Skip to main content
sharethis

คนร้ายไม่ทราบจำนวนสวมหมวกไหมพรมอำพรางใบหน้าพร้อมอาวุธปืนสงครามครบมือได้แฝงตัว เข้าไปทางด้านหน้า และด้านข้างของมัสยิดอัลฟุรกอน บ้านไอปาแย  อ.เจาะไอร้อง ก่อนที่กลุ่มคนร้ายจะใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงเข้าใส่กลุ่มชาวบ้านซึ่งกำลังทำพิธีละหมาดภายในมัสยิด

8 มิ.ย. เว็บไซต์ไทยรัฐ  รายงานว่า เมื่อเวลา 19.40 น. พ.ต.ท.สมใจ สิงห์เกลี้ยง สว.เวร สภ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุมีคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามบุกกราดยิงเข้าใส่กลุ่มชาวบ้านซึ่ง กำลังทำพิธีละหมาดภายในมัสยิดอัลฟุรกอน บ้านไอปาแย หมู่ 8 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบพร้อมรุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.พีระพล ณ พัทลุง ผกก.สภ.เจาะไอร้อง พ.ท.ยุทธนา สายประเสริฐ ผบ.ฉก.นราธิวาส 31 และนายสมศักดิ์ สิทธิวรการ นายอำเภอเจาะไอร้อง และกำลังตำรวจทหารฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบผู้เสียชีวิตนอนระเกะระกะจมกองเลือดอยู่ภายในห้องละหมาดจำนวน 10 ศพ ทราบชื่อคือ 1.นายมะซอรี ลาเต๊ะบือเล็ง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.จวบ 2.นายยะซะรี บาเร๊ะ 3.นายมะสะแลแม มะเซ็ง 4.นายรอยะ อาแว 5.นายแวดอเลาะ กูแกามา ซึ่งเป็นโต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดอัลฟุรกอน 6.นายกาเซ็ง ดือราแม 7.นายอาหามะ ดือรามะ 8.นายมะซอและ ลือโย๊ะเซ็ง 9.นายมะยูโซ๊ะ มะฮะหา และ 10.นายวันสมาน อาแวกาจิ

นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บซึ่งนอนร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดจากวิถีกระสุนของคนร้าย เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันลำเลียงผู้บาดเจ็บทั้งหมดจำนวน 13 ราย ทราบชื่อต่อมาคือ 1.นายมะกือตา อีสัน 2.นายอาแว เจ๊ะนุ 3.นายอายุ๊ เจ๊ะเงาะ 4.นายเจ๊ะรอนิง อารง 5.นายดุลเลาะห์ อาบู 6.นายอาลียะ มามะ 7.นายหะแว ดาโอ๊ะ 8.นายบือราเฮง มะซากี 9.นายอับดุลเลาะ บินยูโซะ 10.นายรามารูดิง แบมะ 11.นายอับดุลวอหะ ปะจูกูเร็ง 12.นายมะซูยี มะรือซะ และคนที่ 13.ไม่ทราบชื่อ ส่งโรงพยาบาลเจาะไอร้อง และแพทย์ได้นำส่งต่อโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุในขณะที่ชาวบ้านในหมู่บ้านไอปาแยกำลังประกอบพิธีละหมาดในช่วงค่ำอยู่ภายในมัสยิดอัลฟุรกอน กลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนสวมหมวกไหมพรมอำพรางใบหน้าพร้อมอาวุธปืนสงครามครบมือได้แฝงตัวเข้าไปทางด้านหน้า และด้านข้างของมัสยิดดังกล่าว ก่อนที่กลุ่มคนร้ายจะใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงเข้าใส่กลุ่มชาวบ้านซึ่งกำลังทำพิธีละหมาด แล้วรีบวิ่งหนีออกไปทางด้านหลังเข้าไปในป่ารกทึบหลังหมู่บ้าน โดย พ.ท.ยุทธนา สายประเสริฐ ผบ.ฉก.นราธิวาส 31 สนธิกำลังพร้อมสุนัขสงครามติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้ายตามเส้นทางที่คาดว่า คนร้ายจะใช้หลบหนีทั้งในพื้นที่

ด้าน พล.ต.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ฉก.นราธิวาส กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งถือเป็นความอุกอาจว่า กลุ่มคนร้ายมีความประสงค์ที่จะสร้างความแตกแยกระหว่างคนไทยพุทธและคนไทยมุสลิมในพื้นที่ให้เกิดความขัดแย้งกัน อย่างไรก็ตาม การก่อเหตุในครั้งนี้ ตนเองมองว่าจะทำให้ฝ่ายตรงข้ามสูญเสียมวลชนที่เป็นแนวร่วมมากขึ้น เนื่องจากผู้ที่ได้รับผลกระทบคือญาติพี่น้องของคนในพื้นที่ทั้งสิ้น

มีรายงานด้วยว่า ในช่วงค่ำวันเดียวกัน เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณทางเข้าสนามกีฬาใน อ.หนองจิก จ.ปัตตานี แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ) มีกำหนดการลงพื้นที่ จ.นราธิวาส ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ด้วย
 

.....................................................................
ที่มา : http://www.thairath.co.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net