Skip to main content
sharethis


เครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทยแจ้งข่าวว่า เมื่อวันที่ 16 เม.ย.52  ได้มีการประชุมร่วมกันระหว่างสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ผู้แทนองค์กรภาคธุรกิจ (สภาหอการค้า และ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย) ผู้แทนภาควิชาการ (ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย และ ประธานอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชมงคล) ผู้แทนภาคองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาล และ นายกสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย) ผู้แทนสื่อวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ผู้แทนองค์กรภาคประชาสังคม (เครือข่ายนักวิชาการไม่เอาความรุนแรง คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน สำนักงานสภาพัฒนาการเมือง สถาบันการเรียนรู้และพัฒนาประชาสังคม กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ชมรมแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์เพื่อประชาชน เครือข่ายประชาธิปไตยเห็นต่างกันได้แต่อย่าใช้ความรุนแรง ทุกฝ่ายมีความเห็นร่วมกันว่า ตลอดปีที่ผ่านมา ความขัดแย้งในสังคมระหว่างคนเสื้อสีต่างๆ ได้ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศไทยอย่างมากมาย ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และภาพพจน์ของประเทศไทยในสายตาโลก หากยังปล่อยให้สถานการณ์ความขัดแย้งคงลุกลามต่อไป ความรุนแรงก็จะเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ท้ายที่สุดก็อาจเกิดสงครามกลางเมือง อันจะนำไปสู่หายนะของประเทศไทยและคนไทยทั้งประเทศ ยากที่จะเยียวยาได้


 


ดังนั้น ผู้แทนหน่วยงานร่วมทุกหน่วยงาน จึงก่อตั้งเครือข่าย "หยุดทำร้ายประเทศไทย" และขอเชิญคนไทยทั้งประเทศเข้าร่วมในเครือข่ายดังกล่าว เพื่อแสดงให้โลกทั้งโลก และผู้ที่กำลังขัดแย้งกันรับรู้ว่า คนไทยส่วนใหญ่ไม่ยอมรับความรุนแรง ไม่ว่าจะเกิดจากรัฐหรือประชาชน และต้องการแสดงให้เห็นว่า การเคารพกฎหมายและเสรีภาพของผู้อื่นเป็นสิ่งสำคัญ และจำเป็นสำหรับการดำรงอยู่ของสังคมและประเทศไทยอย่างสงบสุข


 


ด้วยเหตุดังนี้ เครือข่าย "หยุดทำร้ายประเทศไทย" จึงขอเชิญชวนทุกภาคส่วนของสังคมไทยได้เข้าร่วมรณรงค์ "หยุดทำร้ายประเทศไทย ทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง" โดยเริ่มแสดงออกร่วมกัน ดังต่อไปนี้


 


1. เชิญชวนทุกองค์กร ทุกบริษัท ห้างร้าน ส่วนราชการ หน่วยงานที่เห็นด้วยกับเครือชาติแขวนธงชาติหน้าบริษัท ห้างร้าน หน่วยงาน และบ้านที่อยู่อาศัย หากเป็นไปได้ก็มีป้าย "หยุดทำร้ายประเทศไทย ทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง" ไว้หน้าหน่วยงานด้วย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อเรียกร้องต่อทุกฝ่ายต้องตระหนักว่าเราทั้งหลายไม่ว่าอยู่ฝ่ายใด ล้วนแต่เป็นคนไทยและอยู่ฝ่ายเดียวกันคือฝ่ายประเทศไทย


 


2. ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2552 เวลา 8.30 - 9.30 น. ขอเชิญชวนทุกองค์กร ทุกบริษัท ห้างร้าน ส่วนราชการ และทุกหน่วยงานที่เห็นด้วยกับแนวทางให้บุคลากรชุมนุมโดยสงบสันติหน้าองค์กร บริษัท ห้างร้าน และหน่วยงานของตนเอง โดยทุกคนถือธงชาติ เพื่อให้โลกทั้งโลก และผู้ขัดแย้งได้เห็นพลังด้านบวกของคนส่วนใหญ่ในสังคมว่าไม่ยอมรับความรุนแรงไม่ว่าจะเกิดจากใคร หรือรูปแบบใด


 


3. ขอความร่วมมือหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ สถานีโทรทัศน์ทุกช่อง สถานีวิทยุทุกแห่ง เคเบิลทีวีทุกแห่ง วิทยุชุมชนทุกแห่ง ช่วยกันเชิญชวนคนไทยส่วนใหญ่ที่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ร่วมกันรณรงค์ โดยสื่อมวลชนเองก็เป็นส่วนหนึ่งของชาติและสังคม เครือข่ายหวังว่า สื่อมวลชนทุกฝ่ายทุกแขนงจะให้ความร่วมมือตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


 


4. ขอให้องค์กร บริษัท ห้างร้าน ส่วนราชการ หรือหน่วยงาน จัดกิจกรรมต่างๆในความสามารถของตนเอง เพื่อสื่อสารสาระสำคัญดังต่อไปนี้อย่างต่อเนื่อง คือ


                        4.1 ประชาธิปไตยเห็นแตกต่างกันได้ แต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรง


                        4.2 ประชาธิปไตยต้องไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น


                        4.3 สร้างความยุติธรรมและความเป็นธรรมในสังคมไทย ทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ และไม่เลือกปฏิบัติ


                        4.4 สร้างความเป็นพลเมืองไทยที่มีสำนึกประชาธิปไตย


 


5. เครือข่าย "หยุดทำร้ายประเทศไทย" จะได้แถลงกิจกรรมให้ทราบต่อไป และองค์กรใดประสงค์จะเข้าร่วมเครือข่ายและกิจกรรม โปรดติดต่อมาได้ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  โทรศัพท์. 0-2668-9422 โทรสาร. 0-2668-7505  E-Mail : reporter@inet.co.th


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net