รัฐดึงหลวงพ่อเข้าอุ้มสหกรณ์ห้วยบางทราย อ้างเป็นยาขนานเดียว

ชาวบ้านผู้เดือดร้อนกรณีสหกรณ์การเกษตรห้วยบางทรายขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถให้ชาวบ้านเบิกถอนเงินได้ และลูกหนี้ที่เดือดร้อนเนื่องจากสหกรณ์ฯ ส่งหนังสือบอกยกเลิกสัญญาการกู้ยืม ราว 80 คน ได้นัดรวมตัวกันอีกครั้งที่สหกรณ์ฯ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนให้มีการแก้ไขปัญหาต่อเลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) เนื่องจากได้รับทราบข่าวจากศูนย์ประสานงาน กปร.จังหวัดมุกดาหารว่า นายเฉลิมเกียรติ แสนวิเศษ เลขาธิการ กปร. จะเดินทางมารับฟังปัญหาด้วยตนเอง

ในขณะที่ชาวบ้านชุมนุมที่ลานซีเมนต์หน้าอาคารสหกรณ์ฯ ภายในสหกรณ์ฯ ก็ได้มีการประชุมระหว่างคณะกรรมการสหกรณ์ฯ เจ้าหน้าที่สหกรณ์ฯ เจ้าหน้าที่จากกรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ โดยตัวแทนชาวบ้านไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด

อีกด้านหนึ่ง เจ้าหน้าที่จากกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ได้ประกาศให้ชาวบ้านนำสมุดเงินฝาก และสมุดเงินกู้เข้าไปตรวจเช็คยอดเงิน ซึ่งปรากฏว่านางฉลาด แสงจันทร์ พบว่าเงินหุ้นของตนเองจำนวน 1,250 บาท ไม่ได้มีการบันทึกลงบัญชีของทางสหกรณ์ฯ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะดำเนินการแก้ไขให้ ทำให้นางฉลาด และตัวแทนชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ เนื่องจากเกรงว่าจะมีการแก้ไขเอกสารแล้วจะทำให้หลักฐานการทุจริตถูกกลบเกลื่อนไป เจ้าหน้าที่กรมตรวจบัญชีจึงได้ชี้แจงว่า ไม่มีอำนาจแก้ไขเอกสารโดยพลการ แต่จะดำเนินการตรวจสอบให้ว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเกิดจากสาเหตุอะไร ตัวแทนชาวบ้านจึงได้สลายตัวกลับไปยังที่ชุมนุม ทั้งนี้จากการตรวจสอบที่ผ่านมา พบความผิดพลาดหลายราย เป็นการรับฝากเงินโดยไม่มีการลงบันทึกในบัญชีของสหกรณ์

ต่อมาเวลาประมาณ 11.30 น. นายสมศักดิ์ เพิ่มเกษร ซึ่งรับผิดชอบดูแลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงได้เดินทางมาถึง ในฐานะตัวแทน กปร. แทนเลขาธิการฯ ซึ่งติดภารกิจที่กรุงเทพฯ พร้อมด้วยนายอำเภอดงหลวง และเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการสหกรณ์ฯ ตลอดจนเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่ได้ประชุมอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งนี้ ได้มีการเชิญตัวแทนชาวบ้านผู้เดือดร้อนเข้าร่วมการประชุมด้วย

ในที่ประชุม ตัวแทนชาวบ้านได้นำเสนอข้อเรียกร้อง ซึ่งหลักๆ ยังเป็นเช่นเดียวกับที่ได้เสนอต่อนายอำเภอเมื่อสัปดาห์ก่อน คือ ขอให้ดำเนินการเสริมสภาพคล่องของสหกรณ์ฯ เพื่อให้ผู้ฝากสามารถเบิกถอนได้ตามต้องการ ให้มีการสอบสวนและดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต ไม่ฟ้องร้องดำเนินคดีกับลูกหนี้ของสหกรณ์ฯ และสุดท้ายที่เพิ่มขึ้นมาหากมีการดึงหน่วยงานหรือบุคคลใดเข้ามาช่วยในการแก้ไขปัญหา จะต้องไม่มีเงื่อนไขใดๆ ที่จะทำให้สหกรณ์ฯ และสมาชิกสูญเสียความอิสระในการดำเนินงานในอนาคต จากนั้น ตัวแทนได้ยื่นหนังสือร้องเรียนพร้อมทั้งข้อมูลเงินฝากที่ชาวบ้านรวบรวมมา ซึ่งมีจำนวนประมาณ 3 ล้านบาท ต่อตัวแทน กปร.

นายสมศักดิ์ เพิ่มเกษร ตัวแทน กปร.ลุกขึ้นกล่าวว่าทุกฝ่ายกำลังหาทางช่วยเหลืออยู่ และมีแนวทางแก้ปัญหาแล้ว ซึ่งนายอำเภอจะได้ชี้แจงให้ทราบ แต่ปัญหาในขณะนี้คือ ข้อมูลเงินฝากยังไม่นิ่ง ทำให้ยังไม่รู้ว่าจะต้องหาเงินมาช่วยเป็นจำนวนเท่าไหร่แน่ 3 ล้าน หรือ 4 ล้าน ซึ่งถ้าข้อมูลตรงนี้นิ่งเราก็จะกำหนดการช่วยเหลือได้

นายอดิชาติ อุณหะเลขกะ นายอำเภอดงหลวงกล่าวต่อถึงแนวทางและขั้นตอนการแก้ปัญหาในตอนนี้ว่า 1. ให้ประชุมกลุ่มย่อยสมาชิกสหกรณ์ฯ ให้เร็วที่สุด เพื่อให้รู้ข้อมูลเงินฝากที่แน่นอน 2. ประชุมใหญ่ในวันที่ 10 มิ.ย. เพื่อหารือเรื่องคณะกรรมการ ถ้าชุดปัจจุบันแสดงสปิริตลาออก ก็ให้เลือกคณะกรรมการชุดใหม่ 3. ให้คณะกรรมการชุดที่ที่ประชุมใหญ่รับรองและสหกรณ์จังหวัดเดินทางเข้าไปนมัสการหลวงพ่อถาวร จิตตถาวโร เพื่อนำเสนอข้อมูลเงินฝากที่แน่นอนที่ต้องการให้หลวงพ่อช่วยเหลือ

“ตอนนี้เรามียาขนานเดียวที่จะช่วยรักษาคนป่วยคือ สหกรณ์ฯ ได้เร็วที่สุดโดยไม่มีเงื่อนไขอะไร อยากให้ลองใช้ยาขนานนี้ดูก่อน” นายอำเภอกล่าว

ที่ประชุมได้ข้อยุติที่จะดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าว ส่วนกรณีที่สหกรณ์ฯ เร่งรัดหนี้สินกับสมาชิกสหกรณ์ก็ให้ระงับไว้ก่อน

เมื่อตัวแทนชาวบ้านนำข้อยุติในที่ประชุมไปแจ้งแก่ชาวบ้านที่ชุมนุมอยู่ด้านนอกห้องประชุม ผู้ชุมนุมก็มีความพอใจในระดับหนึ่ง จึงแยกย้ายกันเดินทางกลับโดยนัดหมายว่าหากการแก้ไขปัญหาไม่มีความคืบหน้าจะกลับมารวมตัวกันอีก

นายชยากร เศษฤทธิ์ ตัวแทนชาวบ้านคนหนึ่งกล่าวกับประชาไทหลังจากนั้นว่า ได้ทราบจากนายสมศักดิ์ ว่านายเฉลิมเกียรติ แสนวิเศษ เลขาธิการ กปร.จะเดินทางมารับทราบปัญหาในวันที่ 5 มิ.ย. ซึ่งตรงกับวันประชุมกลุ่มย่อยสมาชิก ทางตัวแทนชาวบ้านจะเข้าพบนายเฉลิมเกียรติอีกครั้งเพื่อให้มั่นใจว่าปัญหาความเดือดร้อนจะได้รับการแก้ไขในเร็ววัน

“เราได้รู้มาว่าทาง กปร.ก็มีงบประมาณ ทางกรมส่งเสริมสหกรณ์ฯ ก็มีงบประมาณ เราก็จะสำเนาหนังสือส่งอธิบดีกรมส่งเสริมฯ ด้วย เราอยากให้ใช้ยาหลายๆ ขนาน โดยเฉพาะรัฐต้องใช้กลไกของตนเองเข้ามาแก้ไขปัญหาด้วย จะได้ไม่เกิดผลข้างเคียงรุนแรงนัก” ตัวแทนชาวบ้านอีกผู้หนึ่งกล่าว

อนึ่ง พระราชพิพัฒนาทร (ถาวร จิตตถาวโร) ปัจจุบันเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร อีกทั้งยังเป็นองค์อุปถัมภ์อำนวยการ โครงการเมืองสหกรณ์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่ง จ.มุกดาหารเป็นพื้นที่ขยายผลพื้นที่หนึ่งของโครงการฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท