Skip to main content
sharethis

การเมือง


 


"เกียรติกร" ลั่นขอโอกาสแจงศาล รธน. หากถูกขับพ้น ปชป.
มติชนออนไลน์ - นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าววันนี้ (15 เม.ย.) ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์จะประชุม ในวันที่ 21 เม.ย. เพื่อหารือกรณีที่ตนขึ้นเวทีกลุ่มคนเสื้อแดง และกล่าวหาว่าตนปราศรัยไม่อยู่ในกรอบแนวทางของพรรค โดยเฉพาะเป็นปฏิปักษ์ต่อนายอภิสทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคว่า ตนทำไปเพื่อความถูกต้องและความสงบของบ้านเมือง และเป็นการช่วยเหลือพรรคให้ดำเนินการไปในแนวทางที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการงดโหวตไว้วางใจนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งหากไม่ทำผิด ตนยกมือให้แน่นอน หรือการขึ้นเวทีกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะต้องการให้บ้านเมืองเกิดความสงบ เพราะตนรับปากจะไปขึ้นเวทีให้ หากแกนนำชักชวนคนเสื้อแดง กลับมาอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลอย่างสงบ และไม่ได้ปราศรัยเสียหายใดๆ และเป็นความจริงทั้งนั้น แต่กลับหาว่าตนอยากดัง และกล่าวหาว่ารับเงิน 10 ล้านบาท ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยสามารถตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินตนได้เลย



นายเกียรติกร กล่าวต่อว่า หากพรรคจะมีมติขับไล่ ตนจะขออุทธรณ์ เพื่อขอไปให้ปากคำชี้แจงเหตุผลต่างๆ กับศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องคอยดูว่า การที่พรรคจะมีมติขับตน ออกจากพรรคคนเดียว กับส.ส.อีกนับร้อยคน ใครจะเสียหายมากกว่ากัน เพราะพรรคทำแต่ละเรื่อง ล้วนเป็นการจุดประกายให้คนลุกฮือขัดแย้งกันอยู่ตลอด


 


นายกฯ เรียกประชุมครม.นัดพิเศษศุกร์นี้ ยังไม่เผยสถานที่
มติชนออนไลน์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.40 น. นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันศุกร์ที่ 17 เม.ย.นี้ เวลา 09.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ แต่ยังไม่กำหนดสถานที่ เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย



นายปณิธาน กล่าวต่อว่า การประชุม ครม.นัดพิเศษ มีหลายวาระสำคัญที่คั่งค้างอยู่ ทั้งเรื่องของการประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ใกล้จะครบกำหนด 3 เดือนแล้ว นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการพิจารณางบประมาณ และเงินกู้ต่าง ๆ ที่รัฐบาลจะขอกู้จากต่างประเทศ ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบของสภาฯไปแล้ว นอกจากนี้ก็จะมีการหารือถึงสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ด้วย



นายปณิธาน กล่าวต่อว่า ช่วงนี้นายกรัฐมนตรียังงดปฏิบัติภารกิจตามกำหนดการเดิมไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและเข้าสู่สภาวะปกติ เนื่องจากหน่วยรักษาความปลอดภัยหวั่นเกรงเรื่องการดูแลความปลอดภัยให้กับ นายกรัฐมนตรี และไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์รุมทำร้ายนายกรัฐมนตรีอย่างที่เกิดขึ้นที่พัทยา และกระทรวงมหาดไทยอีก นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังต้องคอยดูแลการทำงานของกองอำนวยการสถานการณ์ฉุกเฉิน (กอฉ.) ให้เป็นไปตามนโยบาย



"เยาวเรศ" ติงสื่อไม่ให้ความเป็นธรรมครอบครัว"ชินวัตร"
มติชนออนไลน์ - นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยวันนี้ (15 เม.ย.) ว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา ภรรยา ยังคงอยู่ในประเทศไทย ไม่ได้หลบหนีออกนอกประเทศตามที่สื่อมวลชนไทยรายงาน โดยยืนยันคนตระกูลชินวัตร ส่วนใหญ่ ยังอยู่ในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม เห็นว่า สื่อมวลชนส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความเป็นธรรมกับคนในตระกูลชินวัตร ทำให้ ครอบครัว เกิดความเสียหาย



อย่าง ไรก็ตาม นางเยาวเรศ ได้ปฏิเสธตอบคำถามที่อยู่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ รวมทั้งปฏิเสธให้ความเห็นกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ พร้อมให้เหตุผลว่า ขอไม่พูดเรื่องการเมือง


 


"ชวรัตน์" หนุนเสื้อน้ำเงินออกมาปกป้องสถาบัน


เนชั่น - นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการที่กลุ่มคนเสื้อน้ำเงินออกมาเคลื่อนไหวขัดขวางกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ต้องการล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับคู่เจรจา เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ว่า หากกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินใส่เสื้อ"ปกป้องสถาบัน" ซึ่งเป็นเสื้อในโครงการปกป้องสถาบันสำคัญของชาติ เพื่อเสริมสร้างความสมานฉันท์ ของกระทรวงหมาดไทย ก็ถือเป็นสิ่งชอบธรรม เพราะเราไม่ต้องการผู้ไม่หวังดีมาก่อกวน


 


แสดงว่าสนับสนุนให้เสื้อสีน้ำเงินออกมาใช่หรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า เรามีการรณรงค์ทุกจังหวัดให้ประชาชนรู้ว่าหน้าที่ของประชาชนคือการปกป้อง สถาบันและความสมานฉันท์ ตนเองเห็นด้วยกับการกระทำของเสื้อน้ำเงิน เพราะเป็นโครงการของพรรคภูมิใจไทยที่สนับสนุนให้มีการปกป้องสถาบัน


 


ทั้งนี้หวั่นเกรงหรือไม่ที่อาจถูกมองว่าเสื้อน้ำเงินเป็นเครื่องมือทางการ เมืองและเป็นมวลชนการเมือง หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เราไม่ได้เป็นเครื่องมือการเมือง แต่หากภาครัฐไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ แล้วกลุ่มเสื้อน้ำเงินออกมาให้รู้ว่าอย่าทำอะไรที่ผิดทำนองคลองธรรม ต้องรู้ว่าประเทศเรามีสถาบันพระมหากษัตริย์


 


กลุ่มหนี้สินชาวนาฯ เรียกร้องชาติไทยพัฒนา ถอนตัวจาก รบ.


ไทยรัฐออนไลน์ - ช่วงบ่ายวันนี้ (15 เม.ย.) กลุ่มเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย ประมาณ 40 คน ได้เดินทางไปยังที่ทำการพรรคชาติไทยพัฒนา สาขาสุพรรณบุรี อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เพื่อยื่นหนังสือเปิดผนึกให้กับพรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีนายสรพงษ์ สุจิตต์ เป็นตัวแทนพรรคฯ ออกมารับหนังสือ ที่มีข้อความเรียกร้องให้พรรคชาติไทยพัฒนา ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล เพราะเห็นว่ารัฐบาลใช้มาตรการสลายการชุมนุม ด้วยความรุนแรง อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในประเทศไทย ที่กระทำโดยรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง ในระบอบประชาธิปไตย


 


ขณะ ที่การประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่ต่างกับการทำรัฐประหารตัวเองของรัฐบาล จึงเรียกร้องให้พรรคชาติไทยพัฒนา ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ที่ขาดความชอบธรรมนี้ แล้วเป็นแกนกลางประสานทุกฝ่าย ให้มีการปฏิรูปการเมือง และสังคมใหม่ ด้วยการจัดตั้งเป็นรัฐบาลเฉพาะกาล เพื่อการปฏิรูปการเมือง และสังคม แก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการให้ประชาชนทุกกลุ่ม ฝ่าย เข้าร่วมอย่างเป็นรูปธรรม จึงเป็นทางออกของสังคมไทย ที่ควรจะเป็นมากที่สุด ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ ซึ่งหลังจากยื่นหนังสือแล้ว กลุ่มเกษตรกรได้สลายตัวไป เพื่อรอคำตอบอีกครั้ง


 


ปิดสื่อเสื้อแดง


เว็บไซต์แนวหน้า - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้สถานีโทรทัศน์ดี สเตชั่น ซึ่งเป็นช่องทางสื่อสารสำคัญของกลุ่มเสื้อแดงถูกตัดสัญญาณเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยทางสถานีดีสเตชันขึ้นตัวอักษรแช่ว่า "ขออภัย ทางสถานีดาวเทียมไทยคมมีความจำเป็นต้องตัดสัญญาณ DStation ตามคำสั่งของรัฐบาลใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และนอกจากนี้ช่องทางสำคัญอีกแห่งของกลุ่มเสื้อแดง คือ เว็บไซต์ www.badict.2hell.com , www.priority-radio.com ที่มีการรวมทุกคลื่นวิทยุชุมชนและสถานีดีสเตชันที่ถ่ายทอดการปราศรัยจากเวทีเสื้อแดงโดยมี 20 ช่องวิทยุ และ 4 ช่องทีวี ช่องมีการถ่ายทอดสดตลอดเวลา และปรากฏว่าช่วง 12.00 น. เว็บไซต์ค่อนข้างติดขัด แต่ก็ดีขึ้นในช่วงบ่าย และเมื่อเวลา 21.20 น. ทั้งวิทยุและช่องทีวีไม่สามารถเข้าชมและฟังได้อีกเลย


 


"พัลลภ" ชี้ม็อบเสื้อแดงไร้ทิศทาง


เว็บไซต์สยามรัฐ - เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2552 พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน กล่าวว่า ตนปฏิเสธที่จะร่วมเคลื่อนไหวกับแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ แต่ยอมรับว่า เคยพูดคุยกับคนในนปช.และได้สอบถามถึงแนวทางการต่อสู้


 



จากการพูดคุยทำให้รู้ว่าการเคลื่อนไหวไม่มีแผน เพราะเป็นการต่อสู้ไปวันๆ เพื่อให้สถานการณ์พาไป ถือเป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่มีทั้งทิศทาง ภายใต้การควบคุมของแกนนำ 3 คน คือ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ตนจึงไม่เข้าร่วมด้วย เพราะเห็นถึงความไม่ถูกต้องและคาดการณ์ไว้ก่อนแล้วถึงผลที่จะตามมา


 



สำหรับการก่อเหตุรุนแรงของนปช.ว่า ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะการเคลื่อนไหวต้องพยายามดึงมวลชนมาเป็นพวก แต่กลับไปสร้างปัญหาจนเกิดการต่อต้าน ซึ่งแตกต่างจากการประท้วงในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี 2535 ที่ประชาชนในกรุงเทพฯ ได้ร่วมมือกันต่อต้านกองทัพ


 


 


เศรษฐกิจ


 


คลังชงภาษีที่ดินเข้าครม. รีดรายได้เพิ่ม6-7 หมื่นล้าน มรดกยังต้องรอ


ข่าวหุ้น - แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่าร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและ สิ่งปลูกสร้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งคาดว่าจะนำเสนอครม.ภายในเร็วๆนี้ ทั้งนี้เพื่อหารายได้เพิ่มขึ้นปีละ 60,000-70,000 ล้านบาท หลังจากที่ผลการจัดเก็บรายได้ไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ขณะที่ภาษีมรดกยังคงต้องใช้เวลาเพื่อศึกษาอีกระยะหนึ่ง


 


"ที่ผ่านมาเราได้ทำประชาพิจารณ์กฎหมายดังกล่าว กับผู้ที่เกี่ยวข้องในหลายวงการทั้ง ทีดีอาร์ไอ และแบงก์ชาติก็เห็นด้วย ว่ากฎหมายนี้จะสร้างความเป็นธรรม มากกว่าภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบำรุงท้องที่ที่มีปัญหาการ จัดเก็บไม่มีประสิทธิภาพ"


 


โดยผลกระทบน่าจะตกอยู่กับโครงการบ้านพักอาศัย ทั้งทาวเฮ้าส์ บ้านเดี่ยว และคอนโดมิเนียม ที่มีราคาประเมินมากกว่า 1 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งจะต้องเสียภาษี จากก่อนหน้านี้ตามกฎหมายเดิมอาจไม่เสียภาษี ซึ่งจะจัดเก็บในอัตราไม่เกิน 0.1% ของฐานภาษี ถ้าบ้านราคา 3-4 ล้านบาท ก็จะเสียภาษีในอัตรา 3-4 พันบาทต่อปี


 


ขณะที่อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มอบหมายให้กระทรวงการคลัง ไปศึกษารวมถึงภาษีที่ดินและภาษีมรดกเพิ่มเติม


 


ก่อนหน้านี้นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่าแนวทางการหารายได้นั้น ทำได้หลายวิธี อาทิ เก็บภาษีจากกลุ่มที่หลีกเลี่ยงภาษีและทำให้กลับมาสู่ระบบภาษีเหมือนเดิม การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ภาษีมรดกและภาษีสิ่งแวดล้อม


 


สำหรับพิกัดการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้น กำหนดหลักเกณฑ์ดังนี้ 1.อัตราภาษีสำหรับที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั่วไปไม่เกิน 0.5% ของฐานภาษีซึ่งจะกำหนดแนบท้าย 2.อัตราภาษีที่จัดเก็บจากกลุ่มที่อยู่อาศัยโดยไม่ประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ไม่เกิน 0.1% ของฐานภาษี 3.อัตราภาษีที่จัดเก็บจากกลุ่ม ผู้ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม จะจัดเก็บในอัตราที่ต่ำที่สุดคือ ไม่เกิน 0.05% ของฐานภาษี


 


ทั้งนี้จากผลการศึกษาของสศค. พบว่า ภาษีโรงเรือนและที่ดินมีอัตราภาษีอยู่ระหว่าง 0.01-2.42% ของราคาประเมินทุนทรัพย์ และส่วนใหญ่ของผู้เสียภาษีเสียภาษีใน อัตราต่ำกว่า 0.5% ขณะที่ภาษีบำรุงท้องที่มีอัตราภาษีระหว่าง 0.0001-0.2167% ของราคาประเมินทุนทรัพย์ และเกือบทั้งหมดเสียภาษีในอัตราระหว่าง 0.0001-0.0882%


 


โดยการตีมูลค่าตามร่างกฎหมายฉบับนี้จะแตกต่างจากภาษีโรงเรือนและภาษีบำรุงท้องที่ในปัจจุบันที่เก็บในอัตรา 12.5% ของค่าเช่า เพราะการตีราคาตามกฎหมายใหม่นี้ไม่นับรวมเครื่องจักร ทำให้ราคาประเมินต่ำลง อย่างไรก็ตาม อัตราภาษีตามกฎหมายกำหนดให้ที่ดินและ สิ่งปลูกสร้างที่ใช้ในเชิงพาณิชย์มีอัตราภาษีไม่เกิน 0.5% ของราคาประเมินมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง


 


สำหรับสำคัญคือ จะมีการนำภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมาใช้แทนภาษีโรงเรือนและที่ดินและภาษีบำรุงท้องที่ สำหรับผู้มีหน้าที่เสียภาษี คือบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคลที่เป็นเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ผู้ครอบครองหรือทำประโยชน์ในที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างของรัฐ ส่วนผู้มีหน้าที่จัดเก็บภาษีคือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยภาษีที่จัดเก็บได้ในท้องถิ่นใดให้เป็นรายได้ของท้องถิ่นนั้น เช่นเดียวกับภาษีโรงเรือนฯ ในปัจจุบัน


 


จีนเปิดด่าน "ผิงเสียง"ไฟเขียวสินค้าเกษตรไทย


เว็บไซต์คมชัดลึก - นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ตามที่คณะผู้แทนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ได้หารือกับ รมว.ควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรคสาธารณรัฐประชาชนจีน (เอคิวเอสไอคิว) เพื่อขอให้พิจารณายกเลิกมาตรการระงับการนำเข้าผลไม้ไทย ที่ขนส่งทางรถยนต์ผ่านประเทศลาว เวียดนาม ตามเส้นทางสาย อาร์ 9 เพื่อนำเข้าทางด่านผิงเสียง ด่านนำเข้าผักและผลไม้ใหญ่ของจีน ผลการเจรจาเบื้องต้นทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะมีการลงนามรับรองร่างพิธีสารว่าด้วยความร่วมมือด้านกักกันโรคและตรวจสอบการส่งผลไม้ไทยฯ ในเดือนเมษายน 2552 นี้


 


ทั้งนี้ กรมได้ทำแผนแนวทางปฏิบัติการส่งออกผลไม้ไทยไปจีน ผ่านเส้นทางสาย อาร์ 9 ซึ่งเริ่มต้นจาก จ.มุกดาหาร ผ่านประเทศลาว เวียดนาม และเข้าสู่ด่านผิงเสียงให้จีนพิจารณาแล้ว รวมทั้งได้เชิญคณะผู้เชี่ยวชาญจากจีนมาสำรวจเส้นทางการขนส่งผลไม้ไทยผ่านเส้นทางสาย อาร์ 9 เพื่อให้จีนเชื่อมั่นว่าระบบการขนส่งผลไม้ไทยผ่านประเทศที่สามไม่มีการปลอมปนของผลไม้จากประเทศอื่น และไม่มีความเสี่ยงต่อการมีโรคและแมลงศัตรูพืชติดไปกับสินค้าแน่นอน


 


"การนำเข้าผลไม้ไทยที่ด่านผิงเสียงนี้ นอกจากช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งแล้ว ยังช่วยร่นระยะการขนส่งด้วย เพียง 2 วัน ก็ถึงปลายทาง ทำให้ผลไม้ไทยมีคุณภาพ มีความสดยาวนานกว่าการขนส่งทางเรือที่ต้องใช้เวลา 5-7 วัน ซึ่งคาดจะช่วยระบายผลไม้ไทยไปสู่ตลาดต่างๆ ของจีนได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดกระจุกตัวมาก สำหรับผลไม้ที่จะส่งออกลอตแรกเดือนเมษายนนี้ จะเป็นทุเรียนและลำไย" นายสมชายกล่าว


 


 


คุณภาพชีวิต


 


คาดศุกร์นี้ รถเมล์เปิดให้บริการครบทุกเส้นทาง
มติชนออนไลน์ - นายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า เมื่อสถานการณ์ความวุ่นวายในกรุงเทพฯ เริ่มคลี่คลาย คาดว่าในวันศุกร์นี้ (17 เม.ย.) ขสมก.จะเปิดให้บริการครบทุกเส้นทางตามปกติ



เมื่อถามว่า ในอนาคตจะมีแนวทางอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้รถเมล์ ขสมก.ถูกนำไปเป็นเครื่องมือในการก่อเหตุเคลื่อนไหวทางการเมือง นายพิเณศวร์ กล่าวว่า คงเป็นเรื่องลำบากที่จะป้องกันเรื่องเหล่านี้ เพราะแม้รถ ขสมก.จะมีการหลีกเลี่ยงเส้นทางที่ผ่านการชุมนุม แต่ก็ไม่พ้นที่จะถูกตามมายึดนอกพื้นที่ ส่วนการจะหยุดเดินรถทั้งหมด คงเป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้ เพราะ ขสมก.มีภารกิจที่ต้องดูแลผู้โดยสารด้วยเช่นกัน


 


คาดรถไฟใต้เปิดให้บริการได้จันทร์นี้ หลังหยุดยาว
มติชนออนไลน์ - เจ้าหน้าที่การรถไฟที่สถานีรถไฟยะลา เปิดเผยเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ว่า การเดินรถไฟในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาจเปิดให้บริการอีกครั้งหลังวันที่ 20 เม.ย.เพราะรัฐบาลได้มีการประกาศให้วันที่ 16 - 17 เม.ย.เป็นวันหยุดราชการต่ออีก 2 วัน หลังจากหยุดให้บริการต่อเนื่องหลายวันจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่


 


"อินโดฯ - เวียดนาม" จีบไทย ลงทุนเหล็กต้นน้ำ


มติชนออนไลน์ - นายวิกรม วัชระคุปต์ ผู้อำนวยการสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางบริษัท พีที จาร์กาตั้ว สตีล ซึ่งเป็นบริษัทเหล็กรายใหญ่ของอินโดนีเซียได้เชิญสถาบันเหล็กฯ ไปดูโครงการที่จะลงทุนในช่วงหลังสงกรานต์ และสมาคมเหล็กแห่งชาติของเวียดนามได้แสดงความสนใจอยากให้ไทยร่วมลงทุน โครงการก่อสร้างโรงถลุงเหล็กแห่งใหม่ หากเหล็กต้นน้ำเกิดในประเทศไม่ได้จริง เวียดนามมีข้อได้เปรียบตรงที่อยู่ใกล้ไทยมากกว่า แต่อินโดนีเซียมีข้อได้เปรียบเรื่องการเจรจาซึ่งง่ายกว่า


 


นายวิกร กล่าวถึงการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการว่า คณะกรรมการชุดที่กระทรวงอุตสาหกรรมแต่งตั้งคาดว่าจะใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ศึกษาเชิงลึกไม่เกิน 3 จังหวัด ดูกรอบพื้นที่ โครงสร้างพื้นฐาน และอุตสาหกรรมรองรับ หลังจากนั้นกำหนดกรอบมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจเพื่อยื่นรายงานผลกระทบด้านสิ่ง แวดล้อม (อีไอเอ) เชิงลึก คาดว่าจะตัดสินใจเลือกพื้นที่ช่วงปลายปี 2553 พื้นที่ที่ศึกษายังมีข้อดีข้อด้อย เช่น จ.ชุมพร มีปัญหามวลชน จ.สุราษฎร์ธานี มีปัญหาน้ำตื้น จ.ปัตตานี มีปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีโครงการของเครือสหวิริยาอยู่แล้ว


 


อุบัติเหตุสงกรานต์วันที่ 4 ตาย 81 เจ็บ 940 ยอดรวม ตาย 220 ราย


เว็บไซต์แนวหน้า - ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนวันที่ 4 ของช่วง 7 วันระวังอันตราย ดังนี้ เกิดอุบัติเหตุทางถนน 863 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 81 ราย บาดเจ็บ 940 ราย โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ นครศรีธรรมราช 36 ครั้ง เสียชีวิตสูงสุด คือ นครสวรรค์ 7 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด คือ นครศรีธรรมราช 47 ราย


 



ส่วนสถิติอุบัติเหตุทางถนนสะสม 4 วัน มีดังนี้ เกิดอุบัติเหตุรวม 2,468 ครั้ง เสียชีวิตรวม 220 ราย และบาดเจ็บรวม 2,658 ราย จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด คือ ร้อยเอ็ด 9 ราย รองลงมาคือ พิษณุโลก และนครศรีธรรมราช จังหวัดละ 8 ราย สาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุคือ เมาแล้วขับ ร้อยละ 44


 


 


ต่างประเทศ


 


ทหารไทยเสริมกำลังคุมเข้ม หลังพม่าบุกโจมตีกะเหรี่ยง


ไทยรัฐ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 เม.ย.) หลังจากกองทหารรัฐบาลพม่าสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ (SPDC) จากกองพันที่ 356 ค่ายบุเรงนอง (เมียวดี) เสริมกำลังทหารประมาณ 300-400 นาย พร้อมอาวุธหนักและอาวุธปืนประจำกาย เคลื่อนกำลังพล เข้าประชิดที่ค่ายวาเล่ย์คี ของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระเคเอ็นยู (KNU) ซึ่งเป็นฐานบัญชาการใหญ่กองพันที่ 201 ของกองทัพกะเหรี่ยงคริสต์ ตรงข้ามบ้านพะดี ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก ก่อนเข้าโจมตีที่มั่นกะเหรี่ยงเคเอ็นยู.อย่างหนัก โดยที่ฝ่ายพม่าสามารถยึดที่มั่นของกองร้อย 201 บริเวณฐานบ้านน้ำดั้น ในฝั่งพม่า ตรงข้ามบ้านรวมไทยพัฒนา ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ ได้แล้ว โดยเบื้องต้นมีรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมาก


 


ทางด้าน พ.อ.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด จ.ตาก ได้ส่งทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด และกองกำลังนเรศวร เสริมกำลังในพื้นที่บ้านพะดี ต.วาเล่ย์ และบริเวณถนนทางเข้าหมู่บ้านรวมไทยพัฒนา 14 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ หลังจากมีการปะทะกันทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการอพยพประชาชนไทยตามแนวชายแดนแต่อย่างใด


 


โสมแดงฉลองวันเกิด 97 ปีอดีตผู้นำ ท่ามกลางความตึงเครียด


ไทยรัฐ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (15 เม.ย.) ว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือจัดพิธีเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิด ครบรอบ 97 ปี ของอดีตประธานาธิบดี คิม อิล ซุง "ผู้นำผู้ยิ่งใหญ่" บิดาของนายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน โดยวันนี้ถูกเรียกว่า "วันแห่งพระอาทิตย์" และเป็นวันหยุดราชการสำคัญที่สุดของประเทศ นับตั้งแต่นายคิม อิล ซุง บิดาผู้ก่อตั้งประเทศ ผู้ถูกยกย่องให้เป็น "ประธานาธิบดีชั่วนิจนิรันดร์" ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อปี 2547


 


"วันแห่งพระอาทิตย์" ของ โสมแดงปีนี้ มีขึ้นท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจ และการเผชิญหน้าอย่างตึงเครียด กับประชาคมโลก หลังเกาหลีเหนือยิงจรวด ที่อ้างว่า เป็นการปล่อยดาวเทียมสื่อสารขึ้นสู่อวกาศ เมื่อวันที่ 5 เม.ย.แต่สหรัฐฯ และพันธมิตรชี้ว่า เป็นการทดลองขีปนาวุธพิสัยไกล "แตโปดอง-2" อย่าง ไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีเหนือจัดเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ ไม่แพ้ทุกปี มีการจัดงานรื่นเริงต่างๆ จัดนิทรรศการศิลปะนานาชาติ และเปิดนิทรรศการแสดงต้นกล้วยไม้ลูกผสม พันธุ์ "คิมอิลซูงเกีย" ซึ่งตั้งชื่อตามนามนายคิม อิล ซุง นอกจากนี้ ยังมีการแจกอาหาร และเครื่องดื่มพิเศษ ให้ประชาชน แจกขนมให้เด็กๆ อย่างครึกครื้น


 


สื่อฯ ของทางการเกาหลีเหนือยังโหมสดุดี และกระตุ้นให้ประชาชน จงรักภักดีต่อนายคิม จอง อิล วัย 67 ปี ซึ่งสุขภาพดูย่ำแย่ลง พร้อมทั้งสรรเสริญความสำเร็จของการปล่อยดาวเทียม ซึ่งอ้างว่า เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาเทคโนโลยี ด้านอวกาศ ตั้งเป้าให้ชาติแข็งแกร่ง รุ่งโรจน์ ภายในปี 2557 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 100 ปี ของนายคิม อิล ซุง


 


ก่อนหน้านี้ 1 วัน รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศคว่ำบาตรการเจรจา 6 ฝ่าย ว่าด้วยการปลดอาวุธของเกาหลีเหนือ และประกาศเปิดโรงงานพัฒนานิวเคลียร์ ที่เมืองยองเบียน ที่ถูกระงับอีกครั้ง เพื่อผลิตแร่พลูโตเนียมสำหรับใช้สร้างอาวุธนิวเคลียร์ นอกจากนี้ ยังเนรเทศเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบอาวุธ ของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) และแกะตราประทับที่โรงงานเมืองยองเบียนออกด้วย


 


สำหรับ ท่าทีแข็งกร้าวครั้งล่าสุดมีขึ้น เพื่อตอบโต้ที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ออกมติประณามการยิงจรวด ของเกาหลีเหนือ ขณะที่นานาชาติ รวมทั้งสหรัฐฯ จีน รัสเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ต่างเรียกร้องให้เกาหลีเหนือ กลับเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายอีกครั้ง


 


จีนปัดคุยกองทัพไต้หวัน แจงเริ่มระดับล่างก่อน


เว็บไซต์ไทยโพสต์ - รัฐบาลจีนปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่านายทหารระดับสูงของจีนและไต้หวันจะได้พบหารือกันโดยตรงเป็นครั้งแรกในอีก 4 เดือนข้างหน้า แต่ยันกองทัพสองฝ่ายอาจเริ่มติดต่อกันในระดับล่างๆ ก่อน



หลี่เวยยี่ โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา กรณีมีรายงานข่าวว่านายทหารของจีนและไต้หวันจะได้พบหารือกัน ว่าเท่าที่ตนทราบ ข้อมูลที่ว่านี้ไม่ถูกต้อง


 



สื่อมวลชนของจีนรายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า นายทหารระดับสูงของทั้งสองฝ่ายอาจได้พบหารือกัน ณ ที่ประชุมความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างชาติ ที่ศูนย์ความมั่นคงศึกษาเอเชีย-แปซิฟิกสหรัฐ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงกลาโหม เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่เกาะฮาวายเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงก็จะเป็นการพบกันโดยตรงครั้งแรกในประวัติศาสตร์นับแต่สิ้นสงครามกลางเมืองในจีนเมื่อปี 2492 และเป็นสัญญาณสำทับว่าความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวันเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ


 



จีนยังคงอ้างสิทธิอธิปไตยเหนือเกาะไต้หวันและขู่จะใช้กำลังผนวกดินแดนคืนหากไต้หวันประกาศเอกราช แต่นับจากประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่ว ซึ่งหนุนนโยบายผูกมิตรกับจีน ขึ้นรับตำแหน่งเมื่อ พ.ค.ปีก่อน ความตึงเครียดทางการเมืองได้ผ่อนคลายลง สองฝ่ายได้เริ่มติดต่อกันทางการค้าและการทูตโดยตรง ยังเว้นก็แต่ทางทหาร


 



หลี่กล่าวด้วยว่า รัฐบาลจีนจะไม่ใช้คนกลางหรือมือที่สามเป็นผู้ประสานการเจรจาทางทหารกับไต้หวัน "การแลกเปลี่ยนทางทหารข้ามช่องแคบเป็นประเด็นสำหรับสองฝ่าย นักวิชาการของสองฝ่ายอาจเริ่มแลกเปลี่ยนด้านวิชาการว่าด้วยกลไกสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจด้านความมั่นคงระหว่างกันก่อน หรืออาจเริ่มด้วยการแลกเปลี่ยนระหว่างนายทหารนอกราชการเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นการติดต่อทางทหารระหว่างสองฝ่าย"


 


ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าวว่า การติดต่อแลกเปลี่ยนผ่านนักวิชาการหรือนายทหารเกษียณเป็นความคิดที่ควรค่าแก่การประเมิน


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net