รวบ "พันตรี" หลังเค้น 3 ผู้ต้องหาลอบฆ่าองคมนตรีข้ามคืน

7 เม.ย. เว็บไซต์มติชนรายงานข่าวต่อเนื่องการจับกุมผู้ต้องสงสัยจ้างวานฆ่าองคมนตรี โดยระบุว่า เมื่อค่ำวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบตัวมือปืนเตรียมลอบสังหารนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี อดีตประธานศาลฎีกา และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี ไว้ได้ทันก่อนลงมือ ขณะมาซุ่มอยู่ละแวกซอยสุขสวัสดิ์ 66 อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ใกล้กับบ้านนายชาญชัย

 

และเมื่อเวลา 20.50 น. วันที่ 7 เมษายน เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามและสืบสวนภูธรภาค 1 ร่วมกันจับกุม "พันตรี" ซึ่งถูกซัดทอดว่าเป็นผู้จ้างวานฆ่านายชาญชัย ลิขิตจิตถะ ได้ที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ
 

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ศูนย์สืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 1 ถนนวิภาวดี  พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) เรียก พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1(ผบช.ภ.1) พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง รองผบช.ภ.1 พ.ต.อ.เพชรัตน์ แสงไชย รองผบก.หน.ศสส.ภ. 1 พ.ต.อ.ชยานนท์ มีสติ ผกก.ศสส.ภ.1 พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.สุรพงษ์ ไทยประเสริฐ รองผกก.2 บก.ป. เข้าร่วมประชุมหลังชุดสืบสวนร่วมกับกองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) จับกุมผู้พยายามก่อเหตุยิงนายชาญชัย ใช้เวลาประชุม 3 ชั่วโมง
 

พล.ต.อ.จงรัก กล่าวว่าเหตุที่เกิดขึ้นอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมทั้ง 3 คนรับสารภาพ ทางตำรวจอยู่ระหว่างขยายผลผู้เกี่ยวข้อง และการจับกุมได้พร้อมของกลางอาวุธปืนขนาด.38 จำนวน 1 กระบอก เครื่องกระสุน 10 นัด และรถจักรยานยนต์ แต่ยังไม่ทันลงมือก่อเหตุทางตำรวจไปพบก่อน
 

พล.ต.อ.จงรัก กล่าวว่า ผู้ต้องหารับว่าผู้ว่าจ้างอ้างว่าให้มายิงนักธุรกิจซึ่งโกงเงินมาจากทางภาคเหนือโดยมีบ้านพักอยู่ในพื้นที่ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ซึ่งสาเหตุการยิงนายชาญชัย อยู่ระหว่างสอบสวนขยายผล เนื่องจากนายชาญชัยเป็นคนดี ไม่เคยมีเรื่องด่างพร้อยในช่วงระหว่างการปฎิบัติหน้าที่การงาน ทางตำรวจก็อยู่ระหว่างสอบสวนขยายผลเพื่อหาสาเหตุว่าเกิดจากเรื่องอะไร สำหรับ ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมประกอบด้วยนายภานุพงศ์ หรือกอลฟ์ รัตนาไพบูลย์ อายุ 32 ปี ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ นายศักดิ์ชาย หรือแบงก์ แซ่ลิ้ม อายุ 29 ปี มือปืน และนายคมิก หรือ จ่าเหน่ง สุขกาญจนกาศ อายุ 33 ปี  ผู้ติดต่อรับงาน
 

จากการเค้นสอบมาตลอดทั้งคืนทราบว่า ผู้จ้างวานเป็นกลุ่มคนมีสีกลุ่มหนึ่ง จ้างวานให้ฆ่านายชาญชัยภายในวันที่ 7 เมษายน เพื่อสร้างสถานการณ์ให้บ้านเมืองวุ่นวาย พนักงานสอบสวนจึงขอศาลเพื่อขออนุมัติหมายจับนายทหารคนหนึ่งยศ "พันตรี" สังกัดเลขานุการกองทัพบก ในฐานะผู้จ้างวาน หลังผู้ต้องหาซัดทอดว่ามีทหารกลุ่มหนึ่งอยู่เบื้องหลังบงการลอบสังหารองคมนตรีเพื่อทำให้สถานการณ์บ้านเมืองวุ่นวาย
 

ทั้งนี้มติชนได้อ้างรายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมผู้ต้องหาระบุว่า การจับกุมผู้ต้องหามือปืนเตรียมลอบยิงนายชาญชัยนั้น สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้มีสายของตำรวจซึ่งเป็นหนึ่งในทีมลอบสังหารมีหน้าที่ชี้เป้า ได้รับรูปของนายชาญชัย พร้อมบ้านเลขที่ และทะเบียนรถ ดส 4777 กทม.จากผู้จ้างวานอ้างว่าเป็นพ่อค้าคนจีนที่ขัดผลประโยชน์ทางธุรกิจที่ จ.เชียงใหม่แล้วหนีหนี้สินมา โดยให้ค้าจ้างจำนวน 1.3 แสนบาท ซึ่งมีการโอนเงินและจัดหาอาวุธปืนให้เรียบร้อยแล้ว แต่สายตำรวจซึ่งเป็นหนึ่งในทีมสังหารสงสัยทะเบียนรถที่ใช้ จึงได้เข้าไปตรวจเช็คทะเบียนปรากฏว่าทะเบียนรถเป็นของสำนักพระราชวัง จึงนำเรื่องไปปรึกษากับจ้าหน้าที่ดีเอสไอคนหนึ่งซึ่งเป็นอดีตนายตำรวจ
 

เจ้าหน้าที่ดีเอสไอรายนี้จึงได้ไปตรวจสอบทะเบียนรถพบว่า เป็นรถของนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี จึงได้ประสานทางตำรวจภาค 1 และกองปราบปราม ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งของบ้านนายชาญชัย ไปซุ่มอยู่บริเวณบ้าน ในซอยสุขสวัสดิ์ 66 อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จนได้พบรถยนต์ต้องสงสัยไม่ติดหมายเลขทะเบียน จึงควบคุมตัวมาสอบสวนในเซฟเฮ้าส์แห่งหนึ่ง อย่างไรก็ตามระหว่างจับกุมไม่พบอาวุธปืนที่จะใช้ก่อเหตุ
 

รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ดีเอสไอคนดังกล่าวได้มารายงานเรื่องดังกล่าวให้กับ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร. คาดว่า พล.ต.อ.ธานี ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ทางนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีทราบเรียบร้อยแล้ว
 

ด้านพล.ต.ท.ฉลอง สนใจ ผบช.ภ.1 กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ อย่างไรก็ตามพรุ่งนี้จะมีการแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกครั้ง
 

รายงานข่าวแจ้งว่าพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ได้สั่งการด่วนถึงบช.น. บช.ก. บช.ภ.1 จัดกำลังอารักขาบุคคลสำคัญ ประกอบด้วย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี นายชาญชัญ ลิขิตจิตถะ ประธานศาลฎีกา(ในขณะนั้น) นายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด นายจรัญ ภักดีธนากุล เลขาธิการประธานศาลฎีกา (ปัจจุบัน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ) นายปราโมทย์ นาครทรรพ นักวิชการ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี รองผู้อำนวยการกอ.รมน. ที่เข้าไปร่วมหารือกับนายปีย์ มาลากุล ประธานบริษัทแปซิฟิก คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2549 ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กล่าวหาว่าเป็นการหารือเพื่อล้มรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ

 

 

ที่มา : เว็บไซต์มติชนออนไลน์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท