Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์


ขอประณามการปราบปรามประชาชนด้วยความรุนแรงและให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรง


 


            ตามที่รัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล และในเช้าตรู่วันนี้ (13 เมษายน) มีการใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมของประชาชนกคนเสื้อแดง ที่บริเวณดินแดงและถนนศรีอยุธยา และมีแนวโน้มว่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นจากฝ่ายประชาชนคนเสื้อแดงอีกนั้น


 


            ในฐานะนักสิทธิมนุษยชนขอแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและขอประณามการใช้ความรุนแรงของรัฐบาลต่อประชาชนในครั้งนี้ และขอเรียกร้องต่อทุกฝ่ายดังนี้


 


1.     ขอให้รัฐบาลประกาศถอนกำลังกลับที่ตั้งและยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินทันที โดยประกาศให้นัดหมายประชุมร่วมกับรัฐสภาเป็นการเร่งด่วนเพื่อเปิดประชุมฉุกเฉินในรัฐสภา อันจะเป็นทางแก้ไขความขัดแย้งตามวิถีทางของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข


 


2.     ขอให้ประชาชนคนเสื้อแดงยุติการชุมนุมและใช้ความรุนแรงในการปิดถนนหรือสร้างความเดือดร้อนในบ้านเมือง และหันหน้าเข้ามารับฟังการประชุมของรัฐสภา ในการคลี่คลายวิกฤตของบ้านเมืองร่วมกัน


 


3.     ขอให้นักวิชาการ นักกฎหมาย องค์กรพัฒนาเอกชน นักสิทธิมนุษยชน นายแพทย์  นายทหาร นายตำรวจ และประชาชนทุกหมู่เหล่า ออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรง ยุติการยั่วยุให้มีการใช้ความรุนแรง และประณามทุกฝ่ายที่ส่งเสริมให้มีการใช้ความรุนแรงในการแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองในครั้งนี้


 


4.     หากการประชุมรัฐสภามิอาจบรรลุข้อตกลงอย่างสมานฉันท์ ขอเรียกร้องให้มีการยุบสภาและคืนอำนาจให้กับประชาชน


 


ทั้งนี้ข้อเรียกร้องดังกล่าวเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ และสามารถนำความสงบสุขมาสู่สังคมโดยรวม


แถลง ณ  13 เมษายน 2552 เวลา 10.05 น.


 


 


ลงชื่อ


นายศราวุฒิ ประทุมราช


นายพิทักษ์ กิดหอม


นายอนุชา วินทะไชย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net