สรุปสถานการณ์เสื้อแดงวันที่ 10 เม.ย. อลหม่าน แกนนำคุมไม่อยู่ ดาวกระจายหลายจุดในกรุงเทพฯ

เสียงแตก หลังแกนนำสั่งกลับทำเนียบ

เว็บไซต์แนวหน้าระบุว่า บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) .ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในช่วงบ่ายมีกลุ่มคนเสื้อแดงมาร่วมฟังปราศรัยจากบรรดาแนวร่วมประมาณ 3000 คน โดยส่วนใหญ่ต่างนั่งพักผ่อนตามอัธยาศัยใต้ร่มไม้ เนื่องจากแสงแดดที่ร้อนแรงและอากาศที่รอนอย้าว

กระทั่งในเวลา 17.30 น.นายสุพร อัตถาวงศ์ แกนนำ นปช.ขึ้นเวทีประกาศขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเก็บข้าวของ และเคลื่อนย้ายสถานที่ชุมนุมจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิกลับไปยังทำเนียบรัฐบาลเหมือนเดิม โดยให้เหตุผลกับกลุ่มคนเสื้อแดงว่าเป็นการปรับยุทธศาสตร์ ไม่ได้เป็นการยุติการชุมนุม ถือว่าขณะนี้เราก็ได้รับชัยชนะแล้ว และหลังวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ เราค่อยกลับมาปิดถนนอีกครั้งก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถนนสุขุมวิท ถนนพระราม 4 ถนนสีลม ถนนสาทร เป็นต้น ทั้งนี้ หากคนไหนสนใจที่จะไปร่วมกับคนเสื้อแดงที่พัทยา จ.ชลบุรี ทางแกนนำได้จัดรถรับ-ส่งจำนวน 10 คัน บริการไว้ที่ลานพระบรมรูปทรงม้าด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่นายสุพรปราศรัยจบ ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงแสดงความไม่พอใจที่แกนนำตัดสินใจย้ายสถานที่กลับไปชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล จนนายสุพรต้องให้รถปราศรัยขับวนรอบอนุสาวรีย์ทั้ง 4 ด้าน เพื่อชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุม ก่อนเคลื่อนขบวนออกจากอนุสาวรีย์ในเวลาประมาณ 17.45 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ขบวนผู้ชุมนุมเคลื่อนออกไปทำเนียบรัฐบาลเกือบหมดแล้ว แต่ก็ยังมีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 100 คน จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องการย้ายสถานที่ชุมนุมของแกนนำ นปช.บางคนถึงกับบ่นออกมาว่าจะไม่เข้าร่วมกับ นปช.อีก เนื่องจากเห็นว่าเป็นการชุมนุมรายวันและไม่เอาจริงเอาจัง ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมบางคนต้องอธิบายถึงเหตุผลต่างๆ นานาอยู่กว่า 30 นาที จึงยอมสลายตัว โดยระหว่างนี้การ์ด นปช.ต้องค่อยตะโกนไล่ให้กลับไปรวมตัวกันที่ทำเนียบ เนื่องจากเกรงความไม่ปลอดภัยของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เหลือ

รถแท็กซี่เสื้อแดงรวมตัวปิดแยกถนนสาธรตัดนราธิวาส เจอพนักงานบริษัทขว้างปาขวดน้ำใส่ โห่ไล่

ในช่วงสายของวันที่ 10 เม.ย. กลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 40-50 คนได้นั่งรถแท็กซี่ และรถปิกอัพ ไปปิดแยกถนนสาทร ตัดกับถนนนราธิวาส ทำให้การจราจรในบริเวณดังกล่าวติดขัดอย่างหนัก พนักงานบริษัทบนอาคารสูงในย่านดังกล่าว เช่น ตึกเอ็มไพร์ ซิตี้แบงก์ สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ต่างไม่พอใจคนเสื้อแดง ออกมารวมตัวกัน ด่าทอ ปาขวดน้ำเข้าใส่ และบางคนลงมารุมล้อม เขย่ารถ เผาธงสัญลักษณ์ของกลุ่มคนเสื้อแดง จนกระทั่งผู้ชุมนุมกลุ่มดังกล่าวสลายตัวไปและสามารถเปิดการจราจรได้ตามปกติ

ปิดแยกสุทธิสาร-สุขุมวิท 71 เกือบทั้งวัน แกนนำเจรจาช่วงค่ำกว่า 20 นาที จึงยอมเปิดทาง

เวลา 08.53 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงปิดการจราจรถนนสุขุมวิทที่แยกสุขุมวิท 71 ทั้ง 2 ฝั่ง รถที่มาจากแยกเจริญใจ เจ้าหน้าที่ปัดให้เลี้ยวซ้ายไปแยกอ่อนนุชได้เท่านั้น รถที่มาจากแยกอ่อนนุชให้เลี้ยวขวาไปแยกเจริญใจ ทำให้มีปัญหาการจราจรติดขัด จนกระทั่งเวลาประมาณ 17.00 น. บริเวณสุขุมวิท 71 เริ่มมีการเปิดการจราจรเข้า-ออกได้ตามปกติ

ขณะที่แยกสุทธิสาร กลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 500 คนใช้แท็กซี่จอดขวางบริเวณสี่แยกบริเวณ ก่อนขึ้นสะพานข้ามแยกสุทธิสาร ถนนวิภาวดีรังสิต โดยรถที่มาจากแยกลาดพร้าวไม่สามารถผ่านบริเวณดังกล่าวได้ส่งผลให้จราจรติดขัดอย่างหนัก และเกิดเหตุกระทบกระทั่งกับผู้ใช้รถ เมื่อรถปิ๊กอัพคันหนึ่งพยายามฝ่าด่านแท็กซี่และผู้ชุมนุมที่ปิดถนนอยู่เข้ามาเพื่อจะเลี้ยงเข้าทางแยกสุทธิสาร ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมกรูกันเข้าไปยังรถดังกล่าวนับร้อยคน เจ้าหน้าที่ตำรวจและการ์ดเสื้อแดงต้องเข้ามาระงับเหตุ และปล่อยให้รถคันดังกล่าวผ่านไปได้ เหตุการณ์จึงสงบลง การชุมนุมดำเนินต่อเนื่องตลอดทั้งวัน มีการปราศรัยและมีประชาชนเข้าสมทบ จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.00 น. จึงได้สลายการชุมนุมแล้วหลังจากเจรจากับแกนนำหลักที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นเวลากว่า 20 นาที โดยผู้ชุมนุมได้แยกย้ายกลับ และบางส่วนไปสมทบที่ทำเนียบรัฐบาล

ทักษิณ-วีระปลอบแท็กซี่เสื้อแดง อย่าใจร้อน ยกพักหนี้ปลุกเสื้อแดงไปพัทยา

เมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 10 เม.ย. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้วิดีโอลิงก์มาที่กลุ่มคนเสื้อแดงที่ชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลและตามจุดต่างๆว่า ได้ฟังข่าวแล้วก็ไม่สบายใจที่กลุ่มคนเสื้อแดงที่ไปชุมนุมที่พัทยา จ.ชลบุรี ถูกกลุ่มคนที่ใส่เสื้อสีน้ำเงินมาจาก จ.บุรีรัมย์ ทำร้ายร่างกาย ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมมาทำเกเรอย่างนี้ กลุ่มเสื้อแดงมีการตกลงกันไว้ว่า "ถูกรังแกที่ไหนจะต้องไปรวมกันที่นั่น" ดังนั้นขอให้พี่น้องไปช่วยกัน

พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้กล่าวเตือนกลุ่มแท็กซี่เสื้อแดงว่าอย่าใจร้อน และให้ระมัดระวังการชุมนุมที่จะเป็นการสร้างความเดือดร้อยแก่ประชาชนทั่วไป "ผมขอฝากพี่น้องแท็กซี่ พี่น้องปรารถนาดีใจร้อน ก็ยังไงก็ลดลงหน่อยเรื่องประชาชนจะเดือดร้อนเพราะเรายังต้องการแนวร่วม" เช่นเดียวกับนายวีระ มุสิกะพงษ์ ที่ออกมากล่าวถึงการปิดถนนรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเมื่อวันที่ 9 ต่อเนื่องมาถึงวันที่ 10 เม.ย. ซึ่งกลุ่มแท็กซี่เสื้อแดงดำเนินการไปโดยไม่ได้หารือล่วงหน้าว่าอย่าใจร้อน และอย่าน้อยใจ

 

หมายเหตุ: เนื้อหาบางส่วนจาก http://www.naewna.com, http://www.komchadluek.net

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท