แม่นำศพพลทหารมาเก็บ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เรียกร้องคนกลางชันสูตรศพ

เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (25 เม.ย.) นางศิริมล มาเพชร พร้อมด้วยนายจักรพัตร เครือสุข มารดาและพี่ชายของ พลทหารอภินพ เครือสุข อายุ 22 ปี ที่เสียชีวิตในบ้านพักของ พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็ก รักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา และกองทัพได้แจ้งว่าผู้ตายลื่นในห้องน้ำ คอหักเสียชีวิต พร้อมมีใบมรณบัตรแจ้งการเสียชีวิตว่ากระดูกส่วนคอหัก เลือดคั่งใต้เยื่อหุ้มสมอง และศพถูกส่งไปยังบ้านของผู้ตายที่ จ.เลย แต่ในวันนี้ ญาติของผู้ตายได้นำศพมาเก็บไว้ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

 

นางศิริมล กล่าวว่า ไม่เชื่อว่าการเสียชีวิตของบุตรชายจะเป็นเรื่องของอุบัติเหตุ จึงต้องการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบุคคลที่เป็นกลางเข้ามาชันสูตรศพ เพราะที่ผ่านมาบุตรชายเป็นคนที่นิสัยดี ร่าเริง ไม่เกเร ในวันที่เสียชีวิตมีทหารโทรศัพท์มาแจ้งว่าบุตรชายเสียชีวิตแล้ว จะส่งศพไปยังบ้านเกิดที่ จ.เลย พร้อมกับกำชับว่าให้รีบเผาศพโดยเร็ว และให้เงินช่วยเหลือจำนวน 17,500 บาท

 

นางศิริมล ยังตั้งข้อสังเกตว่า วันที่ทหารนำศพลูกชายไปส่งที่บ้านเกิด ได้กำชับให้เร่งเผาศพ หลังจากนั้นก็ไม่มีทหารมาดูแลหรือให้การช่วยเหลือใดๆ ทั้งสิ้น มีเพียงมาสอบถามว่าเผาศพหรือยัง จึงเห็นว่าลูกชายไม่ได้รับความเป็นธรรม ตอนแรกว่าจะไม่เอาเรื่อง แต่เมื่อทำเช่นนี้ก็อยากรู้สาเหตุการตายที่แท้จริง โดยไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหายใดๆ ทั้งสิ้น และว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้นำศพไปเก็บไว้ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมเกียรติ และมี ส.ส.พรรคเพื่อไทยติดต่อเพื่อขอเป็นคนกลางในการหาข้อเท็จจริงการเสียชีวิต และในวันพรุ่งนี้ (26 เม.ย.) ทางโรงพยาบาลจะชันสูตรศพ

 

ด้านนางบุญตา คำมุงคุณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 บ้านหนองอีเลิง ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย ซึ่งเดินทางมาด้วย กล่าวว่า เห็นลูกบ้านไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงนำเรื่องนี้ไปปรึกษากับนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข อดีต ส.ส.พรรคพลังประชาชน ว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง ซึ่งทางปรีชาให้คำแนะนำว่าควรตั้งคณะกรรมการซึ่งเป็นคนกลางมาตรวจสอบ และแนะนำให้นำศพมาไว้ที่กรุงเทพฯ ก่อน

 

ด้าน พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงกรณีที่นางศิริมล มาเพชร มารดาพลทหารอภินพ เครือสุข นำศพพลทหารคนดังกล่าวมาไว้ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อรอการผ่าพิสูจน์ในวันพรุ่งนี้ โดยเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่จะได้พิสูจน์ให้ชัดเจนตามกระบวนการ เมื่อถามว่า นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข อดีต ส.ส.ของพรรคพลังประชาชน เป็นผู้แนะนำมารดาผู้ตายให้นำศพเข้ามา เกรงว่าจะถูกเชื่อมโยงเข้ากับเรื่องการเมืองหรือไม่ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่าไม่ห่วง เพราะเป็นอุบัติเหตุจริงๆ มีทหารที่ทราบเหตุการณ์ด้วยอีก 2 นาย ซึ่งสามารถเป็นพยานได้

 

ก่อนหน้านี้ นางศิริมล เปิดเผยว่า มีอาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ลูกที่เสียชีวิตเป็นคนสุดท้องในจำนวน 4 คนพี่น้อง ช่วงมีเหตุการณ์ที่พัทยา ตนเร่ขายลอตเตอรี่ที่พัทยาพอดี แต่ไม่ได้เข้าไปใกล้ พอ วันที่ 12 เม.ย. ได้กลับมาบ้านที่ จ.เลย จนรุ่งเช้าวันที่ 13 เม.ย. รู้สึกเป็นห่วงลูกชาย เพราะเหตุการณ์ที่กรุงเทพฯไม่ดี จึงได้โทรศัพท์ไปสอบถามลูกก็บอกว่าไม่เป็นอะไร ทำงานอยู่ที่บ้านแม่ทัพภาคที่ 1

 

พร้อมบอกว่า มีนายกฯและรองนายกฯ มาเปลี่ยนเสื้อผ้าที่บ้านแม่ทัพด้วยตนก็สบายใจ กระทั่งค่ำมีทหารยศพันโท โทร.มาบอกว่าลูกชายอยู่ที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า ตนและญาติจึงเหมารถตู้ เดินทางเข้ากรุงเทพฯทันทีแต่ไปได้แค่หน้า รพ.ภูกระดึง นายทหารคนเดิมก็โทรศัพท์มาบอกว่า ลูกเสียชีวิตแล้ว และถามว่าจะเอาศพไว้ที่ไหน ตนก็บอกไปว่าให้เอามาบ้านที่ จ.เลย เขาจึงเอาศพลูกชายใส่รถตู้มาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดป่าธรรมวิเวก บ้านหนองอีเลิง ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง

 

 

ที่มา: เรียบเรียงจากไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท