ชาวกะเหรี่ยงตามตะเข็บชายแดนลำบากหนักจากการสู้รบ

  

13 มิ.ย. 52 - ในช่วงฤดูร้อน ทหารพม่าได้ทำการส่งเสบียงอาหารล่วงหน้าไปให้คนงาน ที่กำลังสร้างถนนเพื่อความสะดวกในการขนเสบียงอาหารด้วยรถยนต์ ตลอดเวลาก็ถูกทหารหน่วยสอดแนมฝ่ายสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ซุ่มยิง และได้มีการระเบิดทำลายรถสร้างถนนของทหารพม่าด้วย
 
ทหารพม่าได้ทำการจับคนงานก่อสร้างถนน เพื่อใช้ปูทางฝ่าทุ่นระเบิด โดยช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมารถที่สร้างถนนถูกทุ่นระเบิดเสียหาย 3 คันและทหาร KNU ได้ยิงและทำลายไป 2 คัน ส่วนรถที่เสียหายจากกับระเบิดคนงานต้องชดใช้ความเสียหาย และทุกครั้งที่มีการสู้รบ ทหารพม่าจะจับคนในชุมชนฐานให้ความช่วยเหลือแก่ KNU พร้อมกับจับไปทรมาน
 
“เขาใช้น้ำร้อนราดที่ขาทั้ง 2 ข้าง เขายิงเอาปืนแนบติดหูแล้วยิง ใช้ท้ายปืนกระแทกเข้าที่หู ฟันของเขาถูกปืนกระแทกหลายครั้ง ในการทรมานเขา” ผู้ที่ถูกทหารพม่าทรมานกล่าว ช่วงของวันที่ 9 เม.ย. ที่รถสร้างถนนของเผด็จการทหารพม่า ถูกทำลายโดยระเบิดของทหาร KNU
 
ทหารพม่าที่ทำการรบทางตะวันตกเขต เขล่อ หลุ่ย ถู่, มึ ตรอ, และจังหวัด ตองอู ได้หยุดยิงมาแล้ว 4 ปี อย่างไรก็ตามชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวยังประสบความลำบากมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากทหารพม่า ได้เข้ามาข่มขู่ ทำการเผาข้าวของ และไล่ยิงชาวบ้าน จนชาวบ้านต้องอพยพหนีไปอยู่ตามป่าตามเขา และเวลานี้ศูนย์อพยพตามแนวชายแดนทุกแห่งในประเทศไทยมีผู้คนมากกว่า 70,000 คน ตามรายงานขององค์กรที่ให้การช่วยเหลือผู้อพยพ สำหรับผู้อพยพเหล่านี้ต้องตกอยู่ในอาการแห่งความหวาดกลัวตลอดทั้งยังต้องเผชิญกับโรคภัยไข้เจ็บรวมถึงกำลังขาดด้านอาหารด้วย
 
แปลและเรียบเรียงจากข่าวและภาพวีดีโอ: www.kwekalu.net
 
 
เรื่องที่เกี่ยวข้อง: 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท