Skip to main content
sharethis


มาร์คประชุม ครม.ที่พัทยา เจอเสื้อแดงไล่


มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 8.00 น. นายอภิสิทธิ์ เดินทางถึงเมืองพัทยา จ. ชลบุรี เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่ ที่อาคารศูนย์ประชุมพีช พัทยาโรงแรมรอยัล คลิป บีช พัทยาใต้ จ.ชลบุรี โดยมีมาตรการดูแลความปลอดภัยอย่างเข็มงวด และตั้งด่านเพื่อสกัดกลุ่มเสื้อแดงหลายจุด ระหว่างทางมีคนเสื้อแดงพัทยา 2 คน ปราศรัยและมีป้ายผ้าโจมตีรัฐบาล


 


ต่อมาเวลา 10.00 น. กลุ่มเสื้อแดงกว่า 300 คน ระบุว่าตนเป็นกลุ่ม นปช. ตลาดเมดอินพัทยา ฝ่าด่านตำรวจมาถึงประตูโรงแรม แล้วปราศรัยโจมตีรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ด้วยถ้อยคำหยาบคาย บนรถ 6 ล้อติดเครื่องขยายเสียง รวมทั้งชูป้ายข้อความต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษ อาทิ "Red of land" "Get out Aphisit" "We want democracy 100%"


 


 



 



(ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์)


 


 



(ที่มา: เนชั่นแชแนล ชมคลิปคลิกที่นี่ [1] [2])


 


ภาพเหตุการณ์รถยนต์ในขบวนนายกรัฐมนตรีขับชนมอเตอร์ไซค์ของผู้ชุมนุมที่จอดขวาง ก่อนเกิดเหตุผู้ชุมนุมเข้าด่า และทุบรถ ก่อนที่ตำรวจจะยกรถมอเตอร์ไซค์ออกจากรถของขบวนนายกรัฐมนตรี ทำให้ขบวนรถของนายกรัฐมนตรีจะขับฝ่าออกไปได้สำเร็จ


 


 


มาร์คเตรียมเดินทางกลับ เสื้อแดงรีบโทรศัพท์นัดหมาย ก่อนรวมตัวไล่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่ ที่อาคารศูนย์ประชุมพีช โรงแรมรอยัล คลิป บีช พัทยาใต้ จ.ชลบุรี เมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 7 เมษายน นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางกลับกรุงเทพฯ ทันที ด้วยรถยนต์ประจำตำแหน่ง ยี่ห้อ บีเอ็มดับบลิว สีดำ เลขทะเบียน ษห 9201 โดยออกด้านทางหน้าโรงแรม เนื่องจากกลุ่มคนเสื้อแดงสลายตัวไปแล้ว


 


ทั้งนี้ เมื่อขบวนรถนายกฯ ไปถึงสี่แยกถนนเลียบหาดตัดกับเส้นทางหลักของเมืองพัทยาได้จอดติดไฟแดง ปรากฏว่ามีคนเสื้อแดง 2 คนขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมาพบขบวนรถพอดี จึงใช้โทรศัพท์มือถือแจ้งเพื่อนๆ ให้ทราบ เพื่อเข้ามาปิดล้อม


 


ทำให้ชุดรักษาความปลอดภัย (รปภ.) นายกฯ กระโดดลงจากโตโยต้า พลาโด สีบรอนซ์เงิน เลขทะเบียนศห 9210 ที่ขับนำหน้ารถประจำตำแหน่งของนายกฯ แล้วเชิญนายอภิสิทธิ์ไปนั่งในรถพลาโดด้วยกัน ระหว่างนั้นกลุ่มคนเสื้อแดง 30-40 คนที่อยู่ละแวกดังกล่าวกรูกันมาที่ขบวนรถนายกฯ โดยตะโกนโห่ไล่ ด่าทอ และขว้างขวดน้ำใส่


 


 


เสื้อแดงเอามอเตอร์ไซค์ขวาง พลขับมาร์คเหยียบคันเร่งทับ


ทั้งนี้คนเสื้อแดงคนหนึ่งขับรถจักรยานยนต์ไปจอดขวางหน้ารถพลาโดคันที่นายอภิสิทธิ์นั่งอยู่ ซึ่งเป็นคันหน้าสุดของขบวน เพื่อสกัดไม่ให้คณะนายอภิสิทธิ์หนีออกไปได้ ทำให้พลขับรถพลาโดที่มีนายอภิสิทธิ์นั่งอยู่ตัดสินใจขับรถเข้าพุ่งเข้าชนรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวอย่างแรง จนรถไปติดอยู่ใต้ท้องรถพลาโด


 


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจให้แก่กลุ่มคนเสื้อแดงอย่างยิ่ง โดยหญิงเสื้อแดง 2-3 คนวิ่งไปเปิดประตูรถฝั่งพลขับเพื่อกระชากตัวพลขับลงจากรถ ขณะที่ รปภ. ต่างช่วยกันป้องกันไม่ให้กลุ่มเสื้อแดงเข้าประชิดตัวนายกฯ ได้ โดยผู้ชุมนุมที่ไม่พอใจได้ตะโกนว่า "ลงมาๆ คนขับน่ะ" "แล้วใครรับผิดชอบรถ"


 


 


หญิงเสื้อแดงเอาหัวมุดหน้าต่างรถ ตะโกนด่ามาร์ค-ทุบกระจกหลัง


อย่างไรก็ตาม หญิงเสื้อแดงคนหนึ่งแทรกเอาศีรษะเข้าไปได้ในรถสำเร็จ พร้อมตะโกนด่าใส่นายกรัฐมนตรี และเกิดการกระชากลากถูกับ รปภ.ประมาณ 3 นาที ระหว่างนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยกันลากรถจักรยานยนต์ที่ติดอยู่ใต้ท้องรถพลาโดออกไป ทำให้รถวิ่งต่อไปได้ประมาณ 20 เมตร แต่ติดไฟแดง ทำกลุ่มคนเสื้อแดงกรูกันไปล้อมรถนายกฯ อีกครั้ง และช่วยกันเขย่าประตู ขณะที่มีคนหนึ่งทุ่มหมวกกันน็อคใส่กระจกด้านหลังของรถพลาโด้จนแตกเสียหาย ในที่สุดเจ้าหน้าที่สามารถนำรถพลาโดฝ่าวงล้อมออกไปได้


 


โดยในขบวนรถของนายกรัฐมนตรี ยังมีรถของนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรีอีกคันหนึ่งด้วย


 


 



นายวันเฉลิม กุลเสน และผู้ชุมนุมแจ้งข้อหาถูกทำให้เสียทรัพย์ และถูกการ์ดนายกฯ ทำร้าย แต่ถูกตำรวจตั้งข้อหากลับว่าทำให้เสียทรัพย์ (ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์)


 


 


ผู้ชุมนุมแจ้งความถูกรถนายกฯ ชน แต่ถูกตำรวจควบคุมตัวเป็นผู้ต้องหา


ต่อมา นายวันเฉลิม กุลเสน อายุ 22 ปี ขับจักรยานยนต์ฮอนด้า คลิก สีแดง-ดำ ทะเบียน งนจ-957 ชลบุรี เข้าแจ้งความสภ.เมืองพัทยาว่า รถของตนถูกรถของการ์ดนายกฯ ชนได้รับความเสียหาย พร้อมทั้งนางสำรวย แสงประภา อายุ 43 ปี และนางจิดาภา ธนหัตถชัย อายุ 48 ปี กลุ่มคนเสื้อแดง เข้าแจ้งความร้องทุกข์ว่า ถูกการ์ดนายกฯ รุมทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รับแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ก่อนให้ผู้เสียหายไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลบางละมุงเพื่อสอบสวนต่อไป


 


นายศักดา นพสิทธิ์ ตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดง จ.ชลบุรี กล่าวว่า ขบวนรถของนายอภิสิทธิ์ วิ่งฝ่าคนเสื้อแดง ไปชนรถจักรยานยนต์ล้มลง กลุ่มคนเสื้อแดงไม่รู้ว่าเป็นรถของนายกฯ จึงเข้าทุบรถ เพราะเห็นว่ามีเจตนาทำร้ายคนเสื้อแดง


 


พล.ต.ต.บัณฑิต คุณจักร ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ประสานไปทางตามสื่อต่างๆ เพื่อขอภาพเหตุการณ์ทุบรถนายกฯ ว่ามีใครอยู่ในเหตุการณ์บ้าง เบื้องต้นพอทราบว่าผู้ก่อเหตุทุบรถเป็นใครแล้ว อยู่ในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวน และรวบรวมหลักฐานเพื่อออกหมายจับ ส่วนกรณีกลุ่มเสื้อแดงถูกทำร้ายร่างกาย เจ้าหน้าที่ก็ได้รับแจ้งแล้วโดยแยกการสอบสวน


 


รายงานข่าวแจ้งว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายวันเฉลิม กุลเสน คนขี่รถจักรยานยนต์ในข้อหาทำให้เสียทรัพย์


 


 


มาร์คบอกไม่เป็นไร ยังทำงานได้


ต่อมาเวลา 14.10 น. ขบวนรถประจำตำแหน่งนายกฯ ที่ตามมาภายหลังจอดรอรับนายอภิสิทธิ์ ก่อนถึงจุดพักรถบางปะกงประมาณ 500 เมตร โดยนายอภิสิทธิ์เดินลงมาจากรถพลาโดเพื่อขึ้นรถประจำตำแหน่ง เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯได้รับบาดเจ็บอะไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวด้วยสีหน้าไม่สู้ดีว่า "ไม่เป็นไร" จากนั้นมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ทันที


 


ต่อมาเวลา 15.00 น. ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ ตอบผู้สื่อข่าวว่า "ไม่ได้ตกใจ เพราะไม่ได้เป็นอะไรมาก เรายังสามารถทำงานได้ และจะทำงานต่อไป"


 


 


ถาวร เสนเนียมฉุนจัดรถนายกฯ ถูกทุบ ไล่ "ทักษิณ" ไปลงนรก


นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย กล่าวเมื่อวันที่ 7 เมษายน ถึงเหตุการณ์กลุ่มเสื้อแดงล้อมรถนายกรัฐมนตรี และหวิดจะถูกทำร้ายอย่างมีอารมณ์ ว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ ถ้าเหิมเกริมกันแบบนี้ ประเทศชาติอยู่ไม่ได้


 


"ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้ความรุนแรงมาดำเนินการแบบนี้ ขอให้กลับไปลงนรกซะ และขอให้มีการเพิ่มค่าหัว พ.ต.ท.ทักษิณให้มากกว่า 1 ล้านบาทด้วย ทั้งนี้จะไม่มีการประนีประนอมกับผู้ทำผิด คนที่มาทำแบบนี้ไม่เคยมีสาเหตุโกรธเคืองส่วนตัวกับนายกฯ มาก่อน ต้องมีการสั่งการ ดังนั้น ต้องหาคนสั่งการมาลงโทษให้ โดยพ.ต.ท.ทักษิณต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะการที่คนเสื้อแดงมาชุมนุมกันมากๆ เกิดจากการยุยงของพ.ต.ท.ทักษิณ ผมด่าไปแค่นี้ถือว่าสาสมแล้ว และถ้า รปภ.นายกฯ เคลื่อนรถออกไปไม่ทัน จะเกิดอะไรขึ้น นายกฯคงจะต้องได้รับบาดเจ็บ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น" นายถาวร กล่าว"


 


นายถาวรกล่าวว่า มั่นใจว่า จะจับกุมตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้แน่ เพราะเหตุเกิดในเวลากลางวัน อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นการส่งสัญญาณการใช้ความรุนแรงที่จะเกิดมากขึ้นอย่างแน่นอน ถ้าหน่วยรักษาความปลอดภัยไม่สามารถเอาตัวนายกฯออกมาได้ นายกฯ ต้องบาดเจ็บแน่


 


 


"เทพเทือก" สั่งล่าตัวคนทุบรถนายกฯ ให้ได้ในวันนี้ ชี้ไม่ใช่การชุมนุมสงบ


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ถึงเหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง ก่อเหตุล้อมขบวนนายกรัฐมนตรี และทำร้ายร่างกาย รปภ.นายกฯ ได้รับบาดเจ็บ ว่า สาเหตุเกิดจากขบวนของนายกรัฐมนตรีติดไฟแดง ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดรถจักรยานยนต์ของผู้ก่อเหตุแล้ว และอยู่ระหว่างการสืบหาตัวเจ้าของรถ ทั้งนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินการกับกลุ่มผู้ก่อเหตุมาลงโทษให้ได้ภายในวันนี้ เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นการชุมนุมโดยสงบ แต่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย โดยยืนยันว่า คนที่ทำผิดกฎหมายทุกคนจะต้องถูกดำเนินคดี


 


ทั้งนี้ เหตุที่เกิดขึ้นถือเป็นความบกพร่องของตำรวจภูธรภาค 2 หรือไม่นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องดูที่ผลงานว่าเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้หรือไม่ รัฐบาลจะประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป


 


 


มือทุบรถนายกฯ ล่องหน ขณะสอบปากคำ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.30 น. เมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ต.ท.พลกฤต ขำเสถียร พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา ได้รายงานต่อ พ.ต.อ.สรายุทธ สงวนโภคัย ผกก.สภ.เมืองพัทยาว่า นายวันเฉลิม กุลเสน อายุ 22 ปี คนขับรถจักรยานยนต์ขวางขบวนรถ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้หลบหนีไป หลังจากขอตัวออกมาสูบบุหรี่ ขณะที่สอบปากคำ ที่ห้องพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา


 


ด้าน พล.ต.ต.บัณฑิตย์ คุณจักร ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ได้เดินทางมาประชุมตำรวจ ทันทีที่ทราบเรื่อง พร้อมทั้งตำหนิพนักงานสอบสวน ที่ปล่อยปะละเลย ส่วนผู้ต้องหาที่หนีไป จะขออนุมัติศาลจังหวัดพัทยา เพื่อขอหมายจับ พร้อมกับให้ชุดสืบสวนทั้ง 2 ชุด ออกติดตามจับกุมนายวันเฉลิม ให้ได้โดยเร็ว


 


 


ผู้ว่าฯ เมืองชลมองเป็นเพียงเรื่องกระทบกระทั่ง วอนไม่อยากให้เกิดภาพรุนแรง


เย็นวันนี้ (7 เม.ย.52) ที่หอพระพุทธสิหิงค์ จ.ชลบุรี นายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้เดินทางมาเป็นประธานลั่นฆ้องเปิดงาน "นมัสการพระพุทธสิหิงค์ งานสงกรานต์ และงานกาชาด จ.ชลบุรี ปี 2552 ครั้งที่ 77" เพื่อร่วมสืบสานประเพณีอันดีงาม และเพื่อส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งขนบประเพณีของ จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 7-15 เม.ย.2552


 


ต่อข้อซักถามกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงรุมทุบรถนายกรัฐมนตรี นายสุรพล ผวจ.ชลบุรี กล่าวว่า อยากจะให้คิดว่าเหตุการณ์ที่เสื้อแดงทุบรถยนต์ของนายกรัฐมนตรี หลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม.ที่เมืองพัทยานั้น เป็นเรื่องของเหตุการณ์ที่กระทบกระทั่งระหว่างคนขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ขับ ตัดหน้าเข้ามาในขบวนรถของนายกฯ เกิดเฉี่ยวชนแล้วโมโห ใช้หมวกกันน็อกทุบกระจกรถจนแตกเท่านั้น


 


ผู้ว่าฯ ชลบุรี กล่าวต่อว่า ตนไม่อยากให้เกิดภาพที่รุนแรง ส่งผลกระทบต่อการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนระหว่างวันที่ 9-12 เม.ย.ที่โรงแรมรอยัลคลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา ทำให้มองว่า เมืองไทยไม่สงบ ไม่กล้าเข้าประชุม จะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ ทำให้นักลงทุนไม่กล้ามาลงทุน ขณะนี้ พล.ต.ท.อัศวิน ณรงค์พันธ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุอย่างใกล้ชิดแล้ว


 


 


อภิสิทธิ์ยันไม่ตกใจ วอนผู้ชุมนุมอย่าสร้างเงื่อนไขให้รุนแรง


เมื่อเวลา 16.30 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ผู้ชุมนุมเสื้อแดงพัทยาเข้าทุบรถขบวนนายกฯ ว่า ไม่เป็นไร ไม่ได้ตกใจ ทำงานต่อไป เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่เขาต้องว่ากันตามกฎหมายต่อไป เข้าใจว่ามีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่า จะมีเหตุการณ์อะไรที่รุนแรงกว่านี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราพยายามไม่ให้มีอะไรที่รุนแรงและพยายามย้ำเสมอว่าถ้าจะชุมนุมอะไรก็ให้ อยู่ในความสงบ ฉะนั้นอย่าไปสร้างเงื่อนไขอะไรที่จะนำไปสู่ความรุนแรง เพราะการนำสู่ความรุนแรงไม่ได้ช่วยอะไร เรื่องการรักษาความปลอดภัยตัวนายกฯนั้น ไม่มีปัญหาอะไร เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถามว่าประมาทหรือไม่ ขณะนั้นรถติดไฟแดงอยู่ พอดีผู้ชุมนุมอยู่ตรงนั้นได้เข้ามา เข้าใจว่ามีเจตนาจะมาล้อม จึงได้รับคำแนะนำให้เปลี่ยนรถ พอเปลี่ยนเขาก็ยังเข้ามา แต่ทางเจ้าหน้าทีก็ดูแลเรียบร้อยดี


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางท้องที่ประสานไม่ดีหรือเปล่า ที่มีการปล่อยให้รถขบวนนายกฯติดไฟแดง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เข้าใจว่า ทางเจ้าหน้าที่ที่ดูแลทั้งในท้องที่ และส่วนกลางได้พูดกับผู้ชุมนุม และเขาก็บอกว่า สลายไปแล้ว เมื่อถามว่า ทำไมถึงปล่อยให้รถขบวนนายกฯ ติดไฟแดงตีคู่กับกลุ่มเสื้อแดง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เดี๋ยวจะทบทวนดูเหตุการณ์ทั้งหมด อย่างไรก็ตามไม่อยากให้มีปัญหากันระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้ชุมนุม


 


 


8 เม.ย. ข้าราชการทำงานปกติ


เมื่อถามว่า การชุมนุมเสื้อแดงวันที่ 8 เม.ย.นี้ หน่วยงานราชการต้องหยุดหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ ทำงานปกติ เรื่องการดูแลเราเตรียมการกันและทุกหน่วยงานประสานงานเข้าใจกันดี ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาคงมีหลายประเภท เราจึงพยายามย้ำในส่วนของพี่น้องประชาชนทั่วไปที่อยากมาแสดงออกขอให้อยู่ใน ความสงบ รัฐบาลชัดเจน 3-4 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีความรุนแรงจากภาครัฐเลย เพราะต้องการรักษาบรรยากาศไม่ต้องการให้เกิดการสูญเสียใดๆทั้งสิ้น ฉะนั้นจะใช้แนวทางนี้ แต่ต้องช่วยกันสอดส่องดูแล เพราะมีคนบางกลุ่มต้องการใช้ความรุนแรง ต้องช่วยกันมันเป็นหน้าที่ของทุกคน รวมทั้งคนที่เจตนามาชุมนุมโดยสงบด้วย


 


เมื่อถามว่า นายกฯจะให้ความมั่นใจกับประชาชนได้อย่างไร ขนาดตัวนายกฯ ยังโดน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนตกเป็นเป้าอยู่แล้ว และได้ทราบมาว่าเขามีความพยายามที่จะทำอะไรในวันนี้ ทั้งนี้ในส่วนทีมรักษาความปลอดภัยของตนเองคิดว่ามีเพียงพอ พรุ่งนี้สำคัญสุดคือการรักษาความสงบเรียบร้อย รักษาสถานที่ราชการ และดูแลบ้านประธานองคมนตรี วันนี้ขอให้ทุกฝ่ายคิดถึงการที่บ้านเมืองจะเดินไปข้างหน้า ตนได้ย้ำหลายครั้งแล้วหากเป็นข้อเรียกร้องเรื่องประชาธิปไตย เรื่องอะไรต่างๆรัฐบาลสนองตอบอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นเรื่องอื่นที่ลุกลามไปคงไม่ได้ รัฐบาลต้องรักษากฎหมาย รักษาสถาบันหลักของชาติ เชื่อว่าคนส่วนใหญ่มาด้วยความเข้าใจว่าเป็นเรื่องประชาธิปไตยก็ไม่เป็นไร แต่อย่าไปเป็นเหยื่อของคนที่มีเป้าหมายอย่างอื่นและต้องการสร้างความวุ่นวาย คนเหล่านั้นรัฐบาลต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนมวลชนอื่นที่ต่างคนต่างมานั้น อย่ามาสร้างปัญหาในแง่คือการปะทะกันและถ้าเป็นไปได้ขอให้ต่างคนต่างอยู่ อย่าเข้าไปใกล้กัน อย่าไปเสี่ยงต่อการปะทะกัน


 


 


ลั่นมีคนบางกลุ่มจะก่อจลาจล ทำสงคราม


เมื่อถามว่า ได้รับรายงานการจับกุมคนร้ายที่พยายามจะลอบทำร้ายองคมนตรี นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้มีรายงานเป็นทางการ มีแต่ข่าว จะตรวจสอบทั้งหมด เมื่อถามว่า มีข่าวจะก่อการจลาจลโดยปาระเบิดเพลิงใส่ธนาคารหลายแห่ง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มันมีคนบางกลุ่มประกาศชัดจะทำสงคราม ทำการปฏิวัติประชาชน ก่อจลาจล ซึ่งรัฐบาลต้องไม่ให้เกิดขึ้นและขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนว่าเราอยากให้ บ้านเมืองตกในสภาพที่คนของเรามาทำร้ายกันเองเพื่ออะไร เพื่อใคร วันนี้น่าเป็นโอกาสพิสูจน์ความเข้มแข็งฝ่าฟันตรงนี้ไป


 


 


หากคุมสถานการณ์ได้ จะไม่ประกาศภาวะฉุกเฉิน


เมื่อถามว่า เหตุวุ่นวายจะส่งผลกระทบการประชุมอาเซียนบวกสามบวกหกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราจะดูแลให้ดีที่สุด รักษาความเรียบร้อยเดินหน้าจัดการประชุมต่อไป เมื่อถามว่าคดว่าจะสามารถใช้กฎหมายปกติคุมสถานการณ์ต่อไปได้ ไม่จำเป็นต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ หากมีการ ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เรื่องสำคัญต้องการให้ทางกองทัพ ทหารออกมาช่วย บัดนี้เขามาช่วยได้อยู่แล้วตามกฎหมายปกติในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ส่วนอำนาจอื่นๆที่ผ่านมาพบความจริงว่ารัฐบาลประกาศแล้วใช้ยากหรือใช้แล้วไม่ มีความชัดเจนจะได้ผลอย่างไร แต่เราไม่ประมาทเพราะเรารู้มีคนกลุ่มหนึ่งต้องการให้เกิดความรุนแรง ที่ประกาศต้องจบลงก่อนสงกรานต์ เราไม่ประมาทติดตามความเคลื่อนไหวและเหตุการณ์วันนี้ที่ตนเจอมันไม่น่าจะ เกิดขึ้น มีการทุบ มีการทำอะไรต่ออะไร


 


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันที่ 8 เม.ย.นี้ยังคงทำหน้าที่ตามปกติ กำหนดการยังมีข้างนอก เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเหตุรุนแรงที่สุดในชีวิตการเมืองหรือเปล่า นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่เชียงใหม่เคยเจอใกล้เคียงแบบนี้ แต่ครั้งนี้ต้องถามว่าเจตนาจะทำอะไรกันถ้าเป็นนักประชาธิปไตยเขาไม่ทำร้ายคน อื่น


เมื่อถามว่า ทราบข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ที่มีข่าวว่าอยู่ในเมืองไทย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ เข้าใจว่าอยู่ดูไบ


 


 


 


ที่มา: เรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์ ASTVผู้จัดการออนไลน์ [1] [2] ไทยรัฐ และ เนชั่นแชแนล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net