Skip to main content
sharethis

17 พ.ค.52 นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ กล่าวว่า การเตรียมการจัดงานในวันที่ 24-25 พ.ค.นี้ คณะทำงานในข้อสรุปหลักๆ และเสนอให้แกนนำพิจารณาเรียบร้อยแล้ว โดยในวันอาทิตย์ที่ 24 พ.ค. เป็นการประชุมสภาพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะจัดที่ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยรังสิต ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น โดยมีการเชิญแกนนำและผู้ประสานงานทุกจังหวัดทั่วประเทศกว่า 3 พันคนเข้าร่วมประชุมโดยมีวาระสำคัญคือ การวิเคราะห์สถานการณ์การเมือง ท่าทีต่อการรื้อรัฐธรรมนูญและการนิรโทษกรรม แนวทางการสร้างความเข้มแข็งของพันธมิตรฯ แนวทางการผลักดันเรื่องการเมืองใหม่ และความเป็นไปได้ในการสร้างพรรคการเมืองใหม่

        
ส่วน วันจันทร์ที่ 25 พ.ค.เป็นงานรำลึก 1 ปีของการชุมนุมยืดเยื้อ 193 วัน ซึ่งเราชุมนุมวันแรกคือวันที่ 25 พฤษภาคม 2551 โดยจะจัดที่สนามกีฬา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตั้งแต่เวลา 15.00 – 23.00 น ในงานจะมีการจะริ้วขบวนเพื่อสะท้อนปัญหาสังคมการเมืองไทย โดยมีขบวนจากภูมิภาคต่างและองค์กรแนวร่วมมากกว่า 10 ขบวน และร่วมกันประกาศเจตนารมณ์สร้างการเมืองใหม่ มีพิธีรำลึกสุดดีวีรชนและผู้บาดเจ็บจากการเข้าร่วมต่อสู้กับพันธมิตรฯ ด้วย คาดว่างานนี้จะมีคนเข้าร่วมกว่าแสนคน
        
นาย สุริยะใส กล่าวว่า สำหรับกระแสการตั้งพรรคการเมืองนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แกนนำพยายามจะไม่ออกความเห็นในช่วงก่อนการประชุมเพราะอาจถูกมองว่าเป็นการ ชี้นำการตัดสินใจ และแม้แกนนำแต่ละท่านจะมีความเห็นต่อเรื่องนี้แต่ก็ต้องการฟังความเห็นจาก มวลชนอย่างแท้จริงเพราะเป็นหัวใจของการเมืองแบบใหม่ ส่วนมติจากออกมาทางใดก็ให้ถือตามนั้น โดยในวันประชุมจะมีการออกแบบสอบถามแจกจ่ายผู้เข้าร่วมงานทุกคนเพื่อประมวล ความเห็นอย่างเป็นทางการอีกด้วย
       
 แกนนำ พธม.รุ่น1-2 แจงชาวขอนแก่นตั้งพรรคการเมือง
เมื่อ เวลา 13.00 น. เครือข่ายพันธมิตร ขอนแก่น 52 จากหลายภาคส่วนและหลายอำเภอ ร่วมกับ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ ส.ร.ส. ขอนแก่น พร้อมด้วยสมาชิก ส.ร.ส.ขอนแก่น จัดกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์กับสังคม ภายใต้เจตนารมณ์ที่ต้องการให้ทุกคนมีส่วนร่วม และเดินทางสู่การเมืองใหม่ ซึ่งเป็นเป้าหมายทพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต้องการ โดยยึดหลักในการทำงานร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ ภายใต้คำขวัญ “โปร่งใส สมัครใจ ยึดคุณธรรม มีเสรีภาพ” ที่ห้องประชุมองค์กรแพทย์ ชั้น 3 อาคารเรียนรวม คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีประชาชนเข้าร่วมรับฟังกว่า 300 คน
        
โดย ภายในงานโดยในงานได้เชิญวิทยากรจากส่วนกลาง ประกอบด้วยนายสมศักดิ์ โกศัยสุข 1 ในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายศิริชัย ไม้งาม และนางมาลีรัตน์ แก้วก่า ร่วมให้ความรู้กับผู้ร่วมฟังในการสัมมนา โดยมีเนื้อหาในเรื่องของผู้ใช้แรงงาน การดำรงชีวิตท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ และความรู้เรื่องการสร้างการเมืองใหม่ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้เข้าร่วมงาน
         
นพ.เฉลิม ชัย อภิญญานุรักษ์ คณะทำงานพันธมิตรขอนแก่น 52 กล่าวว่า ในการจัดงานในครั้งนี้คณะทำงานพันธมิตรขอนแก่น 52 จะยึดหลักในการทำงาน 4 ประการอย่างมั่นคง โดยคณะทำงานจะไม่มีแกนนำ จะมีแต่ผู้ที่เสียสละร่วมงานจากทุกภาคส่วน มีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน และพร้อมที่จะรับผิดชอบในภาระหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย โดยทุกกิจกรรมที่ดำเนินการจะต้องผ่านมติของที่ประชุมใหญ่ประกอบด้วย ผู้ให้การสนับสนุน นักวิชาการ ผู้แทนจากทุกอำเภอ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญจากทุกสาขาอาชีพ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น มีความเชื่อมั่นและพร้อมที่จะต่อสู้เดินไปสู่จุดหมายร่วมกัน เพื่ออนาคตของประเทศ
        
ทั้งนี้ ยังเป็นการจัดงาน 193 วัน รำลึก 1 ปีของวันเริ่มต้นชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์ พฤษภาทมิฬ 2535 ที่ครบรอบ 17 ปี เพื่อให้ประชาชนได้ระลึกถึงวีรชนผู้กล้าเสียสละเลือดเนื้อในเหตุการณ์ครั้ง นั้น
        
ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ในการจัดสัมมนาในครั้งนี้ถือว่าเป็นการหารือกับพันธมิตร จ.ขอนแก่น ถึงเรื่องการตั้งพรรคการเมืองใหม่ของพันธมิตรฯ โดยในวันที่ 24 พ.ค. นี้ จะมีการเสวนาในการต่อสู้และทิศทางการตั้งพรรคการเมือง เพราะที่ผ่านมาเราต่อสู้ และถูกประณามจากคนบางกลุ่มมาตลอด โดยให้แกนนำพันธมิตรฯจากทั่วประเทศ เดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อหารือร่วมกันว่ามีความคิดเห็นอย่างไร เพื่อหาข้อสรุป
        
เสื้อเหลืองมหาชัย จัดเสวนาเวทีประชาธิปไตยกร่อย
ที่ภัตตาคารนิวรสทิพย์ ริมแยกต่างระดับพระราม 2 อ.เมืองสมุทรสาคร” บรรดาก ลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ราว 300 คน ร่วมกันเปิดเวทีเสวนา ประชาธิปไตย โดยมีนายสุดใจ ไม้สังข์ หรือเสี่ยหลง (เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่ง) และพล.ต.ต.ศิริ ทองมี ข้าราชการเกษียณ (อดีตผบก.ตำรวจ) ฐานะตัวแทนพร้อมคณะร่วมจัดเสวนาในครั้งนี้ ขณะที่แกนนำกลุ่ใหญ่มีนายประพันธ์ คูณมี ในฐานะตัวแทนลงพื้นที่ ทั้งนี้สมาชิก พธม.ในที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดก่อนจะร่วมกันลงมติ กรอกความเห็นกรณีตั้งพรรคการเมืองตามกระแสข่าว ซึ่งปรากฏว่า ผลเสียงส่วนใหญ่กว่า 80 % เห็นควรให้ตั้งพรรคการเมือง
 
สำหรับ เสียงโหวตมติในที่ประชุมมีเห็นต่างและไม่สอดคล้องนักหลายประเด็น อาทิ 1.หลังเป็นพรรคการเมืองพลังอาจลดลง 2.พรรคฯสามารถเป็นปากเสียง เข้าในสภามีน้ำหนักกว่า และแย้งกับพรรคที่สนิทเป็นต้น อย่างไรก็ตาม ความเห็นของสมาชิกนี้ จะนำไปรวมเสนอรวมถกเวทีใหญ่วันที่ 25 พ.ค.นี้ ซึ่งสรุปได้ว่าสมุทรสาครเสียงเห็นตั้งพรรคฯ
 
ผู้ สื่อข่าวรายงาน สำหรับการประชุมในครั้งนี้กล่าวกันว่าน่าสังเกต สภาพบางตา ซึ่งคาดด้วยว่าผู้ที่ไม่มา น่าจะไม่เห็นต่าง ในการตั้งพรรคของ พธม. นอกจากนี้ที่น่าสังเกตไม่มีบรรดาหัวคะแนนนักการเมืองมาสังเกตุการณ์ให้เห็น
        
ด้าน พ.ต.อ.วิเลข ศรีนิเวชน์ (อดีต ผกก.สภ.บ้านแพ้ว) 1ในแฟนพันธ์แท้ พธม. (อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขตอำเภอบ้านแพ้ว พรรคปชป.) แต่สอบตก กล่าวว่า ยินดีสนับสนุน พธม.ตั้งพรรค อดีตเคยลงชิง ส.ส.ประจำ ทั้งนี้ว่าหากเป็นพรรค จะมีน้ำหนักและเสียงเข้าสภาฯ และผลักดันได้หลายอย่าง เช่น นโยบาย หรือเรื่อง ทุจริตต่างๆ ขณะเดียวกันสมัยนั้น การเลือกตั้งได้เปลี่ยนเป็นเลือกคละกันจังหวัดทั้งพวง(3คน) ตนจึงถอยออกมา อย่างไรก็ตาม อยากให้ พธม.ตั้งพรรคมากกว่า และยังสนับสนุนตลอดไป เป็นภาคประชาชนก็แข็งดี อย่างไรก็ตาม พร้อมเปิดช่องให้คนรุ่นใหม่เข้ามาโดยไม่ยึดติด"
       
 
 
 
 
ที่มา : เว็บไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net