Skip to main content
sharethis

(1 มิ.ย.52) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด พ.ต.ท.บุญเลิศ กัลยาณมิตร พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม ส่งสำนวนคดีนางสาวจีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท และผู้ดูแลเว็บบอร์ดประชาไท ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ 2550 ให้กับอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 โดยอัยการได้รับเรื่องไว้ และนางสาวจีรนุช ได้ประกันตัวในชั้นอัยการเป็นที่เรียบร้อย และพนักงานอัยการได้นัดหมายสั่งคดีในวันที่ 26 มิ.ย.นี้

 
ทั้งนี้ ตำรวจกองปราบได้นำหมายจับเข้าจับกุมนางสาวจีรนุชเมื่อวันที่ 6 มี.ค.52 ด้วยข้อกล่าวหาตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (1) (3) (5) และมาตรา 15 เนื่องจากมีการโพสต์ข้อความในกระทู้หนึ่งของเว็บบอร์ดประชาไทเมื่อวันที่ 15 ต.ค.51 ซึ่งพนักงานสอบสวนพิจารณาแล้วเห็นว่าเข้าข่ายความผิด อย่างไรก็ตาม ผู้ถูกกล่าวหาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดในชั้นพนักงานสอบสวน ต่อมาวันที่ 7 เม.ย. พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มอีกจำนวน 9 กระทง จาก 9 กระทู้ในเว็บบอร์ดดังกล่าว ซึ่งโพสต์ในช่วงเดือน เม.ย.-ส.ค.51 แล้วจึงรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดนำส่งพนักงานอัยการในวันนี้
 
 
มาตรา 14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
(1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน
(2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน
(3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา
(4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้
(5) เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1) (2) (3) หรือ (4)
 
มาตรา 15 ผู้ให้บริการผู้ใดจงใจสนับสนุนหรือยินยอมให้มีการกระทำความผิดตามมาตรา 14 ในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้กระทำความผิดตามมาตรา 14
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net