ข่าวสารรัฐฉาน: กองกำลังปะโอ - คะเรนนีซุ่มโจมตี ทหารพม่าเสียหายยับ

(SHAN 04/05/52) - กองกำลังปะโอ (PNLA) สนธิกองกำลังคะเรนนี (KNPP) ดักซุ่มโจมตีทหารพม่าขณะออกลาดตระเวนในรัฐฉาน ยึดอาวุธปืนได้เพียบขณะที่ทหารพม่าเสียชีวิตทั้งหมด

 

เมื่อเวลา 10.05 น. ของวันที่ 3 พฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา ได้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกองกำลังปลดปล่อยชาติปะโอ [PNLA-Pa-O National Liberation Army] ร่วมกับกองกำลังพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี [KNPP- Karenni National Progressive Party] กับทหารพม่า ที่มีกำลังรวม 12 นาย นำโดยร.ท.มิ้นจ่อ ที่บริเวณบ้านเหย่น อำเภอเมืองสี่แสง จังหวัดตองจี เมืองเอกของรัฐฉานภาคใต้

 

การปะทะของทั้งสองฝ่ายใช้เวลากว่า 20 นาที ผลการปะทะส่งผลให้ทหารพม่าซึ่งตกอยู่ในวงล้อมของทหารปะโอและทหารคะเรนนีเสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งทางฝ่ายทหารปะโอและทหารคะเรนนีสามารถยึดอาวุธปืนและอุปกรณ์เครื่องใช้ของทหารพม่าได้เป็นจำนวนมาก แบ่งเป็น ปืนยาวชนิด MA1-4 กระบอก MA2- 1 กระบอก MA3- 2 กระบอก MA4- 1 กระบอก ปืนกล MG42 1 กระบอก ปืนครก 60 มม. 1 กระบอก อาร์พีจี-9 1 กระบอก ปืนพกสั้น 9 มม. 1 กระบอก วิทยุสื่อสาร 3 เครื่อง และเป้สนามซึ่งมีเครื่องใช้ต่างๆ อีก 12 ใบ

 

สำหรับทหารพม่าที่ถูกซุ่มโจมตีครั้งนี้ทราบว่าอยู่ในสังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 426 (ฐานที่มั่นตั้งอยู่ที่บ้านเหย่น) ภายใต้กองควบคุมยุทธการที่ 7 ประจำรัฐฉานภาคใต้ ซึ่งมีรายงานว่า หลังเกิดการปะทะที่ส่งผลให้ทหารพม่าได้รับความสูญเสียจำนวนมากนั้น ทางฝ่ายทหารพม่าในต้นสังกัดเกิดความไม่พอใจและกำลังเรียกระดมกำลังพลกว่า 7 กองพัน เพื่อเตรียมตอบโต้กองกำลังปะโอและกองกำลังคะเรนนีอยู่ คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะเกิดการปะทะกันขั้นรุนแรงอีกในเร็วๆ นี้ 

 

 

 

ที่มาของข่าว: สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท