Skip to main content
sharethis

(SHAN 10/05/52) - แหล่งข่าวรายงาน เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. วันนี้ (10 พ.ค. 52) ได้เกิดเหตุคนร้าย 2 คน ใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะบุกยิงพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ ในบ้านนากองมู อ.เมืองโต๋น รัฐฉานภาคตะวันออกเฉียงใต้ (อยู่ห่างจากชายแดนไทยด้านตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 40 กม.) เสียชีวิตคาที่

 

พ่อค้ายาเสพติดที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตคือ นายลาวยู่ อายุ 45 ปี เป็นชาวจีนเชื้อสายโกก้าง มีบ้านพักอยู่ที่เขตกองนาลิ่ว บ้านนากองมู อ.เมืองโต๋น โดยขณะที่เขากำลังอยู่ในบ้านนั้นได้ถูกคนร้ายเรียกตัวออกมาหน้าบ้านและใช้ อาวุธปืนพกสั้นไม่ทราบขนาด ยิงใส่หน้าอกและหน้าท้องจำนวน 5 นัด ล้มลงเสียชีวิตคาที่

 

อย่างไร ก็ตาม หลังเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจของพม่าได้ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่งในระหว่างทำการตรวจสอบอยู่นั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้กล่าวกับชาวบ้านโดยระบุว่า กลุ่มคนร้ายที่ลงมือสังหารนายอายู่ เป็นฝีมือทหารไทยใหญ่ กองกำลัง SSA กลุ่มของพ.อ.เจ้ายอดศึก

 

ขณะ ที่ชาวบ้านคนหนึ่งซึ่งรู้จักกับผู้ตายเปิดเผยว่า นายอายู่ อาจถูกสังหารจากการขัดแย้งผลประโยชน์จากประกอบธุรกิจลับ ซึ่งน่าเป็นฝีมือกลุ่มเครือข่ายเดียวกัน เนื่องจากผู้ตายเป็นหนึ่งในนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่โดยที่เปิดร้าน ค้าบังหน้า ซึ่งเรื่องนี้คนในหมู่บ้านต่างทราบกันดี

 

สำหรับ บ้านนากองมู อ.เมืองโต๋น นับได้ว่า เป็นแหล่งค้าขายยาเสพติดขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในรัฐฉาน โดยเริ่มขยายตัวมาหลังจาก ขุนส่า นำกองทัพเมืองไตย MTA สวามิภักดิ์กับรัฐบาลทหารพม่า โดยพ่อค้ารายใหญ่ในพื้นที่นี้มีทั้งชาวจีนและว้า และมีบางส่วนเป็นอดีตทหารในกองทัพเมืองไตย

 

 

.................................................

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็น สำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net