ข่าวสารรัฐฉาน: ทหารพม่าร่วมอาสาสมัคร เกณฑ์เด็กวัย 12 – 15 เป็นนักเรียนตำรวจ

ทหารพม่าร่วมกับกองกำลังอาสาสมัครลาหู่ ตระเวนเกณฑ์เด็กชายอายุ 12 – 15 ปี ในตำบลเมืองเป็ง ทางรัฐฉานภาคตะวันออก อ้างส่งเข้ารับการฝึกเป็นนักเรียนตำรวจ ด้านผู้ปกครองเด็กหวั่นลูกถูกส่งออกรบแนวหน้า

S.H.A.N. 04/06/52 – ทหารพม่าร่วมกับกองกำลังอาสาสมัครลาหู่ ตระเวนเกณฑ์เด็กชายอายุ 12 – 15 ปี ในตำบลเมืองเป็ง (รัฐฉานภาคตะวันออก) อ้างส่งเข้ารับการฝึกเป็นนักเรียนตำรวจ ด้านผู้ปกครองเด็กหวั่นลูกถูกส่งออกรบแนวหน้า

แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเดือนเมษายนถึงปลายเดือนพฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา ทหารพม่าจากกองพันทหารราบเบาที่ 360 กับกองพันทหารราบที่ 43 ประจำเมืองเป็ง (อยู่ในภาคตะวันออกรัฐฉาน) นำโดย ร.ท.อ่องแหน่ง พร้อมด้วยกองกำลังอาสาสมัครลาหู่ บ้านกองแปก ออกตระเวนเกณฑ์เด็กชายอายุระหว่าง 12 – 15 ปี ในตำบลแปดก้าง โดยอ้างว่าจะส่งเข้ารับการฝึกเป็นนักเรียนตำรวจ

ทั้งนี้ ในตำบลแปดก้าง อำเภอเมืองเป็ง จังหวัดเชียงตุง มีหมู่บ้านทั้งหมดรวม 27 หมู่บ้าน ซึ่งแต่ละหมู่บ้านได้ถูกทหารพม่าออกคำสั่งเกณฑ์เด็กหนุ่มให้ได้อย่างน้อย 5 คน โดยเด็กที่ถูกเกณฑ์ไปมีทั้งเด็กชาวไทใหญ่ ลาหู่และปะหล่อง มากที่สุดเป็นเด็กชาวลาหู่ และเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา เด็กที่ถูกเกณฑ์ทั้งหมดได้ถูกส่งไปยังเมืองน้ำจ๋าง ในรัฐฉานภาคใต้  

แม่ของเด็กที่ถูกเกณฑ์คนหนึ่งเปิดเผยว่า ในหมู่บ้านของตนมีเด็กถูกทหารพม่าบังคับเกณฑ์ไป 5 คน หนึ่งในนั้นเป็นบุตรของตน ซึ่งก่อนหน้านี้ตนตั้งใจว่าจะนำบวชเป็นส่างลองหรือสามเณรในปีนี้ เพราะอายุครบ 12 ปี แต่ไม่ได้บวชเพราะขาดแคลนเงิน และในที่สุดได้ถูกทหารพม่าเกณฑ์เอาไป

เขาเปิดเผยอีกว่า ทหารพม่าบอกว่าจะนำบุตรของตนไปอยู่โรงเรียนตำรวจ แต่ตนก็ยังไม่ปักใจเชื่อและยังหวั่นวิตกอยู่ว่า ทหารพม่าจะนำบุตรของตนไปเป็นทหารส่งไปอยู่ในแนวหน้าหรือไม่ เพราะสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ไม่สงบ

นอกจากนี้ มีรายงานอีกว่า ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม 2552 เป็นต้นมา ทหารพม่ากองพันทหารราบที่ 43 ประจำเมืองเป็ง ได้บังคับเกณฑ์ชายอายุตั้งแต่ 18 ปี เข้ารับการฝึกอบรมด้านการทหาร ที่ค่ายฝึกประจำกองพัน โดยแบ่งการฝึกเป็นชุดๆ ละ 100 คน แต่ละชุดใช้เวลาฝึกนาน 20 วัน ซึ่งการฝึกในชุดแรกเพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อเร็วๆ นี้ และเจ้าหน้าที่ทหารพม่าได้กล่าวว่า จะทำการฝึกอบรมด้านการทหารแก่ชายที่มีอายุครบ 18 ขึ้นไป ให้ครบทุกตำบลด้วย

ด้านสำนักข่าวโคนุมทุง ของชิน รายงานเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2552 ว่า ทหารพม่าในรัฐชิน เริ่มเปิดให้การอบรมด้านการทหารแก่ชาวบ้าน อำเภอปาเลดวา (Paletwa) เช่นเดียวกัน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา

ขณะที่รายงานของกลุ่มจับตาด้านสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch ประจำปี 2009 ระบุว่า รัฐบาลทหารพม่ายังคงมีการใช้ระบบบังคับเกณฑ์เด็กเข้ารับการฝึกเป็นทหารในกองทัพอยู่อย่างกว้างขวาง

ที่มา: สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
www.khonkhurtai.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท