Skip to main content
sharethis








กิจกรรมนี้เกิดขึ้นจากทีมนักแปลอาสาสมัครที่อยากให้สาธารณชนได้บริโภคข่าวสารอย่างรอบด้าน เนื่องเพราะเห็นว่าสื่อสารมวลชนของไทยมีปัญหาเรื่องการทำงานในสถานการณ์วิกฤตินี้ เราจึงเลือกแปลข่าวของสื่อต่างชาติที่ยังสามารถทำงานตามหลักการวิชาชีพได้โดยไม่มีอคติต่อฝ่ายใด และไม่มีอำนาจรัฐมาครอบงำ 


 


ทีมแปลข่าวเฉพาะกิจ
ที่มา: Thai insurrection fizzles to an end, By Frank G. Anderson, Column: Thai TraditionsPublished : April 14, 2009 http://www.upiasia.com/Politics/2009/04/14/thai_insurrection_fizzles_to_an_end/8491/


 


 



 


โดย แฟรงค์ จี.แอนเดอร์สัน


Upiasia


14 เมษายน 2552


 


นครราชสีมา  ประเทศไทย -  แกนนำกลุ่มเสื้อแดงสองคนประกาศเมื่อวันอังคารว่า พวกเขาขอให้กลุ่มผู้ติดตามที่ได้ชุมนุมประท้วงในกรุงเทพฯและที่อื่นๆ เป็นเวลาหลายวันมาแล้วนั้นสลายตัว และให้มอบตัวกับตำรวจ   ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมตัวแกนนำทั้งสองคนของกลุ่มแนวร่วมเพื่อประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนทักษิณ ชินวัตร เพื่อนำตัวไปสอบปากคำ


 


ทั้งสองคนตัดสินใจมอบต้วหลังจากที่ทหารได้เข้าปิดล้อมกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งนับว่าเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดที่ทำเนียบรัฐบาลในใจกลางกรุงเทพมหานครเมื่อคืนวันจันทร์ สร้างความหวาดหวั่นกันขึ้นว่าจะเกิดการเผชิญหน้าที่นำไปสู่การนองเลือด


 


สุพร อัตถาวงศ์ กับวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำสองคนที่ถูกจับกุมเองก็อาจจะมีคำถามของพวกเขาด้วยว่า "ทักษิณ where are you?" 


 


ซึ่งนี่ก็คือคำถามที่เป็นชื่อหนังสือเล่มหนึ่งที่เป็นที่โต้เถียงกันในเวลานี้ เขียนโดย รท.หญิงสุณิสา เลิศภควัตในปี 2007 เป็นเรื่องราวของวีรบุรุษทางการเมืองของเธอคือ อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกรัฐประหารโค่นลงจากอำนาจเมื่อ 19 กันยายน 2006


 


สุพรและวีระเป็นผู้รับผิดชอบนำผู้ชุมนุมเสื้อแดงหลายพันคนเข้าไปยังโรงแรมรอยัลคลิฟที่เมืองตากอากาศพัทยา และขัดขวางการประชุมสุดยอดอาเซียนซึ่งขณะนั้นกำลังจะเริ่มขึ้น บีบให้บรรดาประมุขหลายประเทศต้องเดินทางออกจากประเทศไทยอย่างปัจจุบันทันด่วนหลังจากที่ต้องมีเฮลิคอปเตอร์พาหลบหนีออกจากโรงแรม


 


หลังจากนั้นแกนนำทั้งสองยังได้ช่วยกันก่อให้เกิดการกระทำอีกหลายอย่างที่สร้างความอับอายไปทั่วโลก ทั้งการเผารถเมล์ ปิดการจราจร ปาระเบิดเพลิง และยั่วยุต่อความสงบสาธารณะชนิดที่หนักหนาสาหัสที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย  กลุ่มเสื้อแดงไม่ใช่แค่เรียกร้องให้องคมนตรีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวลาออกจากตำแหน่งเท่านั้น หลายคนยังขู่จะเอาชีวิตด้วยหากว่าไม่ยอมลาออก


 


ผู้ก่อเหตุสองคนนี้มีภูมิหลังที่เต็มไปด้วยสีสัน  สุพรเป็นเจ้าของฉายา "แรมโบ้อีสาน" จากการทำงานแบบถึงลูกถึงคนในย่านนี้  สุพรเป็น ส.ส.จากครบุรีในนครราชสีมา เคยถูกวางระเบิดเมื่อมกราคม 2008 แต่ระเบิดที่ว่า ทำงานไม่สมบูรณ์ เลยฆ่าคนที่เอาไปวางซึ่งเป็นนายตำรวจแทน


 


เดือนกรกฏาคม 2007 มีแก๊งตามไล่ยิงสุพรขณะกำลังขับรถ ตามรายงานนั้น แก๊งดังกล่าวดูเหมือนจะไม่รู้ว่ารถเก๋งคันนั้นกันกระสุน หลังจากที่ระดมยิงเข้าใส่กระจกรถไม่ต่ำกว่าห้านัด ทั้งแก๊งก็หลบหนีไป ปล่อยให้รถเก๋งของแรมโบ้นอนหงายท้องแอ้งแม้งอยู่ข้างถนน


 


วีระ ซึ่งอายุมากกว่ากันมาก น่าจะได้บทเรียนจากอดีตและมีพฤติกรรมดีกว่ากันบ้าง เมื่อยีสิบสองปีที่แล้ว วีระถูกตัดสินลงโทษและถูกจำคุกในฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ


 


แต่ในการร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช.เสื้อแดงเพื่อคัดค้านกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยหรือพวกเสื้อเหลือง วีระก็ยังพูดอีกว่า "เรามารวมกันวันนี้เพื่อแสดงให้เห็นว่า คนส่วนใหญ่ในประเทศนี้คัดค้านการที่กบฏเหล่านี้เหยียบย่ำประชาธิปไตยของประเทศไทย  เราต้องการแสดงให้เห็นว่า พวกเขากำลังทำลายประเทศไทยในนามของประชาชนคนไทย"


 


วีระจะอธิบายการกระทำของตัวเองในเดือนเมษายน 2009 นี้ว่าอย่างไร


 


ด้วยการมีแกนนำแบบนี้ที่ฝากผีฝากไข้ว่า จะช่วยดึงเขาให้กลับคืนสู่อำนาจ อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร เรียกว่ากำลังเล่นกับไฟ ถ้าจะมีอะไรสักอย่างที่ทักษิณยังรักษาไว้ได้จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ สิ่งนั้นก็คือความน่าเชื่อถือของเขาต่อคนจำนวนมาก  ซึ่งอาจจะสูญเสียจนยากจะแก้ไขให้กลับกลายได้หลังจากการประท้วงปี 2009 นี้ซึ่งเป็นการขัดขวางเทศกาลสงกรานต์อันเป็นงานปีใหม่ไทย ทั้งนำความอับอายและความเจ็บปวดมาให้กับประเทศ


 


เหตุการณ์ที่เลวร้ายอย่างยิ่งก็คือเรื่องที่กลุ่มเสื้อแดง ขู่จะระเบิดรถบรรทุกน้ำมันสามคันที่เต็มไปด้วยก๊าซปิโตรเลียมเหลว ซึ่งเป็นของบริษัทที่น้องชายของทักษิณเป็นเจ้าของ พวกเขานำรถเหล่านั้นไปจอดในที่ที่คิดว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์ คันหนึ่งอยู่ในที่ที่มีชุมชนหนาแน่น อีกคันใกล้กับสำนักงานใหญ่พรรคประชาธิปัตย์ และอีกคันใกล้กับบริษัทคิง พาวเวอร์  พวกชาวบ้านได้อ้อนวอนให้เอารถคันแรกออกไปเพราะว่ามันอาจจะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง แต่ก็ไม่มีใครฟัง เหตุการณ์นี้ได้รับการถ่ายทอดทางโทรทัศน์และออกสู่สายตาชาวโลก


 


สถานีโทรทัศน์ของ นปช.คือดีสเตชั่น ก็ช่วยโหมความเกลียดชังต่อรัฐบาลชุดปัจจุบันและคนที่อยู่รอบตัวพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  หลายหน แกนนำและแขกรับเชิญขึ้นปราศรัยบนเวทีเรียกร้องให้สังหารพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีรวมทั้งนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะอย่างตรงไปตรงมา


 


สถานีดังกล่าวยังเป็นที่ประสานงานด้านยุทธศาสตร์และวางแผนโจมตีสำนักงานรัฐบาลและสถานที่อีกหลายแห่ง  เช้าวันจันทร์ สัญญาณของสถานีถูกรัฐบาลตัดแต่ไม่นานนัก สัญญาณก็กลับคืนมาใหม่ได้อีกอย่างน่าประหลาด  ในที่สุดก็มีข้อความปรากฏบนจอว่า สัญญาณถูกตัดและจอก็มืดไปตั้งแต่นั้น


 


ในเวลาเดียวกัน ทหารของรัฐบาลก็เริ่มดำเนินการตามยุทธศาสตร์ของตนเองในการแบ่งแยกและพิชิต กลางวันวันอังคารนั้นเอง นปช.ก็ประกาศยอมสลายการชุมนุมในที่สุด


 


ไม่ต้องสงสัยว่าการลุกฮือสี่วัน ทำให้ไทยสูญเสียหลายพันล้านดอลลาร์ในด้านการท่องเที่ยว พาณิชย์และอื่นๆ  แต่ผลกระทบที่สำคัญที่สุดคือที่เกิดกับสิ่งที่ประเทศนี้ดำรงไว้ได้ดีที่สุด นั่นก็คือภาพลักษณ์  ไทยได้รักษาไว้ซึ่งภาพของรอยยิ้ม ความอดทน และภาพลักษณ์ของวัฒนธรรมที่พิเศษไม่รู้กี่สิบปีมาแล้ว และได้พยายามส่งเสริมภาพเหล่านี้ผ่านสื่อมวลชนรวมทั้งการเซ็นเซอร์การรายงานในด้านลบ


 


แต่เหตุการณ์ความขัดแย้งล่าสุดนี้ ทำให้ความลับแตก ประเทศนี้กำลังเผชิญหน้ากับความแตกแยกและความไม่พอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่อย่างกว้างขวาง  อย่างที่นักวิเคราะห์ในสื่อทีวีรายหนึ่งกล่าวไว้ว่า แผ่นดินไหวอาจจะจบลงแล้ว ทว่ายังจะมีอาฟเตอร์ชอคตามมาอีกหลายหน  ทางการจะปกปิดและเกลี่ยร่องรอยความโกรธเกรี้ยวให้เรียบเนียนได้นานเท่าไหร่ก่อนที่จะความไม่สงบจะปูดขึ้นมาอีก


 


ในเหตุการณ์ไม่สงบครั้งหลังสุดนี้มีการจับกุมหลายหนในหลายสิบจังหวัด ขณะนี้เริ่มมีการสอบสวนตามข้อหาก่อความไม่สงบและหมิ่นพระบรมเดชานุภาพบ้างแล้ว  ในนครราชสีมา นักจัดรายการวิทยุฝีปากจัดจ้านชื่อเล่นว่า "แดง" ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนที่คลั่งไคล้ทักษิณถูกจับหลังจากที่ได้เผาหุ่นโลงที่มีถ้อยคำที่น่าจะเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ


 


 


 


(แฟรงค์ จี การ์ดเนอร์ เป็นผู้แทนชาวอเมริกันในต่างแดนหรือ American Citizens Abroad ประจำประเทศไทย  เคยเป็นอาสาสมัครพีซคอร์ของสหรัฐในไทยช่วงปี 1965-67 ทำงานด้านพัฒนาชุมชน เป็นนักเขียนอิสระและผู้ก่อตั้งนสพ.ภาษาอังกฤษในท้องถิ่นรายแรกคือโคราชโพสต์ www.thekoratpost.com  และใช้เวลาแปดปี "ฝังตัว" อยู่กับสื่อท้องถิ่นในไทย  จบเอ็มบีเอด้านการจัดการข้อมูล และอนุปริญญาด้านเทคโนโลยีการก่อสร้าง  สงวนลิขสิทธิ์ แฟรงค์ จี แอนเดอร์สัน)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net