Skip to main content
sharethis

รัฐบาลทหารพม่าไม่ละความพยายาม เดินสายกล่อมกลุ่มหยุดยิงในรัฐฉานเปลี่ยนสถานภาพเป็นหน่วยรักษาชายแดนรอบที่สองแต่ที่สุดได้รับคำตอบปฏิเสธเช่นเดิม นอกจากนี้มีการจับกุมและสังหารกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวม 6 คน อ้างว่าให้การสนับสนุนกลุ่มต่อต้าน ส่วนทางการพม่าได้ปิดภาคเรียนเร็วขึ้นหวังสกัดกั้นไม่ให้นักศึกษาออกมารวมตัวเคลื่อนไหว

กลุ่มหยุดยิงในรัฐฉานปัดข้อเสนอพม่าตั้ง“หน่วยรักษาชายแดน” รอบสอง

(SHAN 10/06/52) – รัฐบาลทหารพม่าไม่ละความพยายาม เดินสายกล่อมกลุ่มหยุดยิงในรัฐฉานเปลี่ยนสถานภาพเป็นหน่วยรักษาชายแดนรอบที่สอง แต่ที่สุดได้รับคำตอบปฏิเสธเช่นเดิม
 
แหล่งข่าวผู้ใกล้เจ้าหน้าที่ระดับสูงกองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA แจ้งว่า เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2552 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพพม่า โดย พล.ท.เยมิ้น ผอ.ความมั่นคงกองทัพ พร้อมด้วย พล.ต.จ่อเพียว แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม (เชียงตุง) และคณะได้เดินทางเยือนเมืองลา ที่ตั้งกองบัญชาการของ NDAA อยู่ในภาคตะวันออกรัฐฉาน โดยชี้แจงถึงข้อเสนอของรัฐบาล เกี่ยวกับการเปลี่ยนสถานภาพเป็นกองกำลังรักษาชายแดน
 
ทั้งสองฝ่ายได้มีการพบปะพูดคุยกันนาน 3 ชั่วโมง ตั้งแต่ 9.00 – 12.00 น. โดยฝ่าย NDAA มีนายจายลืน หรือ หลินหมิ่งเสียน ผู้นำสูงสุด และเจ้าหน้าที่ระดับผู้บังคับบัญชาเข้าร่วมรับฟังกว่า 20 คน  
 
ทั้งนี้ พล.ท.เยมิ้น ได้ชี้แจงและร้องขอให้ NDAA เปลี่ยนสถานภาพเป็นหน่วยรักษาชายแดน โดยอ้างว่าเป็นความประสงค์ของพลเอกอาวุโสตานฉ่วย พร้อมกันนั้นเขาได้กล่าวอ้างคำปฏิเสธของกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA และกองทัพสหรัฐว้า UWSA ว่า เป็นการปฏิเสธโดยที่คาดว่ายังไม่ได้สอบถามความเห็นจากประประชาชน ซึ่งในส่วนของ NDAA ที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน อยากให้รับข้อเสนอเป็นกลุ่มแรก เพื่อเป็นตัวอย่างแก่กลุ่มอื่น
 
ขณะที่ทางด้านจายลืน ผู้นำสูงสุด NDAA กล่าวว่า ข้อเสนอของรัฐบาลดังกล่าวเป็นสิ่งที่ดี แต่จากการสอบถามสำรวจความเห็นของประชาชนและทหารแต่ละพื้นที่แล้ว ส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจและไม่ยอมรับ ซึ่งยังต้องการให้คงการเป็นอยู่ของทั้งสองฝ่ายเหมือนเช่นที่ผ่านมา  
 
แหล่งข่าวระบุว่า หลังจากพล.ท.เยมิ้น ไม่สามารถกล่อมให้ทาง NDAA ยอมรับข้อในเสนอ จึงได้พูดในลักษณะข่มขู่ว่า ตามที่กลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA กลุ่มหยุดยิงว้า UWSA และกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ได้พัฒนาพื้นที่เคลื่อนไหวจนเจริญรุ่งเรืองนี้ เป็นที่น่ายกย่องอย่างยิ่ง แต่ทว่า ทุกฝ่ายจะไม่เสียดายหรอกหรือ หากต้องมีอันเปลี่ยนแปลงไป
 
อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า ในการพบปะกันครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายไม่ได้ข้อสรุปหรือตกลงกันแต่ประการใด หลังจากพูดคุยกันแล้วเสร็จ ทั้งสองฝ่ายได้รับประทานอาหารร่วมกัน จากนั้นคณะนายทหารของพม่าดังกล่าวได้เดินทางกลับ
 
การเดินทางพบปะกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ของคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าครั้งนี้ มีขึ้น หลังจากได้เสร็จสิ้นการเดินทางไปพบกับกลุ่มหยุดยิงต่างๆ ในรัฐฉาน เริ่มจากกองทัพรัฐฉาน (เหนือ) SSA-N เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่เมืองล่าเสี้ยว (รัฐฉานภาคเหนือ) ตามด้วยกองกำลังโกก้าง MNDAA เมื่อวันที่ 4 – 5 มิ.ย. ที่เมืองเหล่ากาย และกองทัพสหรัฐว้า UWSA เมื่อวันที่ 6 – 7 มิ.ย. ที่เมืองปางซาง (ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือรัฐฉาน)
 
โดยกองกำลังโกก้าง MNDAA และกองทัพสหรัฐว้า UWSA ได้ตอบข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่าไปว่า กลุ่มตนยังไม่สามารถยอมรับข้อเสนอได้ เนื่องจากว่ามีการคัดค้านจากผู้ใต้บังคับบัญชา โดยส่วนใหญ่เห็นว่าจะเป็นสิ่งที่ยุ่งยาก หากต้องอยู่ภายใต้ควบคุมดูแลของรัฐบาลทหารพม่า เพราะทั้งนายทหารและทหารส่วนใหญ่ ไม่สามารถพูดฟังภาษาพม่าได้
 
ขณะที่กองทัพรัฐฉาน (ไทยใหญ่) ภาคเหนือ SSA-N ได้ตอบชี้แจงว่า ยังไม่สามารถตัดสินใจรับข้อเสนอได้ โดยให้เหตุผลว่าทหารชั้นผู้น้อยยังไม่เข้าใจในเรื่องนี้ ซึ่งกำลังพยายามชี้แจงทำความเข้าใจอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม อยากขอให้รัฐบาลเลื่อนเรื่องนี้ออกไป จนกว่าจะมีการเลือกตั้งและมีรัฐบาลสมบูรณ์แล้ว ค่อยกลับมาหารือกันอีกครั้ง   
 
ตั้งแต่ต้นปี 2552 มา รัฐบาลทหารพม่าได้พยายามยื่นข้อเสนอให้กลุ่มหยุดยิงต่างๆ เปลี่ยนสถานภาพเป็นกองกำลังรักษาชายแดน ภายใต้การนำของรัฐบาล โดยรัฐบาลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้งเงินเดือน สวัสดิการของทหารและผู้เกษียน โดยที่ฝ่ายรัฐบาลทหารพม่าเสนอจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ของตนเข้าไปปะปนช่วยควบคุมดูแลในกองกำลังแต่ละกลุ่ม 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งวัตถุประสงค์ข้อเสนอดังกล่าวเพื่อหวังล้มล้างกองกำลังหยดยิงและเคลียร์เส้นทางสู่การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า
 
ด้านสำนักข่าว RFA และ Irrawaddy รายงานว่า พล.อ.ฉ่วยฉาน เสนาธิการสามเหล่าทัพของพม่า เตรียมเดินทางเยือนประเทศจีน อย่างเป็นการเพื่อหารือและชี้แจงถึงการตัดสินคดีนางอองซาน ซูจี และการดำเนินการเกี่ยวกับกลุ่มหยุดยิงภายใน
 
ข่าวดังกล่าวระบุว่า เมื่อเร็วๆ นี้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลทหารพม่าได้กล่าวหารัฐบาลจีนว่า ให้การสนับสนุนกองทัพสหรัฐว้า UWSA ในการจัดงานเทศการตามประเพณีของว้า ที่เมืองซางหยวน ในดินแดนของจีน ใกล้ชายแดนจีน – พม่า (รัฐฉาน) เมื่อเดือนที่ผ่านมา แต่ทางการจีนได้ปฏิเสธว่า จีนยึดมั่นนโยบายไม่ก้าวก่ายแทรกแทรงภายในเพื่อนบ้าน โดยชี้ว่าปัจจุบันในฝั่งจีนมีชาวว้าอาศัยอยู่มากกว่าในฝั่งพม่าหลายเท่า จึงไม่อาจรู้ได้ว่าใครให้การช่วยเหลือเขาเหล่านั้น
 
ทหารพม่าจับสังหาร 6 กำนัน/ผู้ใหญ่ในรัฐฉาน อ้างหนุนกลุ่มต่อต้าน
 
(SHAN 12/06/52) - ทหารพม่าประจำเมืองหมอกใหม่ อ.สี่แส่ง รัฐฉานภาคใต้ จับสังหารกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวม 6 คน อ้างว่าให้การสนับสนุนกลุ่มต่อต้าน พร้อมบังคับโยกย้ายชาวบ้านไปอยู่ในพื้นที่ควบคุม
 
สำนักข่าว เว็บไซต์ข่าวไตยฟรีดอม (www.taifreedom.com) รายงานอ้างคำเปิดเผยของ พ.อ.ตู่แหร่ง เลขาธิการองค์การปลดปล่อยชาติปะโอ PNLO (Pa-O National Liberation Organization) ว่า เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2552 ที่ผ่านมา พ.ต.เยทุต รองผบ.กองพันทหารราบเบาที่ 421 สังกัด กองควบคุมยุทธการที่ 7 ของพม่า นำกำลังกว่า 20 คน เข้าทำการจับกุมสังหารกำนัน ผู้ใหญ่ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ในตำบลหมอกใหม่ อ.สี่แส่ง จังหวัดตองจี (อยู่ในรัฐฉานภาคใต้) โดยกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนกลุ่มต่อต้าน
 
พ.อ.ตุแหร่ง เปิดเผยว่า ทหารพม่าชุดดังกล่าวได้เข้าไปจับกุม กำนันบ้านหมาก ผู้ใหญ่บ้านบ้านหมากรวมทั้งกรรมการหมู่บ้าน และผู้ใหญ่บ้านถี่ตะแพ พร้อมด้วยคณะกรรมการหมู่บ้าน 2 คน รวม 6 คน ออกไปนอกหมู่บ้าน จากนั้นได้ทำการทารุณสอบสวนด้วยการทุบตี โดยสอบถามเกี่ยวกับกองกำลังปะโอ PNLO และกองกำลังไทใหญ่ SSA
 
“ทหารพม่าได้กล่าวหากำนัน ผู้ใหญ่บ้านเหล่านั้นว่า ให้การช่วยเหลือกองกำลังต่อต้านด้วยเงินและข้าวสาร ซึ่งทั้งหมดปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ทหารพม่าไม่เชื่อและได้ใช้อาวุธปืนยิงพวกเขาทั้ง 6 คน เสียชีวิตในที่นั้น” พ.อ.ตู่แหร่งเผย
 
สำหรับกำนันผู้ใหญ่บ้านที่ถูกสังหาร ได้แก่ นายส่วยวุน กำนันตำบลบ้านหมาก นายเก ผู้ใหญ่บ้านบ้านหมาก นายหม่อเหร่ กรรมการบ้านหมาก นายซาน ผู้ใหญ่บ้านบ้านถี่ตะแพ และกรรมการบ้านอีก 2 คน
 
ทั้งนี้ พ.อ.ตุแหร่ง ได้เปิดเผยอีกว่า แต่ต้นเดือนมิถุนายนนี้มา ทหารพม่าสังกัดดังกล่าวได้ออกคำสั่งบังคับโยกย้ายชาวบ้าน บ้านตีโหลอง บ้านปางตะควา บ้านเล่งปาน และบ้านทิเน ที่อยู่ตะวันตกแม่น้ำป๋อน ในอำเภอสี่แส่ง ให้ย้ายไปอยู่ใกล้กับตัวอำเภอสี่แส่ง นอกจากนี้ ทหารพม่าจากองพันทหารราบเบาที่ 421 และ 422 ได้ออกทำการตรวจค้นหากลุ่มต่อต้านพร้อมทั้งมีการทรมานสอบสวนชาวบ้านอย่างต่อเนื่องด้วย
 
เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุกองกำลังปะโอ PNLO สนธิกำลังกองกำลังกะเหรี่ยง KNLA ซุ่มโจมตีทหารพม่าที่กำลังออกลาดตระเวนบริเวณบ้านเหย่น ในอำเภอสี่แส่ง ส่งผลให้ทหารพม่าชุดลาดตระเวนเสียชีวิตทั้งหมดรวม 12 คน ซึ่งนับแต่นั้นมา ทหารพม่าได้มีการเสริมกำลังเข้าพื้นที่เพื่อติดตามตอบโต้กองกำลังที่ก่อเหตุ ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบวงกว้าง ทั้งถูกจับกุมทุบตี สังหาร บังคับโยกย้ายหมู่บ้าน เนื่องจากสงสัยว่าให้การสนับสนุนกลุ่มต่อต้าน
 
ทางการพม่าสั่งปิดเทอมเร็วขึ้น หยุดนักศึกษาในการเลือกตั้ง
 
(kwekalu 13/06/52) - ปีนี้ประเทศพม่าทำการเปิดเทอมในเดือน มิถุนายน และทำการปิดเทอมช่วงเดือน ธันวาคม เนื่องจาก ผู้บัญชาการเผด็จการทหารพม่า ต้องเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง
 
แหล่งข่าวที่เป็นอาจารย์หญิงท่านหนึ่ง (ไม่สามารถเอ่ยชื่อ) กล่าวว่า ในปีนี้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดมีคำสั่งการว่า สถานศึกษาจะปิดเรียนช่วงเดือน ธันวาคม นั้น จะส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนแน่นอน เนื่องจากโดยปกติแล้วการเรียนการสอนประจำปี จะเริ่มตั้งแต่เดือน มิถุนายน จนถึงเดือน มีนาคม  ของทุกปี
 
ซึ่งผลกระทบการลดเวลาการสอนนั้น คือบุคลากรด้านการศึกษาจะต้องเร่งสอนนักเรียนนักศึกษา อาทิตย์ละ 6 วัน เมื่อเป็นเช่นนี้ผลคือการรับรู้ของนักศึกษาจะน้อยลง
 
อาจารย์ผู้นี้ยังกล่าวต่อ การที่มีคำสั่งปิดภาคเรียนเร็วนั้น เป็นเพราะก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งในปีหน้านี้ จึงเป็นการสกัดกั้นไม่ให้นักศึกษาออกมารวมตัวเคลื่อนไหวนั่นเอง สำหรับการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในปีหน้า เผด็จการทหารพม่า ยังไม่เปิดเผยวันที่จะมีการเลือกตั้ง
 
ทั้งนี้เผด็จการทหารพม่าและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ปัจจุบันได้มีการจัดฉากขึ้นหรือมีการรณรงค์หาเสียงอย่างหนัก ตัวอย่างเช่น เมื่อก่อนไม่อนุญาตให้ผู้ที่ถือศาสนาคริสต์สร้างโบสถ์ แต่ตอนนี้นอกจากการอนุญาตแล้วยังมีการทำบุญในโบสถ์อีกด้วย และตอนนี้เผด็จการทหารพม่า พยายามก่อตั้งคณะกรรมการหมู่บ้าน และมีการมอบเงิน มอบผ้าห่ม เพื่อเป็นการซื้อใจหรือซื้อเลียงนั่นเอง
 
สำหรับสถานการณ์สู้รบล่าสุด เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 52 มีรายงานเข้ามาจากกองพันที่ 21 KNU ว่าเมือเวลา 06.00 น.โดยประมาณ เกิดการปะทะกันของ ทหาร DKBA กับ กองพลน้อยที่ 7 สังกัดกองพันที่ 21 ของ KNU ทำให้ทหาร DKBA บาดเจ็บ 3 นาย และเสียชีวิต 3 นาย
 
DKBA เผาค่าย KNU ปะทะนาน 15 นาที
 
ทางด้านมติชนออนไลน์ได้รายงานว่า เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 14 มิถุนายน ทหาร DKBA (กระเหรี่ยงพุทธ) กองพลน้อยที่ 999 บุกเผาที่มั่นกองพันที่ 21 ของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ตรงข้ามบ้านสลิดหลวง หมู่ที่ 2 ต.แม่สอง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก โดยทั้งสองฝ่ายปะทะกันนานถึง 15 นาที ฝ่ายกะเหรี่ยง KNU ยอมถอนตัวออกจากที่มั่น หลังจากนั้นฝ่ายกะเหรี่ยง DKBA จึงบุกเข้าไปเผาค่าย ที่พัก และห้องประชุมของฝ่าย KNU
 
ขณะเดียวกัน ทหารพม่าจากที่มั่นตรงข้ามบ้านหนองบัว หมู่ที่ 6 ต.แม่สอด อ.ท่าสองยาง ยิงอาวุธปืน ค.81 ไปยังที่มั่นเลอเบอเฮอ ตรงข้ามบ้านแม่พลู ต.แม่สอง แต่ไม่มีกระสุนอาวุธหนักล้ำเข้ามาตกในเขตไทย ขณะที่ทหารฝ่ายไทยตรึงแนวชายแดนป้องกันการรุกล้ำชายแดน
 
ทั้งนี้ ชุดปฏิบัติการจิตวิทยา ทหารพรานที่ 35 อ.แม่สอด จ.ตาก สร้างขวัญกำลังใจให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองบัว ต.แม่สอง อ.ท่าสองยาง โดยนำดนตรีเข้าไปแสดง และให้เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net