Skip to main content
sharethis

ทหารกะเหรี่ยงอิสระซุ่มถล่มนายพลพม่าดับ

สำนักข่าวอิระวดี อ้างแหล่งข่าวทหารพม่าและ KNLA ซึ่งรายงานตรงกันว่ามีนายทหารพม่าเสียชีวิต หลังเหตุซุ่มโจมตีโดยทหารกะเหรี่ยง KNLA เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยเป็นครั้งแรกในรอบ 61 ปี นับตั้งแต่ทหารกะเหรี่ยงจับอาวุธต่อต้านรัฐบาลพม่าใน พ.ศ. 2491 ที่สามารถสังหารนายทหารระดับสูงของพม่าได้
 
แหล่งข่าวของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army - KNLA) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ค. พลจัตวากอง เมียต (Kaung Myat) ผู้บัญชาการฝ่ายวางแผนยุทธการที่ 5 ในเมืองต่วนคับ (Taungoke) รัฐอาระกัน และทหารร้อยนาย กำลังเดินทางกลับ ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจตรวจเยี่ยมฐานปืนใหญ่ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอตานต่อง (Thandaung) รัฐกะเหรี่ยง ได้ถูกทหาร KNLA กองพลน้อยที่ 2 ซุ่มโจมตีและสังหาร โดยทหารอารักขาของพลจัตวากอง เมียตถูกสังหารเช่นกัน
 
จากการปะทะกันของทหารพม่าและทหารกะเหรี่ยง KNLA นับร้อยนายครั้งนี้ นอกจากนายพลจัตวากองเมียตและทหารอารักขาแล้ว ยังทราบจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มเติมของทั้งสองฝ่าย
 
มีรายงานว่า นายพลจัตวากอง เมียต เป็นผู้ใช้แรงงานทาสโดยเป็นผู้สั่งสร้างถนนและงานอื่นๆ ในเขตพะโค (Pegu Division) และรัฐกะเหรี่ยง เป็นเขาเป็นผู้บัญชาการฝ่ายวางแผนยุทธการที่ 5 มาตั้งแต่ปี 2551 โดยจบมาจากวิทยาลัยกองทัพบก ที่ 23
 
รายงานของ KNLA ระบุว่าในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ จากการปะทะทำให้ทหารพม่าเสียชีวิต 225 นาย มีเจ้าหน้าที่รัฐบาลรวมอยู่ด้วย 12 นาย บาดเจ็บ 434 นาย ส่วนทหารกะเหรี่ยง KNLA เสียชีวิต 7 นายบาดเจ็บ 5 นาย
 
ขณะที่เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้น กองกำลังทหารพม่า ได้สนธิกำลังกับ กองกำลังกะเหรี่ยง DKBA บุกเข้าโจมตี ยึดเอาฐานวอละคี ซึ่งเป็นฐานที่ตั้ง บก.พัน.ร.201 ของฝ่าย KNLA ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เมืองกอกะเร็ก (Kawkarek) รัฐกะเหรี่ยง ห่างจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ราว 50 กิโลเมตร
 
ทั้งนี้ KNLA ต่อสู้กับรัฐบาลพม่ามาตั้งแต่ พ.ศ. 2491 และฐานที่มั่นมาเนอปลอว์ของกะเหรี่ยงถูกทหารพม่าตีแตกใน พ.ศ. 2538 ทำให้พื้นที่ครอบครองของกะเหรี่ยงย้ายมาอยู่ในด้านชายแดนไทย-พม่า ทางทิศตะวันออก และนับจากนั้นมา ทาง KNLA ได้หันมาใช้ยุทธวิธีกองจรยุทธ์และทหารหน่วยย่อยๆ รวมทั้งตั้งฐานที่มั่นชั่วคราวกระจายอยู่ในพื้นที่ป่าเพื่อตอบโต้ทหารพม่า
 
 
ผู้ใหญ่บ้านถูก อส.พม่าจับไปสอบ หลัง SSA ปะทะทหารพม่าที่ลางเคอ
นอกจากนี้ เมื่อช่วงบ่ายของ วันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 13.10 น. หน่วยลาดตระเวน กองทัพรัฐฉาน (SSA) ที่ เคลื่อนไหวอยู่ในบริเวณพื้นที่บ้านลางเคอ ภาคใต้ของรัฐฉาน ลาดตระเวนไปพบ กองกำลังทหาร พัน.ร.99 ร่วมกับ พัน.ร.525 กองทัพรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า และยังมีกำลัง อส.ทหารพม่า อีกบางส่วน รวมแล้วกว่า 45 นาย ในพื้นที่ดังกล่าว เกิดการปะทะสู้รบนาน 25 นาที
 
ผลจากการปะทะ สู้รบ ทหารพม่า ตายคาที่ 2 ศพ หนึ่งในสองศพ เป็นนายทหารชั้นประทวน ยศสิบเอก 1 นาย และบาดเจ็บสาหัส 3 นาย หน่วยลาดตระเวนของกองทัพรัฐฉาน (SSA) สามารถตีฝ่าวงล้อมของทหารพม่า ออกมาได้อย่างปลอดภัยทุกนาย
 
ภายหลังการปะทะ 1 วัน กองกำลังทหาร พัน.ร.99 ร่วมกับ พัน.ร. 525 นำกองกำลัง อส.ทหารพม่า บุกเข้าจับกุมผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านในบ้านเก่าปางโหลง ทำการทารุณกรรม ทุบตี รีดหาข่าวความเคลื่อนไหวของกองกำลัง กองทัพรัฐฉาน (SSA) จากนั้น ได้นำตัวผู้ใหญ่บ้าน ไปคุมขังไว้ที่ บก.พัน.ร.99 จนขณะนี้ ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้ใหญ่บ้าน
 
 
 
 
 
ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
Senior Burmese Commander Killed by KNLA Soldiers, By MIN LWIN, Wednesday, May 13, 2009 http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=15630

Taifreedom.com May 14, 2009 [1] และ May 12, 2009. [2]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net