมแจกหน้ากากอนามัย โดยมีนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการในบริเวณดังกล่าวให้ความสนใจสอบถามข้อมูลต่อเนื่อง
นายวรพจน์ กล่าวว่า เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงซึ่งเดินทางกลับจากภูเก็ตและพบมีการป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หลังจากที่ทางจังหวัดและสำนักงานสาธารณสุข ตลอดจนหน่วยงานท้องถิ่น รับทราบข่าวดังกล่าวก็ได้ลงพื้นที่เพื่อทำการสอบสวนโรค พบมีพนักงานของสถานบริการจำนวน 4 แห่ง ซึ่งนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวไปใช้บริการ จำนวน 5 คน มีอาการเป็นไข้หวัด จึงได้มีการนำตัวอย่างสารคัดหลั่งไปตรวจในห้องปฎิบัติการ พบป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 1 ราย ซึ่งขณะนี้ได้มีการกักตัวให้อยู่เฉพาะบริเวณที่พัก และอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่จะต้องติดตามอาการต่อเนื่องเป็นเวลา 7 วัน ส่วนของพนักงานอื่นๆ จากสถานประกอบการ 4 แห่ง จำนวนรวมประมาณ 90 คน ซึ่งได้มีการนำสารคัดหลั่งไปตรวจสอบก็ไม่พบอาการป่วยแต่อย่างใด
"การฉีดล้างถนนทำลายเชื้อโรคในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในมาตรการการฝ้าระวังและป้องกันให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก โดยเป็นความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ทุกภาคส่วน ทั้งจังหวัด สำนักงานสาธารณสุข โรงพยาบาลป่าตอง เทศบาลเมืองป่าตอง สภ.กะทู้ และผู้ประกอบการ" นายวรพจน์กล่าว
หลาย รร.ทยอยปิดเรียน หลังพบ นร.ติดเชื้อหวัด2009
นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เท่าที่ได้รับรายงานสถานการณ์ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในสถานศึกษาถึงเวลา 17.00 น. วันที่ 14 มิถุนายน พบว่า
โรงเรียนที่ปิดเรียน มีดังนี้
รร.เซนต์คาเบรียล และ เซนต์ฟรังซิสซาเวียร์ ปิดถึง 18 มิถุนายน
โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี เดิมปิดเรียนถึง 15 มิถุนายน และขยายปิดไปอีก 7 วันถึงวันที่ 21 มิถุนายน
รร.วัดฉาง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ปิดถึง 17 มิถุนายน หลังจากมีนักเรียนเป็นไข้ตัวร้อนหลายคน จึงขอปิดไว้ก่อน
สำหรับ รร.ในกรุงเทพมหานคร มีปิดเรียนใหม่ 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-17 มิถุนายน ดังนี้
รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย
รร.ราชวินิตประถม บางแค
รร.สตรีวิทยา 3 (พุทธมณฑล)
ส่วนระดับอุดมศึกษามีแห่งเดียวคือที่ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ปิดไปจนถึงวันที่ 18 มิถุนายน
อย่างไรก็ตาม หากผู้ปกครองที่สงสัยว่าสถานศึกษาใดปิดเรียนวันพรุ่งนี้หรือไม่ ให้โทรสอบถามโดยตรงกับสถานศึกษาที่บุตรหลานเรียนได้ตลอดเวลา และวันพรุ่งนี้(วันที่ 15 มิถุนายน) จะมีการประชุมร่วมของผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในสถานศึกษา
"ดุสิตโพล" ชี้คนไทยส่วนใหญ่ห่วง หวัด 2009 ระบาดหนัก
มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เปิดเผยผลการสำรวจเรื่อง "ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 กับ คนไทย" เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. โดยได้สำรวจกลุ่มตัวอย่างกระจายตามภูมิภาคต่างๆ 3,179 คน ระหว่างวันที่ 10-13 มิถุนายน
โดยสอบถามถึงคนไทย กับความวิตกกังวลต่อการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ปรากฏว่าร้อยละ 41.59 ค่อนข้างวิตกกังวล เพราะแพร่ระบาดรวดเร็ว ร้อยละ 39.76 วิตกมาก เพราะมีผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ในหลายจังหวัด ส่วนร้อยละ 18.65 ไม่ค่อยวิตก เพราะรักษาหายได้ ดูแลตนเองอยู่ และรัฐบาลเฝ้าระวังอยู่แล้ว
เมื่อถามถึงประเด็น "คนไทยรู้เรื่องวิธีการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มากน้อยเพียงใด" ปรากฏว่ามีเพียงร้อยละ 10.04 ที่รู้อย่างดี ร้อยละ 47.09 พอรู้บ้างจากโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ ฯลฯ และร้อยละ 30.07 ไม่ค่อยรู้ เพราะไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารโรคนี้จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และร้อยละ12.80 ไม่รู้เลย
เมื่อถามถึงความสนใจที่จะป้องกันตนเองมากน้อยเพียงใด ร้อยละ 52.37 ค่อนข้างสนใจ รองลงมาร้อยละ 42.21 มีความสนใจมาก มีเพียงร้อยละ 5.47ไม่ค่อยสนใจ
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: เว็บไซต์ไทยโพสต์, มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท