Skip to main content
sharethis

 

 

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ของรัฐบาลทหารพม่า ฉบับวันที่ 22 พ.ค. 52 หน้า 7 ในกรอบซ้ายมือ ตีพิมพ์เรื่องรัฐมนตรีต่างประเทศพม่าเข้าพบรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น พร้อมระบุว่าเหตุการณ์ว่ายน้ำเข้าไปในบ้านพักออง ซาน ซูจี เป็นฝีมือของพวกต่อต้านรัฐบาลทั้งในและนอกประเทศ ส่วนกรอบขวามือมีการรายงานความคืบหน้าของคดีละเมิดการกักบริเวณของนางออง ซาน ซูจีกับพวกรวม 4 คน

 

เนียน วิน รมต.ต่างประเทศพม่า พบ รมต.ต่างประเทศญี่ปุ่นเรียกร้องรัฐบาลพม่าดูแลสุขภาพผู้นำฝ่ายค้าน ด้านเนียน วิน ยัน ‘ยิตทอว์’ ว่ายน้ำเข้าบ้านซูจีไม่ใช่การชักใยจากรัฐบาลพม่า แต่เป็นฝีมือฝ่ายต้านรัฐบาลนอกประเทศ ด้านกงสุลพม่าประจำฮ่องกง เจ้าเก่าผู้เคยนิยาม ‘โรฮิงยา’ เป็น ‘ปอบ’ มาหนนี้ใส่ไฟยิตทอว์อาจเป็น ‘แฟนหนุ่ม’ ของออง ซาน ซูจี!?

 

22 พ.ค. 2009 เนียน วิน (Nyan Win) รัฐมนตรี กระทรวงต่างประเทศของพม่ากล่าวกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น โดยปฏิเสธว่าการว่ายน้ำข้ามไปยังบ้านพักของนางอองซานซูจีของนายนายจอห์น ยิตทอว์ ไม่ได้มาจากการกระทำของรัฐบาลพม่าอย่างที่ลือกัน แต่เป็นผลงานของพวกต่อต้านรัฐบาลพม่าทั้งในและนอกประเทศ

 

การ บุกเข้าไปถึงบ้านพักนางซูจีของนายยิตทอว์ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้ซูจีต้องเผชิญกับการถูกจับกุมโดยรัฐบาล เนื่องจากถือเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับ ขณะที่นักวิจารณ์การเมืองพม่าเชื่อว่า การจับกุมตัวนางอองซานซูจีเป็นข้ออ้างของรัฐบาลเพื่อกักขังตัวนางอองซานซูจี ไว้จนถึงการเลือกตั้งในปีหน้า จุดนี้เองที่นำไปสู่การลือว่ารัฐบาลทหารพม่าคอยชักใยอยู่เบื้องหลัง เหตุการณ์

 

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ของรัฐบาลทหารพม่า รายงานการพบปะสนทนาระหว่างเนียน วิน กับ ฮิโรฟุมิ นากาโซเนะ (Hirofumi Nakasone) รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นว่า "รัฐมนตรีเนียน วิน แสดงความเห็นว่า ในช่วงที่สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และประเทศในยุโรปกำลังวิจารณ์รัฐบาลพม่า ก็ดูเหมือนว่าเหตุการณ์นี้ก็เกิดขึ้นมาทันที เพื่อทำให้การกดดันพม่าจากนานาชาติรุนแรงขึ้น ทั้งโดยพลังจากภายในและพลังจากภายนอกของผู้ที่ไม่อยากให้ประเทศเหล่านั้นหัน มามองพม่าในแง่ดี"

 

ระหว่าง การสนทนา นากาโซเนะได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับปฏิกิริยาจากนานาชาติที่มีต่อการดำเนิน คดีกับนางอองซานซูจี และเรียกร้องให้รัฐบาลพม่ารายงานสุขภาพความเป็นอยู่ของซูจีให้ทราบด้วย

 

ทั้งนี้ นางซูจีมีกำหนดได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 27 พ.ค. จากการถูกกักบริเวณอยู่ภายในบ้านเป็นเวลา 6 ปี รวมถึงก่อนหน้านี้ที่เธอถูกสั่งกักบริเวณมามากกว่า 13 ปีโดยไม่มีการไต่สวนความผิดใด ๆ

 

สาเหตุ การเข้าไปในบ้านออง ซาน ซูจีของยิตทอว์ยังคงมืดมัว แม้ว่าเขาจะให้การในศาลเมื่อวานนี้ว่า เขามีลางสังหรณ์ว่าซูจีจะถูกลอบสังหาร จึงได้ว่ายน้ำไปหา ด้านภรรยาของเขา เบ็ตตี้ ยิตทอว์ เปิดเผยว่า สามีของเธออยากสัมภาษณ์ซูจีเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยในเรื่องสันติภาพ และการให้อภัย

 

 

นายเย มินต์ อ่อง กงสุลใหญ่พม่าประจำฮ่องกง (Ye Myint Aung) (ที่มา: South China Morning Post)

 

กงสุลพม่าประจำฮ่องกงอ้าง ยิตทอว์อาจเป็น แฟนของซูจี

ด้านนายเย มิ้น อ่อง (Ye Myint Aung) กงสุล พม่าประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เจ้าของวาทะชาวโรฮิงยาน่าเกลียดเหมือนปอบ มาคราวนี้ เขาได้ให้ความเห็นกรณีการจับกุมและดำเนินคดีของออง ซาน ซูจีอันเนื่องมาจากกรณีนายจอห์น ยิตทอว์ ชาวอเมริกันที่ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยาไปยังบ้านของอองซานซูจีว่า ชาวอเมริกันคนดังกล่าวคงจะเป็น "แฟนหนุ่ม" ของซูจี

 

รายงานจากหนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ (South China Morning Post) เผย ว่า นักการทูตผู้นี้เขียนความเห็นดังกล่าวลงในจดหมายที่ได้โพสต์ในเว็บไซต์ของ สถานกงสุล ซึ่งหนังสือพิมพ์ได้นำข้อความในจดหมายมาเปิดเผยว่า

 

"บอก ตามตรง ในตอนนี้เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเขา (นายยิตทอว์) เป็นสายลับหรือเป็นแฟนหนุ่มของเธอ (ซูจี) เราจะพยายามสืบความจริงและบอกให้คุณรู้ในโอกาสต่อไป"

 

คำว่า "สายลับหรือแฟนหนุ่ม" ถูกขีดเส้นใต้ไว้ด้วยฟอนต์ตัวอักษรแบบหนา โดยจดหมายฉบับนี้ลงนามในฐานะ กงสุลใหญ่สหภาพพม่า

 

ทั้งนี้ การบุกเข้าไปในบ้านพักนางออง ซาน ซูจีของนายยิตทอว์ ทำให้นางซูจีต้องถูกตั้งข้อหาละเมิดข้อตกลงการกักบริเวณและถูกดำเนินคดี โดยนายจีวิน ทนายของซูจี เรียกยิตทอว์ว่า เป็น "คนโง่" ที่การมาของเขาทำให้รัฐบาลเผด็จการทหารพม่ามีข้ออ้างยืดเวลาการกักตัวนางซู จีไปอีก ทั้งๆ ที่เธอควรจะได้รับการปล่อยตัวแล้วในเดือนนี้

 

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Burmese Diplomat Suggests Yettaw Could be Suu Kyi’s 'Boyfriend', by Yeni, Irrawaddy, 22-05-2009 http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=15709

 

Yettaw visit the work of ‘anti-government elements’, DVB, 22-05-2009

http://english.dvb.no/news.php?id=2545

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net