Skip to main content
sharethis

วันนี้ (6 พ.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. พ.ต.ท.กฤตินาท ตุลยลักษณ์ สวป.สน.บางรัก รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาท ระหว่างเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ กระทรวงพานิช กับพ่อค้าแม่ค้า ย่านพัฒน์พงษ์ ภายในซอยพัฒน์พงษ์ ถ.สุรวงศ์ แขวงสุรวงศ์ เขตบางรัก จึงรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นพร้อมเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.เอกชัย บุญวิสุทธิ์ ผกก.สน.บางรัก


 


เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่พบเจ้าหน้าที่ ชุดเฉพาะกิจปราบปรามสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ประมาณ 100 นาย ปิดหัวและท้ายซอยพัฒน์พงษ์ เพื่อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ อาทิ เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ซีดี และสินค้าอื่นๆ ย่านพัฒน์พงษ์ ทำให้พ่อค้า แม่ค้า เกิดความไม่พอใจ เนื่องจากสินค้าบางอย่างก็เป็นสินค้าที่ถูกต้อง จึงรวมตัวกันปิดล้อมเจ้าหน้าที่เอาไว้ และทำการปิดไฟแผงขายสินค้า ส่งผลให้ถนนพัฒน์พงษ์มืดสนิทไปทั้งเส้น จนเกิดการปะทะกันจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ สร้างความตื่นตกใจ ให้กับชาวต่างชาติที่เข้าไปซื้อสินค้าในบริเวณดังกล่าว โดยมีการนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลจุฬาจำนวน 5 ราย โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน แห่งละ 1 ราย


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้าจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ครั้งนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงพานิช กว่า 100 คน พร้อมอาวุธทั้งกระบอก และปืน ได้เข้ายึดสินค้าจากพ่อค้าแม่ค้า โดยไม่มีการแสดงบัตรประจำตัว และไม่มีการตรวจสอบสินค้าว่าเป็นสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ สร้างความไม่พอใจกับพ่อค้า แม่ค้าเป็นอย่างมาก จนเกิดการรวมตัวกันล้อมกรอบ จนเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจฯ ได้ถอยร่นไปตั้งหลักที่ลานจอดรถโรงแรมมณเฑียรซึ่งอยู่ตรงข้ามกัน ส่วน พ่อค้าแม่ค้าประมาณ 300 คนได้ปักหลักที่ปากซอยพัฒน์พงษ์ ก่อนที่จะเคลื่อนตัวเข้าหากัน และมีการใช้ขวดน้ำและอิฐตัวหนอนขว้างปาเข้าใส่ และมีการใช้ไม้เข้าทำร้ายกันด้วย ส่วนเจ้าหน้าที่ได้ใช้กระบองเข้าตีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ต่อมามีมีเสียงปืนดังขึ้นอีกประมาณ 10 นัด ทำให้ทั้ง 2 กลุ่มแตกฮือออกจากกัน โดยมีผู้ถูกยิงเข้าที่ต้นขา 1 รายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง


 


ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล จาก สน.บางรัก ประมาณ 150 นาย เข้าเข้าระงับเหตุโดยกันทั้ง 2 ฝ่ายออกจากกันโดยกลุ่มผู้ค้าถูกกันอยู่ด้านหน้า พัฒน์พงษ์ซอย 1 ส่วนกลุ่มเจ้าหน้าที่ยังคงตั้งแถวอยู่ด้านหน้าโรงแรมมณเฑียร โดยใช้แผงรั้วเหล้กเข้ามากั้นระหว่าง 2 กลุ่ม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะกันอีก แต่ก็ยังมีการเข้าปะทะและขว้างปาสิ่งของใส่กันอย่างประปราย


 


จากนั้น พล.ต.ต.วิทยา รัตนวิชช์ ผบก.น.6 ได้พยายามเรียกตัวแทนทั้ง 2 ฝ่ายเข้าเจรจาเพื่อหาข้อยุติ เหตุพิพาท ภายในโรงแรมมณเฑียร โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที โดยระหว่างนั้นมีชายชุดดำ ซึ่งคาดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กระทรวงพานิช ถูกกลุ่มพ่อค้ารุมทำร้ายจนสะบักสะบอม จน พ.ต.ท.กฤตินาท ต้องเข้ามาช่วยเหลือนำตัวออกไปจากจุดเกิดเหตุ


 


ส่วนกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าก็พยายามเรียก ร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวมือปืนที่ยิงใส่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า และคุมตัวมาลงโทษให้ได้ โดยส่วนหนึ่งได้เดินทางไปแจ้งความที่ สน.บางรัก ข้อหาทำร้ายร่างกาย และพยายามฆ่า


 


 


ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net