โหมโรงวันแรงงาน: คลิปรณรงค์ May Day ปีที่ 119 ของสมาพันธ์แรงงานเกาหลี (KCTU)


ชุดที่ 1 ความยาว 2.21 นาที (ที่มา: KCTU)


 



ชุดที่ 2 ความยาว 45 วินาที (ที่มา: KCTU)


 



ชุดที่ 3 ความยาว 56 วินาที (ที่มา: KCTU)


 



ชุดที่ 4 ความยาว 59 วินาที (ที่มา: KCTU)


 


 


สมาพันธ์แรงงานเกาหลี หรือ KCTU (Korean Confederation of Trade Unions) ซึ่งมีสมาชิก 6.8 แสนคน จากสหภาพแรงงานที่เป็นสมาชิกมากกว่า 1,200 แห่ง นับเป็นองค์กรแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ได้ทำวิดีโอคลิปรณรงค์การชุมนุมในวันกรรมกรสากลเผยแพร่ในเว็บ http://nodong.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของ KCTU ทั้งหมด 4 ตอน โดยมีเนื้อหาเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมและจุดเทียนเนื่องในวันกรรมกรสากล ปีที่ 119 ของโลก ในวันที่ 1 พ.ค. นี้


 


สำหรับความเป็นมาของวันกรรมกรสากล เริ่มต้นจากสหพันธ์แรงงานในสหรัฐอเมริกาและแคนาดากำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคม ค.ศ. 1886 เป็นวันนัดหยุดงานครั้งใหญ่ และจัดการชุมนุมเดินขบวนเพื่อเรียกร้อง "ระบบสามแปด" คือ ทำงาน 8 ชั่วโมง พักผ่อน 8 ชั่วโมง และศึกษาหาความรู้ 8 ชั่วโมง มีการเดินขบวนทั่วสหรัฐอเมริกา จนถึงวันที่ 3 พฤษภาคม มีการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตรวจชิคาโกกับขบวนการแรงงาน   ทำให้กรรมกรเสียชีวิต 4 รายและบาดเจ็บอีกหลายราย


 


ต่อมาในวันที่ 4 พฤษภาคม ผู้นำแรงงานที่นิยมแนวอนาธิปไตยนัดชุมนุมที่จัตุรัสเฮย์มาร์เก็ต ศูนย์กลางการค้าสำคัญของชิคาโก ในเวลาราวสี่ทุ่มขณะที่ผู้ปราศรัยคนสุดท้ายกำลังกล่าวปิดการชุมนุม และตำรวจกำลังสั่งให้ผู้ชุมนุมสลายตัว ได้มีคนโยนระเบิดลูกหนึ่งใส่แถวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ตำรวจนายหนึ่งเสียชีวิตทันที   ตำรวจจึงเปิดฉากยิง มีคนงานยิงตอบโต้บ้าง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายได้รับบาดเจ็บจากระเบิด แต่ตำรวจอีกหลายคนที่เสียชีวิตนั้นเป็นเพราะการยิงกันเองในหมู่ตำรวจเนื่องจากความมืด ทำให้ตำรวจ 7 นายและกรรมกรอย่างน้อย 4 รายเสียชีวิต กรรมกรที่บาดเจ็บมีเป็นจำนวนมาก


 


จนถึงล่วงมาถึง ค.ศ. 1889 ในการประชุมสมัชชาสังคมนิยมของสภาสากลที่สอง ซึ่งมีตัวแทนจากประเทศต่างๆ เข้าร่วมประชุมถึง 20 ประเทศ มีมติให้ชุมนุมเดินขบวนเรียกร้องเพื่อให้มีการลดชั่วโมงทำงานลงอีกครั้งในวันที่ 1 พฤษภาคม ค.ศ.1890 และเพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุจลาจลที่เฮย์มาร์เก็ต การเดินขบวนครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง จนทำให้ชนชั้นกรรมาชีพทั่วโลกพร้อมใจกันกำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปีเป็น "วันกรรมกรสากล" โดยในปีนี้เป็นปีที่ 119 ของการรณรงค์เนื่องในวันแรงงานสากล


 


 


ที่มา: เรียบเรียงจาก


http://nodong.org


และ จุลสารเสมอภาค: ภัควดีเล่าเรื่องกำเนิดวันแรงงาน, ใน ประชาไท, 29 เม.ย. 51

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท