Skip to main content
sharethis

(15 เม.ย.) พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมทหาร 8 นายที่ได้รับบาดเจ็บจากการควบคุมการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึกว่า ไม่ว่าทหารหรือผู้ชุมนุมหากได้รับบาดเจ็บก็ได้รับสิทธิเท่าเทียมกัน ซึ่งจากการดูอาการบาดเจ็บทุกคนมีอาการดีขึ้นมาก ทั้งนี้ ทหารที่ออกมาปฏิบัติภารกิจขณะนี้ยังไม่กลับเข้ากรม กอง แต่ยังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามบริเวณแยกสำคัญต่างๆ เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยของประชาชนให้ปลอดภัยมากที่สุด


 


ส่วนทหารจะกลับเข้ากรม กอง เมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (กอฉ.) ส่วนการยกเลิกประกาศพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ขึ้นอยู่กับรัฐบาลพิจารณา เพราะทหารเป็นเพียงผู้ปฏิบัติ ส่วนการฟื้นฟูสิ่งที่เสียหายเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ


 


ทั้งนี้ที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึก ผู้บาดเจ็บจากเหตุสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มียอดผู้บาดเจ็บทั้งสิ้น 34 คน โดยมีผู้ที่ยังนอนพักรักษาตัวอยู่จำนวน 12 คน แบ่งเป็น ทหาร 8 คน ประชาชน 4 คน


 



ด้านพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ภายหลังกลุ่มเสื้อแดงสลายการชุมนุม ทางทหารได้มีการปรับกำลังทหารและพื้นที่ใหม่ เพื่อให้มีความเหมาะสมในเรื่องการดุแลความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยเฉพาะเขตกรุงเทพ และปริมณฑล โดยการแบ่งเขตรับผิดชอบตามเขตการปกครองของกรุงเทพฯ ทั้งหมด 50 เขต และให้หน่วยทหารลงไป ซึ่งหน่วยทหารแต่ละหน่วยจะรับผิดชอบ 1 หน่วยต่อ 1 เขต ซึ่งจะใช้กำลังทหารไม่ถึง 1 กองพัน แต่คงไม่ต่ำกว่า 2 กองร้อย ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่า เขตไหนเป็นเขตใหญ่หรือเล็ก ซึ่งกำลังทหารยังอยู่เหมือนเดิม เพียงแต่ลดจุดในแต่ละเขตลงเพื่อให้ทหารไปฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อให้ได้ปฏิบัติภารกิจอย่างเข้มข้นในช่วงกลางคืน


 


 


 


ที่มา: เรียบเรียงจากเว็บไซต์แนวหน้า, เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์  


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net