ชาวเกาหลีเรือนแสนไว้อาลัยอดีตประธานาธิบดี

 

ภาพจาก http://www.koreaherald.co.kr 

29 พ.ค. ประชาชนชาวเกาหลีใต้ ออกแสดงความไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายในใจกลางกรุงโซล โดยสวมชุดสีเหลือง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของอดีตประธานาธิบดีโนห์ มู ฮยอนในคราวที่เขารณรงค์หาเสียงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2002 ทั้งนี้ประธานาธิบดี ลี เมียง บัก เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย

อดีตประธานาธิบดีวัย 62 ปลิดชีวิตตัวเองด้วยการกระโดดหน้าผาหลังบ้าน หลังจากครอบครัวกำลังเผชิญกับข้อกล่าวหารับสินบน

บางส่วนของพิธีออย่างเป็นทางการเพื่อไว้อาลัยอดีตประธานาธิบดี โนห์ มู ฮยอน

ภาพจาก http://www.koreaherald.co.kr และ http://www.daylife.com

 “เรา มารวมกันในวันนี้ เพื่อแสดงความอาลัยต่ออดีตประธานาธิบดี โนห์ มู ฮยอน ผู้ซึ่งอุทิศชีวิตในการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย และยุติระบบเผด็จการ โนห์ มู ฮยอน คือประธานาธิบดีของประชาชนที่แท้จริง” ฮัน ซยอง ซู นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันกล่าวในพิธี   

ด้าน นายฮัน เมียง ซุก นายกรัฐมนตรีในสมัยของประธานาธิบดี โนห์ มู ฮยอน กล่าวไว้อาลัยว่า “ท่านประธานาธิบดี เราเสียใจที่ทำให้ท่านต้องเป็นทุกข์ เรารักท่าน ขอให้ท่านได้ปลดวางภาระของท่านและอยู่ในสุขคติภพ”

ประมาณ 05.30 น. วันที่ 23  พ.ค. อดีตประธานาธิบดี โนห์ มู ฮยอน กระโดดหน้าผาซึ่งอยู่ด้านหลังบ้านของเขาเอง และทางการได้ประกาศว่าเขาเสียชีวิตเนื่องจากบาดแผลที่ศีรษะในเช้าวันนั้น

โนห์ มู ฮยอนเป็นนักการเมืองภาพลักษณ์ดี และเป็นสัญลักษณ์ของการเมืองใหม่ และนักการเมืองรุ่นใหม่ เขาเกิดเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 1946 จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากปูซาน จากนั้นทำงานเป็นลูกจ้าง และศึกษากฎหมายด้วยตัวเอง จนกระทั่งสอบใบว่าความได้

ใน ฐานะนักกฎหมาย โนห์ มู ฮยอนได้รับการยอมรับว่าเขาเป็นนักกฎหมายที่ต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน เขาก้าวสู่การเป็นนักการเมืองอาชีพ ภาพลักษณ์ที่สะอาดของเขานั้นยังมาจากการที่เขาไม่มีธุรกิจส่วนตัว และไม่เคยดำรงตำแหน่งนักบริหารองค์กรธุรกิจมาก่อน

อย่างไร ก็ตาม เมื่อเข้าสู่การตำแหน่งประธานาธิบดี เขาก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีความสามารถในการบริหาร ทว่า เขายังคงได้รับความนิยมจากประชาชนและนักกิจกรรมทางสังคมอย่างมาก เนื่องจากนโยบายที่เป็นประชาธิปไตย และยังเป็นผู้นำเกาหลีที่แสดงท่าทีในเชิงบวกต่อการรวมชาติเกาหลี เหนือ-ใต้

เมื่อ ประมาณสองสัปดาห์ก่อน เขาถูกเปิดโปงว่ารับสินบนในช่วงที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยพี่ชายของเขาถูกจับ และอยู่ระหว่างการสอบสวน

คัง กึม วอน ประธานของบริษัท ชางชินเท็กไทล์ ซึ่งอยู่ระหว่างการควบคุมตัวเนื่องจากถูกตรวจสอบว่าบริษัทมีส่วนทุจริตในการ ช่วยเหลือโนห์ มู ฮยอน สร้างบ้านพักหลังเกษียณจากตำแหน่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อร่วมในพิธี ไว้อาลัย และได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวประณามการกระทำของรัฐบาลปัจจุบัน “ทำไมรัฐบาลจึงทำกับอดีตผู้นำเช่นนี้...เขาเป็นผู้บริสุทธิ์”

สำหรับ พิธีศพนั้น ผู้เข้าร่วมพิธี มีทั้งนักการเมือง นักกิจกรรม และกลุ่ม “โนซาโม” ผู้สนับสนุนของเขา ในส่วนของพิธีกรรมอย่างเป็นทางการจัดขึ้นที่พระราชวังเคียงบก โดยมีแขกที่ได้รับเชิญจำนวน 2,500 คน ส่วนประชาชนที่ไม่ได้รับเชิญ ได้ออกมารวมตัวกันที่ โซล พลาซา  ศาลาว่าการกรุงโซล  และเขตพระราชวังด็อกซู สวมชุดเหลือง มีการจุดเทียบและปล่อยโคม

ประชาชนจำนวนหลายแสนคนออกมาร่วมไว้อาลัย อดีตประธานาธิบดี

ภาพจาก http://www.koreaherald.co.kr และ http://www.daylife.com

ใน ช่วงเช้ามีการปะทะกันเล็กน้อยระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่าสองหมื่นนาย ทำหน้าที่ป้องกันสถานที่จัดงาน คือพระราชวังเคียงบก โดยต้องกันประชาชนที่ไม่ได้รับเชิญออกจากพื้นที่จัดงานของทางการ อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าวคลี่คลายลง

ตลอดทั้งวัน สำนักข่าวโคเรีย เฮอรัลด์ และ โอมายนิวส์ รายงานมีประชาชนเรือนล้านออกมาแสดงความไว้อาลัยตลอดทั้งวันกว่าล้านคน  ทางการต้องใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 20,000 นาย ในการดูแลความสงบเรียบร้อย ขณะที่ยอนฮับอ้างตัวเลขจากทางการว่ามีประชาชนประมาณ 180,000 คน 

อย่างไร ก็ตาม จำนวนผู้ที่ออกมาแสดงความไว้อาลัยแก่อดีตประธานาธิบดีผู้ล่วงลับ ถือเป็นจำนวนที่มากกว่าครั้งที่ประชาชนออกมารวมตัวกันต้านเอฟทีเอเกาหลี -สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีรายงานว่าในครั้งนั้นประชาชนออกมารวมตัวกันจุดเทียนเพื่อต่อต้านการทำ เอฟทีเอ และการซื้อเนื้อวัวจากสหรัฐอเมริกา เป็นจำนวนหลายแสนคน

ที่มา:

http://www.koreaherald.co.kr/NEWKHSITE/data/html_dir/2009/05/30/200905300029.asp

http://www.koreaherald.co.kr/NEWKHSITE/data/html_dir/2009/05/30/200905300043.asp

http://english.ohmynews.com/ArticleView/article_view.asp?menu=A11100&no=385291&rel_no=1&back_url=

http://english.yonhapnews.co.kr/national/2009/05/29/31/0301000000AEN20090529008700320F.HTML

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท