Skip to main content
sharethis

 

สืบ เนื่องมาจากการที่ราษฎรผู้ฝากเงินกับสหกรณ์การเกษตรห้วยบางทราย จำกัด จำนวนหลายสิบรายทยอยมาขอถอนเงินกับสหกรณ์ฯ เพื่อนำไปใช้จ่ายตามความจำเป็น แต่กลับได้รับคำตอบจากพนักงานสหกรณ์ฯ ว่าไม่มีเงินให้ถอน ทำให้ชาวบ้านที่ขอถอนเงินดังกล่าวประสบความเดือดร้อน เนื่องจากอยู่ในช่วงเริ่มต้นฤดูการเพาะปลูกและเป็นช่วงเปิดเทอม ประกอบกับในสหกรณ์ฯ มีปัญหาการทุจริตของพนักงาน ชาวตำบลกกตูมที่เงินฝากกับสหกรณ์ฯ จึงเกิดความไม่มั่นใจในการบริหารงานของสหกรณ์ฯ จึงรวมตัวกันมาเพื่อขอถอนเงินออกจากสหกรณ์ฯ และเรียกร้องให้มีการสอบสวนดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต ให้มีการตรวจสอบบัญชีโดยให้มีราษฎรร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย ตลอดจนให้ผู้ว่าฯ และนายอำเภอลงมาเร่งรัดให้เกิดการแก้ไขปัญหาภายใน 15 วัน

 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวตำบลกกตูมที่เดือดร้อนจากการที่ไม่สามารถถอนเงินฝากได้ราว 150 คน ได้มารวมตัวกันอีกครั้งในวันที่ 28 พฤษภาคม เพื่อรับฟังความคืบหน้าในการดำเนินการแก้ปัญหาตามที่ได้นัดหมายไว้กับนายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

 

ชาว บ้านได้มารวมตัวกันหน้าสหกรณ์ และตั้งเครื่องเสียงทำการปราศรัยเพื่อชี้แจงสถานการณ์ปัญหาให้ผู้ชุมนุม เข้าใจตรงกัน ซึ่งมีการยืนยันข้อเรียกร้องที่ได้เสนอต่อนายอำเภอดงหลวงและสหกรณ์จังหวัด มุกดาหารไปเมื่อ 2 วันก่อนแล้ว นั่นคือ ขอให้นำเงินให้ชาวบ้านถอน ให้มีการสอบสวนดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต ไม่ฟ้องร้องดำเนินคดีกับลูกหนี้ของสหกรณ์ฯ ตลอดจนให้ผู้ว่าฯ และนายอำเภอลงมาเร่งรัดให้เกิดการแก้ไขปัญหาภายใน 15 วัน

 

ต่อ มา นายอดิชาติ อุณหะเลขกะ นายอำเภอดงหลวงได้เดินทางมาถึงสหกรณ์ฯ และเรียกแกนนำบางคนเข้าไปรับฟังความคืบหน้า แต่ไม่ได้มีการขึ้นชี้แจงบนเวทีให้ชาวบ้านที่มาชุมนุมทั้งหมดรับทราบแต่ อย่างใด

 

เวลา 11.00 น. ผ้ชุมนุมจึงได้เดินทางเข้าแจ้งความกับ สภ.ต.กกตูม ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 200 เมตร เพื่อให้ตำรวจลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานว่า ชาวบ้านผู้มีเงินฝากกับสหกรณ์ฯ มาขอถอนเงิน แต่สหกรณ์ฯ ไม่มีเงินจ่ายให้       

 

จาก นั้น นายอำเภอฯ ได้ขึ้นเวทีที่หน้า สภ.ต.กกตูมเพื่อชี้แจงกับชาวบ้าน โดยกล่าวว่าตอนนี้สหกรณ์ฯ เหมือนคนไข้ป่วยหนัก ที่ทุกคนต้องช่วยกันทำคือให้ออกซิเจน แต่ที่พวกเราทำอยู่ตอนนี้เป็นการบีบคอให้ตาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไร้สาระทั้งหมด ถึงตอนนี้ได้มีราษฎรยกมือขึ้นประท้วงว่า ความเดือดร้อนของชาวบ้าน ท่านนายอำเภอบอกว่าเป็นเรื่องไร้สาระได้อย่างไร ผมขอให้ท่านถอนคำพูดเดี๋ยวนี้ นายอดิชาติจึงได้ถอนคำพูด

 

ใน ส่วนของการดำเนินการแก้ไขปัญหา นายอำเภอดงหลวงได้ชี้แจงว่าเขานและนาย รพินทร์ เพลิงชมภู ได้ลงไปกราบหลวงพ่อถาวร จิตตถาวโรเจ้าอาวาสวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เพื่อขอเงินมาช่วยแก้ปัญหา โดยหลวงพ่อถาวรรับปากว่าจะช่วยเบื้องต้นเป็นเงิน 1 ล้านบาท

 

นาย ศักดา วงศ์ตาหล้า สมาชิก อบต.กกตูม แกนนำผู้คัดค้านกล่าวว่าตนและผู้ร่วมชุมนุมยังไม่มีความมั่นใจในคำพูดของนาย อำเภอและยังสงสัยว่าการเช่วยเหลือดังกล่าวมีเงื่อนไขแอบแฝงที่ตัวนายอำเภอ ไม่ได้แจ้งให้กับผู้ชุมนุมหรือไม่ เงินแค่ล้านบาทโยนลงมาก็มีแต่ทำให้ผู้เดือดร้อนเกิดการแตกแยกกันซึ่งเป็นผล เสียต่อผู้เดือดร้อน เป็นข้อสรุปของศักดา หนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุม

 

เวลา 14.00 น.กลุ่ม ผู้ชุมนุมจึงได้เคลื่อนขบวนออกจากบริเวณหน้า สภต.กกตูม กลับไปชุมนุมบริเวณสหกรณ์การเกษตรห้วยบางทราย หลังจากนั้นแกนนำผู้ชุมนุมได้ประชุมหารือถึงแนวทางในการเคลื่อนไหวโดยที่สุด ได้มีมติให้ตัวแทนกลุ่มผู้เดือดร้อนทำหนังสือร้องเรียนไปยัง คณะกรรมการประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อให้หน่วยงานดังกล่วลงมาดำเนินการแก้ไข ปัญหา

 

นาย ชยากร เศษฤทธิ์ แกนนำผู้ชุมนุมกล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นถูกปิดกั้นไม่ได้ถูกตีแผ่ออกสู่สาธารณะ และเชื่อว่าหน่วยงานต้นสังกัดเองก็ไม่ได้รับรู้เนื่องจากมีการปิดบังจาก ข้าราชการในพื้นที่ดังนั้นทางตัวแทนผู้เดือดร้อนจะได้ทำข้อมูลและหนังสือ ร้องเรียนเข้าพบ เลขาธิการ กปร.และสื่อมวลชน เพื่อร้องเรียนและชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริงต่อไป

 

หลังจากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมจึงได้แยกย้ายกันในเวลา 16.00 น.

 

 

………………………………….

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ชาวกกตูมแห่ถอนเงินฝาก สหกรณ์ใกล้ล่ม เจ้าหน้าที่สารภาพโกงเป็นขบวนการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net