Skip to main content
sharethis

 

 

สำนักข่าว SHAN อ้างแหล่งข่าวซึ่งรายงานว่า เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 21 พ.ค.52 ซึ่งตรงกับวันกอบกู้ชาติรัฐฉานครบ 51 ปี ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกองกำลังไทใหญ่ SSA – Shan State Army กับทหารพม่าผสมตำรวจบนเส้นทางระหว่างเมืองลายค่า - ปางโหลง ตรงบริเวณหลักไมล์ที่ 21 อยู่ในพื้นที่รัฐฉานตอนใต้ ส่งผลให้ทหารพม่าและตำรวจเสียชีวิต 5 นาย

 

โดยการปะทะของทั้งสองฝ่ายซึ่งใช้เวลากว่า 25 นาที เกิดขึ้นหลังจากกองกำลังไทใหญ่ SSA จากหน่วยรบอ่องเป้ซึก (ชนะศึก) ได้บุกเข้าโจมฐานของทหารพม่าที่ทำหน้ารักษาความปลอดภัยเส้นทางดังกล่าว ซึ่งมีกำลังทหารพม่า 5 นาย จากกองพันทหารราบที่ 64 และตำรวจอีก 3 นาย มีส.ต.ท.เอมินทุน ประจำการอยู่ ผลจากการปะทะส่งผลให้ทางฝ่ายพม่าเสียชีวิต 5 นาย เป็นทหาร 2 นาย ตำรวจ 3 นาย และมีทหารพม่าถูกจับเป็นอีก 1 นาย

 

ขณะที่ทางฝ่ายทหารไทใหญ่ SSA ยึดอาวุธปืนจากฝ่ายพม่าได้จำนวนหนึ่งพร้อมกับได้เผาทำลายฐานดังกล่าวด้วย ซึ่งอาวุธปืนที่ทาง SSA ยึดได้ประกอบด้วย ปืนค.60 จำนวน 1 กระบอก กระสุน 22 ลูก ปืนเอ็ม79 จำนวน 1 กระบอก กระสุน 5 ลูก ปืน MA1 2 กระบอก กระสุน 800 นัด และวิทยุสื่อสารอีก 1 เครื่อง

 

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายทหารไทใหญ่ SSA ซึ่งเป็นฝ่ายบุกโจมตีไม่ได้รับการสูญเสียจากการปะทะกันในครั้งนี้แต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ ในรัฐฉานตอนใต้มีกองกำลังไทใหญ่ SSA เคลื่อนไหวอยู่ 3 กองพลน้อย ได้แก่กองพลน้อยที่ 759 มีพ.ท.คำแลง เป็นผู้บัญชาการ กองพลน้อยที่ 198 พ.ท.ส่างวิ เป็นผู้บัญชาการ และหน่วยรบอ่องเป้ซึก (ชนะศึก) มีพ.ท.ป๋องเครือ เป็นผู้บัญชาการ 

 

สำหรับวันกอบกู้ชาติรัฐฉาน ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2501 (1958) ซึ่งเป็นวันที่เจ้าน้อย (ซอหยั่นต๊ะ) ได้นำกลุ่มผู้รักชาติรวม 31 คน กล่าวปฏิญานตนเพื่อร่วมกันกอบกู้แผ่นดินรัฐฉาน ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังจากพม่าได้ละเมิดสนธิสัญญาปางโหลง ที่ทำขึ้นเมื่อปี 2490 (1947) ที่ระบุจะให้รัฐฉานแยกปกครองตนเองหลังจากอังกฤษได้คืนเอกราชและได้มีการปกครองร่วมกันครบ 10 ปี

 

 

 

 

กองกำลังไทใหญ่ SSA (ภาพโดย SHAN)

 

 

 

อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่  www.khonkhurtai.com

 

--------------------------------------

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็น สำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net