Skip to main content
sharethis


 



 


(ที่มาของภาพ: Reuters/daylife.com)


 


เมื่อเวลา 10.00 น. วานนี้ (6 พ.ค.) ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำ นปช.รุ่น 2 ได้มาชุมนุม โดยส่วนใหญ่ยังคงพร้อมใจกันสวมเสื้อแดง เพื่อทวงคืนสถานีโทรทัศน์ดี-สเตชั่น


 


จากนั้นเวลา 12.30 น. คนเสื้อแดงทั้งหมดเคลื่อนขบวนมาชุมนุมที่ประตู 4 หน้าทำเนียบรัฐบาล ตรงข้ามสำนักงาน ก.พ. เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องนายกรัฐมนตรี ให้เปิดสถานีโทรทัศน์ดี-สเตชั่น โดยมีนายนัที เปรมรัศมี ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ


 


ทั้งนี้ ก่อนที่จะยื่นหนังสือ กลุ่มผู้ชุมนุมที่สวมชุดพรางทหาร ได้ใช้ค้อนปอนด์ทุบโทรทัศน์จำนวน 2 เครื่องแตกกระจาย โดยระบุว่าโทรทัศน์เครื่องแรกเปิดแต่ช่องเอเอสทีวี ส่วนอีกหนึ่งเครื่องพันด้วยลวดหนาม และบริเวณจอภาพได้เขียนข้อความ "ดีสเตชั่น สถานีของประชาชน และเอาดีสเตชั่นคืนมา"


 


นายสมยศ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลคืนสถานีดีสเตชั่น ภายใน 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ หากพ้นเวลาที่กำหนด จะกลับมาทวงถามคำตอบทุกสัปดาห์ หากยังไม่มีอะไรคืบหน้า จะยกระดับความเข้มข้นในการเรียกร้องให้มากขึ้น


 


"ถ้ารัฐบาลยังไม่มีคำตอบ ก็หมายความว่า รัฐบาลต้องการให้เกิดความรุนแรง อย่างไรก็ตาม ต่อจากนี้เราจะเดินทางไปเรียกร้องในประเด็นเดียวกันที่จังหวัดลพบุรี และเชียงใหม่ ก่อนเดินทางกลับเข้า กทม.เพื่อรวมตัวกันอีกครั้งที่สนามหลวง ในวันที่ 16-17 พ.ค.นี้ จากนั้นในวันที่ 18 พ.ค. จะเคลื่อนขบวนไปที่หน้ารัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2540 กลับมาใช้"


 


ด้าน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื่อแดงเรียกร้องให้เปิดสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น ว่า ขอย้ำว่ารัฐบาลไม่มีอำนาจไปปิดหรือเปิดสถานีดาวเทียม เพราะมีหน่วยงานเฉพาะที่ดำเนินการอยู่แล้ว แต่ต้องดูว่าเนื้อหาที่เปิดจะเป็นอย่างไรก็ต้องรับผิดชอบกันไป รัฐบาลไม่สามารถไปห้ามการเคลื่อนไหวได้


 


 


เพิ่มเติม: คลิปบรรยากาศการชุมนุมใน youtube.com โดยคุณ patrickeveryday


ที่มา: เรียบเรียงจากกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และโพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net