Skip to main content
sharethis

20 เม.. 52 - ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทยได้เรียกประชุมเป็นกรณีพิเศษกับผู้ประกอบการเคเบิ้ลทีวีทุกจังหวัดและทุกภาคทั่วประเทศไทย และตัวแทนจากสมาคมผู้ประกอบการเคเบิ้ลทีวี เพื่อกำชับให้ร่วมมือกับรัฐบาลในการเสนอข่าวสารที่ไม่เข้าข่ายปลุกระดมให้เกิดความแตกแยกทางการเมืองและทำให้ประเทศเกิดความขัดแย้งทางการเมืองโดยมีตัวแทนผู้ประกอบการเคเบิ้ลทีวีทั่วประเทศเข้าร่วมประชุมประมาณเกือบสองร้อยคน


นายบุญจง กล่าวภายหลังการประชุมว่าได้ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการเคเบิ่ลทีวีทั่วประเทศว่าขอให้ร่วมมือกับรัฐบาลสองเรื่องคือ 1 ให้ตรวจสอบไม่ให้มีการเสนอข่าวสารใดๆ ที่เป็นการจาบจ้วงหรือล่วงละเมิดสถาบันโดยเด็ดขาด 2.ให้ยุติการเสนอข่าวสารหรือรายการใดๆ ที่เข้าข่ายเป็นการปลุกระดมให้เกิดความแตกแยกทางการเมือง ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดทางการเมือง ประเทศเกิดความวุ่นวาย ซึ่งในที่ประชุมตัวแทนผู้ประกอบการเคเบิ้ลทีวีทั่วประเทศต่างยืนยันว่าพร้อมจะให้ความร่วมมือในการกวดขันการเสนอข่าวสารไม่ให้เกิดเนื้อหาแบบปลุกระดมทำให้บ้านเมืองแตกแยก เพราะการประกอบการเคเบิ้ลทีวีจำเป็นต้องพ่วงสายไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอยู่แล้วจึงพร้อมให้เกิดความร่วมมือกับภาครัฐ


เมื่อถามว่ามีการพูดถึงกรณีของเอเอสทีวีหรือสถานีดีทีวีในอนาคตหรือไม่ ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะกลับมาโฟนอินหรือวีดีโอลิงค์อีกแต่เป็นของสถานีอื่น รมช.มหาดไทยกล่าวว่า ในที่ประชุมไม่ได้เอ่ยถึงสถานีใดเป็นพิเศษเพียงแต่ขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันและหากไม่ให้ความร่วมมือก็ต้องมาดูกันต่อไปว่าจะทำอย่างไร แต่การจะใช้มาตรการทางกฎหมายคงไม่มีและยังไม่ได้คิดไปถึงตอนนั้น แต่ทั้งสองข้อก็เป็นเรื่องที่เคเบิ้ลทีวีท้องถิ่นน่าจะต้องให้ความร่วมมือโดยเฉพาะการควบคุมเนื้อหาเรื่องการปลุกระดมตรงนี้ต้องเน้นเป็นพิเศษว่าจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าเคเบิ่ลทีวีจะไม่ปฏิบัติก็ต้องมาคุยกันอีกครั้งตอนนั้น แต่หลังการมอบนโยบายผู้ประกอบการเคเบิ้ลทีวีส่วนใหญ่ก็ประกาศว่าเห็นด้วยกับทั้งสองข้อที่รัฐบาลเสนอไป


ที่มาข่าว: แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net