Skip to main content
sharethis

11 เม.ย. 52 - เมื่อเวลา 19.20 น. ณ โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงว่า "ที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนคงทราบเหตุการณ์ซึ่งเป็นการต่อต้านและมีวัตถุประสงค์ต่อต้านและขัดขวางการประชุมอาเซียนและอาเซียนกับคู่เจรจาได้นำไปสู่เหตุการณ์ที่ทำให้รัฐบาลต้องตัดสินใจในการเลื่อนการประชุมออกไป ผมขอเรียนว่า การที่เราไม่สามารถจัดการประชุมได้ในครั้งนี้ คงไม่สามารถปฏิเสธได้ครับว่าเกิดความเสียหาย ไม่ใช่เฉพาะในแง่ของสาระของการประชุม แต่ในแง่ของภาพลักษณ์ของประเทศ ความเชื่อมั่นของประเทศ และเป็นเหตุการณ์ที่ผมมั่นใจว่า ทุกคนที่มีหัวใจของความเป็นคนไทย ไม่ประสงค์จะให้เกิดขึ้น


 


ลำดับเหตุการณ์ที่เป็นที่มาของการตัดสินใจในครั้งนี้ ผมขอเรียนเลยครับว่า ไม่มีส่วนใดเลยที่เป็นเรื่องของการกระทำของรัฐบาล เป็นการกระทำอย่างมีเจตนาของผู้ที่จงใจจะขัดขวางการประชุม และรัฐบาลก็ทำงานภายใต้ข้อจำกัดว่า เราต้องดูแลความปลอดภัยของผู้นำประเทศ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะอาเซียน 9 ประเทศเท่านั้น แต่มีประเทศคู่เจรจาอีกหลายประเทศ ซึ่งได้เดินทางมาถึงแล้ว ดังนั้น ผมอยากจะเรียนกับพี่น้องประชาชนครับว่า รัฐบาลต้องขออภัยที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น แม้ไม่ได้เป็นการกระทำของรัฐบาลก็ตาม แต่ก็เป็นสิ่งที่รัฐบาลก็มีหน้าที่ในการที่จะดูแลเพื่อที่จะให้การประชุมประสบความสำเร็จ


 


หลังจากการเกิดเหตุการณ์ขึ้นผมได้ประกาศภาวะฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่เมืองพัทยาและจังหวัดชลบุรี และได้เรียนพี่น้องประชาชนว่าภารกิจของผมก็คือการดูแลการเดินทางกลับของผู้นำประเทศต่าง ๆ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผมขอเรียนว่าภารกิจนี้ได้เสร็จสิ้นลุล่วงโดยดีแล้ว และผมได้มีโอกาสไปพบกับผู้นำประเทศทุกประเทศที่ได้เดินทางมาประเทศไทย ได้กล่าวขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้รับความเห็นใจ ได้รับความเข้าใจจากผู้นำของทุกประเทศ


 


นอกจากนั้นยังมีผู้นำประเทศและเลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งยังไม่ได้เดินทางมาถึงพัทยา ผมก็ได้มีโอกาสในการสนทนากับท่านเหล่านั้นเช่นเดียวกัน ได้ขออภัย และได้รับความเห็น ความเข้าใจเช่นเดียวกัน มีเพียงท่านนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเท่านั้นครับที่ผมยังไม่มีโอกาสสนทนาด้วย เนื่องจากท่านยังอยู่ในระหว่างการบินเดินทางกลับไปยังประเทศออสเตรเลีย


 


ดังนั้น เมื่อภารกิจนี้เสร็จสิ้น ผมก็ขอเรียนว่า รัฐบาลก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องประกาศภาวะฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่นี้ต่อไป จึงได้มีประกาศในการยกเลิกภาวะฉุกเฉินในพื้นที่พัทยาและจังหวัดชลบุรี อย่างไรก็ดีเมื่อภารกิจนี้เสร็จสิ้น ผมจะเดินทางเพื่อที่จะไปประชุมปรึกษาหารือถึงแนวทางต่อไป สิ่งสำคัญที่สุดก็คือจะต้องทำให้ความสงบเรียบร้อยกลับคืนสู่บ้านเมืองอย่างแท้จริง นี่คือเป้าหมายสำคัญที่สุด และจะได้ปรึกษาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางวิธีการที่จะได้มาซึ่งเป้าหมายนั้น ขอยืนยันว่าการทำงานของผมจากนี้ไปก็จะมุ่งไปสู่เป้าหมายนั้นอย่างเดียว ไม่มีเป้าหมายอื่นแอบแฝง แต่อยากจะเรียนไปด้วยครับว่า บนความสูญเสียของประเทศชาติในวันนี้ ใครก็ตามที่ประกาศชัยชนะ ผมถือว่าคน ๆ นั้นหรือกลุ่มคนเหล่านั้นคือศัตรูของประเทศไทยที่แท้จริง ไม่ว่าผมจะอยู่ในสถานะใด ผมจะไม่ยินยอมให้คนที่คิดร้ายกับประเทศไทยสามารถมามีอิทธิพลหรืออำนาจเหนือความเป็นอยู่ของชีวิตของประชาชนคนไทย และผมจะถือเป็นความรับผิดชอบสูงสุดที่จะเอาความสงบเรียบร้อยกลับคืนมาบนความถูกต้องเท่านั้น ขอเรียนกับพี่น้องประชาชนสั้น ๆ เพียงเท่านี้ก่อน ขออนุญาตที่จะไม่ตอบคำถามและขออนุญาตที่จะไปปฏิบัติภารกิจต่อไปครับ ขอขอบคุณครับ"


 


ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 16.00 น. สนามบินกองทัพเรือ (อู่ตะเภา) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้เดินทางออกจากโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท โดยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อเดินทางไปส่งผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศคู่เจรจาเดินทางกลับประเทศ


 


โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยและเรื่องการอำนวยความสะดวกให้กับผู้นำ เสร็จเรียบร้อยแล้วจะขอไปทำงานต่อ เวลานี้ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม ส่วนการชี้แจงกับประชาชนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นจะชี้แจงแน่นอน อย่างไรก็ตาม ผู้นำประเทศต่างๆ ที่เข้ามาร่วมประชุมไม่ได้ตกใจหรือกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เขาเข้าใจดี และหวังว่าประเทศไทยจะจัดการเรื่องราวภายในให้เรียบร้อยเพื่อที่มาร่วมประชุมกันต่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net