สมัชชาคนจนบุกพบนายกฯ ตั้งกรรมการแก้ปัญหาด่วน 11 มิ.ย. ชาวบ้านเขื่อนหัวนา-ราศีฯ ปักหลักสันเขื่อนต่อ

ตัวแทนสมัชชาคนจนเกือบร้อยคนบุกทำเนียบฯ เข้าพบ ‘อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ’ นำเสนอปัญหาเรื้อรังของ 7 เครือข่าย ด้านนายกฯ มอบหมาย ‘สาทิตย์ – คุณหญิงสุพัตรา’ ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาด่วน 16 ประเด็น วันที่ 11 มิ.ย.นี้ ขณะที่ด้านสมัชชาคนจนเขื่อนหัวนา-ราศีไศลกว่า 2,000 คนปักหลักชุมนุมสันเขื่อนวันที่ 2 ฟังตัวแทนเจรจานายกฯ สดผ่านโทรศัพท์ ยังยืนยันจะปักหลักจนกว่าจะแก้ปัญหาเสร็จสิ้น

5 มิ.ย.52 - ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มตัวแทนสมัชชาคนจนราว 70 คน เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอปัญหาของ 7 เครือข่ายหลักทั่วประเทศประกอบด้วย เครือข่ายเขื่อน, เครือข่ายป่าไม้ 4 ภาค, เครือข่ายผู้ป่วยจากการทำงาน, เครือข่ายประมงพื้นบ้าน เครือข่ายเกษตรทางเลือก, เครือข่ายที่ดิน และเครือข่ายสลัม 4 ภาค โดยหลังจากหารือกันราว 1 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีได้รับปากในการแก้ปัญหา โดยมอบหมายให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ ที่ปรึกษานายกฯ เป็นหลักในการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา และจะประชุมนัดแรกเพื่อจัดลำดับประเด็นปัญหาต่างๆ ของสมัชชาคนจน ในวันที่ 11 มิถุนายน เวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณาปัญหาโดยจำแนกเป็นปัญหาเร่งด่วน 16 เรื่องที่จะเชิญหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับปัญหาด้านต่างๆ มาประชุมร่วมกับตัวแทนกลุ่มสมัชชาด้วย  นอกจากนี้ยังมีปัญหาที่ต้องเร่งรัดให้มีการแก้ไข 14 เรื่อง รวมถึงการสร้างกลไกแก้ปัญหาเพิ่มเติมใน 4 เรื่อง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวในการเจรจาว่า ปัญหาของสมัชชาคนจนมีมาตั้งแต่ปี 2538 แล้ว เป็นปัญหาที่สะสมมานาน บางปัญหาก็เป็นปัญหามาก่อนหน้านั้นอีก อยากบอกกันตามความเป็นจริง จะไม่มาหลอกกัน ปัญหาเหล่านี่ไม่ใช่แก้ไขง่าย ๆ ถ้าทำได้ง่ายคงไม่ต้องมาถึงรัฐบาลของตน แต่บางเรื่องก็เชื่อว่าทำได้ แต่บางเรื่องคิดว่าคงต้องรอรัฐบาลที่ 9 หรือ 10
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า กลไกที่เกิดขึ้นมา จะทำงานใกล้ชิดกับตน และคอยรายงานความคืบหน้าของการแก้ปัญหาให้ตนทราบตลอด และยินดีที่จะได้ทำงานคลี่คลายปัญหาร่วมกัน
 

สมัชชาคนจน “หัวนา-ราษีฯ” ชุมนุมต่อ
ด้านสมัชชาคนจน เขื่อนหัวนา-ราษีไศล ชุมนุมที่สันเขื่อนราษีไศล อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ ต่อเป็นวันที่ 2 โดยชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากเขื่อนราษีฯ-หัวนา กว่า 2,000 คนให้กำลังใจตัวแทนที่เข้าพบนายกฯ พร้อมทั้งรับฟังการถ่ายทอดสดการเจรจาผ่านทางโทรศัพท์ในที่ชุมนุมที่สันเขื่อนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านได้สร้างเพิงพักเต็มบริเวณสันเขื่อนและประกาศจะอยู่ที่นี่ต่อไปจนกว่าการแก้ไขปัญหาจะสำเร็จลุล่วง โดยในเวลา 09.09 น.ได้มีพิธีบอกกล่าวต่อเจ้าที่ แม่ธรณี รุกขเทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ปกปักรักษา 

ก่อนเข้าพบนายกรัฐมนตรีเล็กน้อย นายพุฒิ บุญเต็ม แกนนำชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากเขื่อนราษีไศล ตัวแทนที่ไปทำเนียบฯ กล่าวว่า ตอนนี้ตนกำลังอยู่ที่หน้าทางเข้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งการเจรจาวันนี้ก็มีความกังวลพอสมควร เพราะที่ผ่านมาก็มีบทเรียนว่า นายกฯให้เราไปฟังนโยบายของรัฐบาลมากกว่า ส่วนการแก้ไขปัญหาก็จะโยนให้ข้าราชการประจำไปดำเนินการตามขั้นตอน ให้แต่ละจังหวัดดำเนินการ ซึ่งในวันนี้ทางสมัชชาคนจนก็จะผลักดันให้มีการเจรจาให้ผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาลงมาพูดคุยเจรจาในระดับพื้นที่ โดยให้นายกฯมีการสั่งการภายใน 3 วัน

ด้านนายสมบัติ โนนสังข์ ตัวแทนชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากเขื่อนหัวนา กล่าวว่า กรณีปัญหาของพี่น้องเขื่อนหัวนานั้นต้องผลักดันให้มีการรับรองทรัพย์สิน ให้มีการยุติการถมลำมูนเดิมจนกว่าจะมีการศึกษาผลกระทบเสร็จสิ้น และจากปัญหาที่จังหวัดมีการเปลี่ยนแปลงอำนาจหน้าที่อนุกรรมการระดับอำเภอนั้นต้องให้มีการชี้แจงเรื่องนี้

ขณะที่ นายสนั่น ชูสกุล ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน ได้รายงานสถานการณ์ในบริเวณทำเนียบรัฐบาลว่า ตนรู้สึกเกร็งๆ อยู่ว่าการนัดเจรจาครั้งนี้จะเป็นการให้มารับฟังนโยบายของรัฐบาล เหมือนรัฐบาลหลายชุดที่ผ่านมา ซึ่งเราก็ยืนยันว่าเรามาเพื่อจะเจรจาให้มีการแก้ไขปัญหา แต่ว่า“ที่นี่ไม่มีตีน” หมายความว่า พวกเรามาทำเนียบฯ โดยที่ไม่มีพี่น้องมาให้กำลังใจด้วย ฉะนั้น อำนาจต่อรองที่จะคุยกับรัฐบาลอย่างสง่าผ่าเผยก็ไม่เต็มที่นัก ซึ่งการพูดคุยจะได้ผลหรือไม่ ตนก็ไม่แน่ใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท