ส.ส.เหมาอิสต์ยอมให้เปิดประชุมรัฐสภาเนปาลแล้ว

 

นายมาดาฟ คุมาร์ เนปาล หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (สหมาร์กซิสต์-เลนินนิสต์) โบกมือทักทายสื่อมวลชน ที่กรุงกาฐมาณฑุ เมื่อ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยพันธมิตรพรรคการเมือง 22 พรรค เป็นผู้เสนอชื่อเขาเป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นเร็วๆ นี้ (ที่มา: AP/daylife.com)

 

 

ความ คืบหน้าหลังจาก ส.ส.พรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) ประท้วงและขัดขวางการประชุมสภาที่จะมีการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ มาตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (18 พ.ค.) นั้น ล่าสุด ประธานรัฐสภาเนปาล กล่าววานนี้ (21 พ.ค.) ว่า พรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) ตกลงที่จะหยุดขัดขวางการประชุมสภาที่มีวาระเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และเพื่อหยุดวิกฤตทางการเมืองที่เกิดขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม ส.ส.จากพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) กล่าวว่า แม้พวกเขาจะตกลงยุติการชุมนุมในวันพฤหัสบดี (21 พ.ค.) แต่พวกเขาจะหยุดขัดขวางใดๆ อย่างถาวร ถ้าในที่ประชุมสภาประกาศตำหนิประธานาธิบดีเนปาล นายราม ภารัน ยาดาฟ (Ram Baran Yadav)

 

ประธานรัฐสภาเนปาล นายสุภัช เนมวัง (Subash Nemwang) กล่าววานนี้ว่า ส.ส. จากพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) เห็นชอบให้กระบวนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในรัฐสภาดำเนินต่อไปแล้ว

 

โฆษก ของพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) นายดินานาถ ชาร์มา กล่าวว่า ส.ส. ของพรรคจะยุติการชุมนุมในสภา ต่อเมื่อ ส.ส. ในสภามีการประณามประธานาธิบดีว่าละเมิดรัฐธรรมนูญ จากการที่ประธานาธิบดีขัดขวางคำสั่งปลดผู้บัญชาการกองทัพเนปาล พล.อ.รุคมานกัต คาตาวาล (Rookmangud Katawal)

 

โดยพุชปา คามาล ดาฮาล หรือสหายประจันดา อดีตนายกรัฐมนตรีเคยเรียกร้องให้กองทัพเนปาลรับอดีตทหารเหมาอิสต์จำนวน 19,000 คน ที่ปัจจุบันอยู่ภายใต้การควบคุมภายในค่ายที่ดูแลโดยองค์การสหประชาชาติ เข้าประจำการในกองทัพเนปาล ตามเงื่อนไขของข้อตกลงสันติภาพที่ลงนามในปลายปี 2549 แต่ผู้บัญชาการกองทัพเนปาลคัดค้าน และกล่าวว่ากองโจรไม่สามารถเป็นทหารอาชีพได้

 

ต่อ มารัฐบาลมีคำสั่งปลด พล.อ.รุคมานกัด คาตาวัล ผู้บัญชาการกองทัพเนปาลพ้นจากตำแหน่ง แต่ประธานาธิบดีไม่ยอมอนุมัติคำสั่งดังกล่าว ทำให้นายดาฮาล นายกรัฐมนตรีเนปาลประกาศลาออก เมื่อ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา ตามมาด้วยการประท้วงของผู้สนับสนุนกลุ่มเหมาอิสต์ เพื่อต่อต้านผู้บัญชาการกองทัพเนปาล และประธานาธิบดี

 

ขณะที่พันธมิตรพรรคการเมือง 22 พรรค ได้ยื่นรายชื่อ ส.ส. เพื่อเปิดประชุมรัฐสภาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยพวกเขายืนยันว่ามีเสียงสนับสนุนในสภาเพียงพอในการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว โดยพวกเขาจะเลือกนายมาดาฟ คุมาร์ เนปาล จากพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (สหมาร์กซิสต์-เลนินนิสต์) (Communist Party of Nepal (United Marxist Leninist) – UML) เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยพวกเขายืนยันเมื่อ 17 พ.ค. ที่ผ่านมาว่าขณะนี้ ส.ส. จาก 22 พรรค รวม 350 เสียง จากจำนวน ส.ส. ทั้งสภา 601 เสียง สนับสนุนนายมาดาฟ คุมาร์ เนปาล เป็นนายกรัฐมนตรี

 

สำหรับ การเคลื่อนไหวของกลุ่มเหมาอิสต์ในรอบเดือนนี้ นับเป็นการเคลื่อนไหวต่อต้านประธานาธิบดีครั้งใหญ่ครั้งหนึ่ง แต่ไม่สามารถบีบให้เขาลาออกจากตำแหน่งได้

 

สำหรับกลุ่มเหมาอิสต์ ได้ยุติสงครามกับรัฐบาลที่ดำเนินมายาวนานนับ 10 ปี ตั้งแต่ปลายปี 2549 และเข้าร่วมกระบวนการสันติภาพ ต่อมาในปี 2551 กลุ่ม เหมาอิสต์สามารถชนะการเลือกตั้งได้และเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก่อนที่นายกรัฐมนตรีของกลุ่มคือนายพุชปา คามาล ดาฮาล หรือสหายประจันดา จะลาออกเนื่องจากแรงกดดันจากกองทัพและประธานาธิบดีดังกล่าว

 

 

ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท