Skip to main content
sharethis


ผู้สื่อข่าวชาวดัชต์ 4 คนถูกจับและควบคุมตัวที่ จ.ปาปัว หลังเดินทางไปรายงานเรื่องผู้นำองค์กรปลดปล่อยปาปัว ซึ่งเดินทางกลับสู่มาตุภูมิหลังจากการลี้ภัยในเนเธอแลนด์เป็นเวลาถึง 40 ปี-องค์กรผู้สื่อข่าวอิสระของอินโดออกมาประณามรัฐบาลอินโดฯ พร้อมเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลและประกันความปลอดภัยแก่สื่อมวลชน

เครือข่ายผู้สื่อข่าวอิสระอินโดนีเซีย-เอเจไอ (The Alliance of Independent Journalists (AJI) เรียกร้องการเข้าถึงข้อมูลและความปลอดภัยของผู้สื่อข่าวชาวดัชท์ 4 คนซึ่งถูกจับและควบคุมตัวที่จังหวัดปาปัว เป็นเวลา 12 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมา  


ผู้สื่อข่าวทั้ง 4 คนได้แก่ เบบเบต ไนน์เนล ปีเตอร์มารีโอ สมิท และโรนัลด์ วิกแมน จากสถานีโทรทัศน์ช่อง NRC และอีกคนหนึ่งคือเอลเก้ ชูทึ่น ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวประจำจาการ์ตาของหนังสือพิมพ์ NRC Handelsblad ของเนเธอแลนด์


ผู้สื่อข่าวทั้ง 4 ถูกจับขณะเดินทางถึงเมืองจายาปุระ ซึ่งอยู่ในเขตจังหวัดปาปัว ทั้ง 4 คนเดินทางไปเพื่อนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับผู้นำองค์กรปลดปล่อยปาปัว ซึ่งเดินทางกลับสู่มาตุภูมิหลังจากการลี้ภัยในเนเธอแลนด์เป็นเวลาถึง 40 ปี


ในแถลงการณ์ของเครือข่ายฯ กล่าวว่า การปิดกั้นข้อมูลเป็นการฝ่าฝืนต่อสิทธิของชุมชนระหว่างประเทศในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และเป็นการขัดขวางสิทธิของชาวปาปัวที่จะสื่อสารต่อนานาชาติ


เอเจไอกล่าวว่า ดูเหมือนว่าการจับกุมนี้เป็น "รูปแบบของการขัดขวางการทำงานของสื่อมวลชน" โดยระบุเพิ่มเติมว่าในกรณีนี้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและรัฐบาลไม่ควรสกัดกั้นสิทธิในการรับรู้ของประชาชน


เอเจไอ ระบุว่า จังหวัดปาปัวซึ่งเป็นจังหวัดที่เมืองจายาปุระตั้งอยู่นั้น เป็นที่รู้จักดีในฐานะที่เป็น "เขตหวงห้ามสำหรับสื่อมวลชน" ทั้งนี้ข่าวสารข้อมูลของเขตดังกล่าวนั้นสามารถเข้าถึงได้น้อยมาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net