Skip to main content
sharethis

พล.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล ไม่พบอาวุธสงคราม มีแต่เพียงไม้และมีดเท่านั้น ส่วนการจราจรโดยรอบทำเนียบรัฐบาลและถนนต่อเนื่องนั้น กองบังคับการตำรวจจราจรได้เปิดการจราจรทุกเส้นทาง ตั้งแต่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ยกเว้นด้านหน้ากองทัพภาคที่ 1 และหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาลที่ยังคงไว้ เพื่อให้มีการทำความสะอาด และขณะนี้ภาพรวมการจราจรในถนนสายสำคัญรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ที่จะเป็นเส้นทางในการเล่นสงกรานต์ในวันสุดท้ายวันนี้ ก็ได้เปิดสัญจรกันตามปกติแล้ว


 


พล.ต.ภาณุ กล่าวว่า ได้มีการห้ามใช้รถบรรทุกน้ำทุกชนิดเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์ บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ทั้งถนนราชดำเนิน ถนนข้าวสาร รวมไปถึงถนนโชคชัย 4 อย่างเด็ดขาด โดยขอให้ผู้ที่นำรถมานั้นจอดรถทิ้งไว้ข้างทาง แล้วเดินเข้าไปเล่นน้ำแทนเพื่อความปลอดภัย


 


 


ม็อบเสื้อแดงสนามหลวง ผู้ชุมนุมเปลี่ยนใส่สีอื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการบรรยากาศบริเวณท้องสนามหลวง ภายหลังกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงบางส่วนได้เคลื่อนการชุมนุมไปปักหลักชุมนุม บริเวณดังกล่าวเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น พบว่า ยังคงมีผู้ชุมนุมประมาณ 10 คน ยังปักหลักอยู่บริเวณดังกล่าว โดยเป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้ชุมนุมทุกคนได้เปลี่ยนเสื้อจากสีแดงมาใส่เสื้อสีอื่น นอกจากนี้ในช่วงคืนที่ผ่านมาได้มีผู้ชุมนุมบางส่วนได้ทยอยเดินทางกลับภูมิ ลำเนา โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลความปลอดภัยบริเวณรอบพื้นที่ เพื่อป้องกันมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์



ทั้งนี้บริเวณรอบท้องสนามหลวงฝั่งวัดพระแก้วมรกต ได้มีชาวต่างชาติเริ่มทยอยเดินทางเข้ามาเยี่ยมชมและท่องเที่ยวตามปกติ ส่วนสถานที่ราชการและสถานที่สำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงมหาดไทย กระทวงกลาโหมและกระทรวงสำคัญต่างๆ ที่ตั้งอยู่บริเวณถนนราชดำเนินยังคงมีกำลังทหารตรึงกำลังดูแลความปลอดภัย อยู่


 

 


รถเมล์ให้บริการปกติแล้ว ประเมินถูกเผาสูญ 30 ล้าน


 


นายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการ ขสมก.ให้สัมภาษณ์ในรายการเก็บตกจากเนชั่น เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ว่า รถประจำทางของขสมก.และรถร่วมบริการถูกกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงยึดทั้งหมด 52 คัน ถูกเผาไป 30 คัน และส่วนที่ไม่ถูกเผาก็เสียหาย อาทิ กระจกแตก ยางแบน ต้องซ่อมแซมก่อนออกวิ่ง รวมมูลค่าความเสียหายเฉพาะรถเมล์ของ ขสมก.ประมาณ 30 ล้านบาท ในส่วนของรถร่วมบริการแต่ละเจ้าจะต้องประเมินค่าเสียหายก่อนหารือกันอีก ครั้ง ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่มีพนักงานถูกทำร้ายแต่อย่างใด



สำหรับการให้บริการ ในวันนี้ได้เปิดให้บริการปกติทุกเส้นทางแล้ว ยกเว้นถนนที่มีการปิดการจราจรเช่นเส้นทางรอบทำเนียบรัฐบาล ประชาชนสามารถโทรมาสอบถามได้ที่ 184


 

 


รัฐแจงจำเป็นต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน


 


นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลยังจำเป็นต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไป แม้ว่าการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงจะยุติและสลายตัวไปแล้ว ทั้งนี้ การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้ก็เพื่อภารกิจ 2 ส่วนคือ การดำเนินการตามกฎหมายกับแกนนำคนเสื้อแดงที่ถูกออกหมายแล้ว และที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาออกหมายจับเพิ่มเติม และอีกส่วนหนึ่งคือการควบคุมสถานการณ์ที่แม้กลุ่มคนเสื้อแดงจะสลายการชุมนุมไปแล้ว แต่ยังมีคนเสื้อแดงบางส่วนพยายามสร้างสถานการณ์ขึ้นมาอีก เช่นการแจกใบปลิวปลุกระดม ตามจุดต่างๆ


 



รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากภารกิจทั้ง 2 ส่วนนี้ลุล่วงแล้ว รัฐบาลจะพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ทันที


 


 


 


ที่มา: เว็บไซต์แนวหน้า เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ มติชนออนไลน์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net